Giáo viên cần được nâng cao năng lực giao tiếp, ứng xử

(VOH) - Sáng nay 26/4, tọa đàm “Kỹ sư tâm hồn – Hãy giữ lòng tin” do trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du tổ chức diễn ra.

Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sư Phạm TPHCM đã thông tin kết quả thực hiện một cuộc khảo sát tâm trạng của giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm trước các sự kiện giáo dục vừa qua. Kết quả cho thấy không ít sinh viên có cảm xúc tiêu cực trước những sự việc vừa qua ở trường phổ thông.

Cụ thể, có hơn 45% sinh viên cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn trong công việc tương lai, hơn 10% cảm thấy mất tự tin, xấu hổ khi học sư phạm. Tương tự, có hơn 50% giáo viên lo lắng, hoang mang về sự an toàn của bản thân trong công tác giáo dục học sinh.

Kết quả khảo sát trên là căn cứ thực tế để nhà trường sư phạm đẩy mạnh hơn việc trang bị kỹ năng giao tiếp, ứng xử sư phạm cho giáo viên phổ thông tương lai đồng thời cũng cần chú trọng đến việc củng cố niềm tin về giá trị nghề giáo, vị thế người thầy.

Giáo viên cần được nâng cao năng lực giao tiếp, ứng xử

Hình minh họa: PN

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, Khoa Tâm lý Trường Đại học Sư Phạm TPHCM, chương trình đào tạo hiện nay tại trường thường xuyên được cập nhật và cải tiến. Trong tốc độ phát triển của xã hội, nhà trường cũng phải hòa nhập trong dòng chảy đó và liên tục cải tiến chương trình.

Riêng Khoa tâm lý học đã thay đổi rất nhiều trong chương trình, từ xây dựng môn học mới đến việc đưa các hoạt động kỹ năng trong đào tạo, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết đã xây dựng được 13 môn học mới, và cần tinh gọn lại những môn không còn phù hợp. Ngoài ra còn rất nhiều hoạt động để đào tạo kỹ năng cho sinh viên. Những hoạt động ngoại khóa hay Đoàn thể cũng nằm trong mục tiêu đào tạo chung”