Chờ...

Giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh bằng tiếng Anh

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi Nhạc kịch tiếng Anh về Lịch sử Việt Nam cho học sinh tiểu học toàn Thành phố.

Những vở nhạc kịch được các trường chọn lựa từ các tác phẩm, hình tượng văn học, các nhân vật anh hùng lịch sử dân tộc.

Có thể kể đến như: vở nhạc kịch Tiếng trống Mê Linh của trường Tiểu học Cần Thạnh, vở Hai Bà Trưng của trường tiểu học Trẩn Quốc Toản, vở Kim Đồng của trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền, hay vở Nguyễn Văn Trỗi của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi…

Qua đó, đề cao các nét đẹp văn hoá, giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh. Đặc biệt, việc chuyển tải nội dung, lời thoại đều được các em học sinh tiểu học thể hiện bằng tiếng Anh.

Hội thi Nhạc kịch Lịch sử Việt Nam là một ngày hội, một sân chơi lành mạnh dành cho học sinh tiểu học học tiếng Anh tại các trường ở Thành phố Hồ Chí Minh, tạo cơ hội cho học sinh sử dụng tiếng Anh một cách sáng tạo, giúp đề cao các nét đẹp văn hoá, lịch sử.

Trong quá trình xây dựng những tác phẩm nhạc kịch, khó khăn lớn nhất là việc nuôi dưỡng cảm xúc, giúp học sinh hóa thân vào nhân vật.

Quá trình chuyển thể lời thoại văn học sang lời thoại nhạc kịch tiếng Anh đòi hỏi học sinh am hiểu hơn về cách sử dụng từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh.

Nhưng với sự đầu tư nghiêm túc, từ phục trang đến hình ảnh, thêm vào đó là sự đồng hành, khuyến khích của các cô đã giúp các em học sinh thêm tự tin khi tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc.

Giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh  bằng tiếng Anh 1
Tác phẩm 'Anh Kim Đồng' của trường Nguyễn Thanh Tuyền. Ảnh: TL
Giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh  bằng tiếng Anh 2
Tác phẩm 'Chiếc nỏ thần' của trường Lương Định Của. Ảnh: TL

Hình thức Nhạc kịch tạo thêm động lực cho học sinh rèn luyện và nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ một cách lưu loát, đa dạng.

Với  44 tiết mục được tuyển chọn từ các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố - 44 sắc màu đã làm rực rỡ vườn hoa, mà ở đó mỗi em mỗi trường là một bông hoa ngào ngạt hương sắc, để lưu giữ, giới thiệu về lịch sử nước ta.