Giáo dục chuẩn mực đạo đức cho sinh viên trong tình hình mới

(VOH) - Một số giá trị đạo đức mà các trường hiện nay đều hướng tới, đó là tính sáng tạo trong học thuật, kích thích sự ham học hỏi của các thành viên

Sáng 10/7, tại hội thảo Bàn về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, giảng viên và người học trong ĐHQG TPHCM do Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức, các ý kiến đều cho rằng, các chuẩn mực đạo đức có sự khác biệt tùy theo đặc điểm của quốc gia và các trường đại học. Đáng chú ý, có một số giá trị đạo đức mà các trường hiện nay đều hướng tới, đó là tính sáng tạo trong học thuật, kích thích sự ham học hỏi của các thành viên trong trường để không ngừng tìm tòi cái mới, các giá trị đạo đức trong học thuật, các giá trị về phong cách sống đẹp, không ảnh hưởng đến người khác, tính công bằng, bình đẳng….Đối với những giá trị còn lại, tùy theo đặc điểm của từng trường mà ưu tiên giá trị này hơn giá trị khác.

đạo đức, sinh viên

Bà Phùng Thị Diệu Hương - Bí thư Ban Cán sự Đoàn ĐHQG-HCM phát biểu tại hội thảo

Chia sẻ thực trạng nhận thức về chuẩn mực đạo đức của sinh viên hiện nay, bà Phùng Thị Diệu Hương, Bí thư Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ý thức đạo đức của sinh viên cũng có những biến đổi nhất định. Một mặt, họ tiếp thu những đặc điểm mới của thời đại. Mặt khác, họ kế thừa và phát triển truyền thống đạo đức của dân tộc, truyền thống đạo đức cách mạng của sinh viên Việt Nam trong điều kiện mới. Bà Diệu Hương đề xuất: “Nên phát huy sức sáng tạo của sinh viên hiện nay. Các bạn rất nhạy công nghệ số, ví dụ như sinh viên của Trường Đại học Công nghệ thông tin chẳng hạn, các bạn rất thích công nghệ số, công nghệ thực tế ảo, các bạn hoàn toàn có thể xây dựng những bộ phim lịch sử tương tác trực tiếp tại Khu đô thị Đại học Quốc gia dựa trên không gian của Khu đô thị. Tôi nghĩ đây cũng là giải pháp trong thời gian tới có thể triển khai”.

Là ký túc xá có cơ sở vật chất và số lượng sinh viên lớn nhất cả nước, ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Trung tâm quản lý Ký túc xá là nơi tập trung, hội tụ của hơn 34.000 sinh viên của gần 100 cơ sở đào tạo khu vực phía Đông Bắc Thành phố, là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ các đặc điểm của xã hội, trong đó có phạm trù đạo đức. Chuẩn mực đạo đức của sinh viên tại đây, trước hết là tôn trọng tính tập thể, cái chúng và gắn kết cộng đồng. Ông Tăng Hữu Thủy chia sẻ: “Mối quan hệ gia đình – nhà trường – xã hội là chuyện không mới, nhưng qua nhiều việc xảy ra thì mối liên hệ này phải ngày càng kỹ hơn nữa. Ký túc xá bây giờ chia thành từng cụm, mỗi cụm từ 800 – 1.000 phòng, từ 4.000 – 5.000 sinh viên. Yêu cầu của cụm nhà đó trước là liên kết ký túc xá – nhà trường thì bây giờ phải chủ động hơn, ký túc xá – gia đình”.

Theo kết quả khảo sát của Khoa Chính trị - Hành chính, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 600 sinh viên các trường đại học thành viên trực thuộc đơn vị này, có đến hơn 91% sinh viên xác định mục đích của việc học tập là vì muốn cống hiến cho xã hội, cho bản thân và gia đình. Cụ thể, hơn 64% sinh viên có tinh thần hỗ trợ bạn bè; hơn 59% sinh viên có tinh thần cầu tiến; hơn 47% có tư duy độc lập, sáng tạo; hơn 34% có tinh thần say mê học tập. Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên xem nhẹ vai trò của đạo đức và giáo dục đạo đức. Cụ thể, 1% sinh viên cho rằng đạo đức không quan trọng đối với sự phát triển của con người và xã hội; 2,9% sinh viên cho rằng việc giáo dục đạo đức là hoàn toàn không cần thiết.

Hướng dẫn giải đề thi thử THPT Quốc gia môn Anh văn: Tiếp tục với đề thi thử THPT Quốc gia môn Anh Văn, sau đây giáo viên Hoàng Thái Dương ( tổ Anh Văn ) trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến sẽ hướng dẫn cách giải đề thi thử THPT Quốc gia.

 

Trước nguy cơ Mỹ trục xuất sinh viên học online 100%: Bộ GD&ĐT đề nghị du học sinh Việt bình tĩnh: Cục Hải quan và nhập cảnh Mỹ (ICE) thông báo người nước ngoài đang theo học tại Mỹ có thể sẽ phải rời khỏi nước này nếu nơi họ đang theo học chuyển sang dạy 100% trực tuyến vào học kỳ ...