Giáo viên vui mừng trước Nghị quyết hỗ trợ giáo dục của HĐND TPHCM

(VOH) - Theo nghị quyết, giáo viên mầm non mới được tuyển dụng sẽ được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng trong năm đầu, năm kế được hỗ trợ 70% và năm thứ ba mức hỗ trợ là 50%.

Trong kỳ họp thứ 24 vào ngày 23/3, Hội đồng nhân dân TPHCM khóa IX đã thông qua 3 Nghị quyết liên quan đến giáo dục bao gồm kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND về hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về chính sách thu hút giáo viên mầm non và Nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên – học sinh – học viên đạt thành tích cao trong các Kỳ thi cấp Thành phố - Quốc gia – Khu vực và Quốc tế.

Những Nghị quyết này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Thành phố mà còn là niềm tin, động lực để giáo viên an tâm, cống hiến với nghề, công tác đào tạo học sinh giỏi cũng hiệu quả hơn.

Em Nguyễn Mạc Nam Trung, Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia - TPHCM, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế 2020 và giáo viên trực tiếp đào tạo
Em Nguyễn Mạc Nam Trung, Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia - TPHCM, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế 2020 và giáo viên trực tiếp đào tạo

Thông qua tờ trình kéo dài thời gian thực hiện hỗ trợ giáo dục mầm non, Hội đồng nhân dân Thành phố thống nhất tiếp tục duy trì chế độ hỗ trợ đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới kể từ năm học 2020 - 2021 đến hết năm học 2024 - 2025.

Cụ thể, sẽ hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng trong năm đầu được tuyển dụng; năm thứ hai sau khi được tuyển dụng giáo viên được hỗ trợ 70% lương cơ sở/người/tháng; năm thứ ba mức hỗ trợ là 50% lương cơ sở/người/tháng; từ năm thứ tư thực hiện chế độ tiền lương cho giáo viên theo quy định hiện hành.

Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Bình, trước đây, khi chưa có những chính sách hỗ trợ, nguồn giáo viên tuyển dụng cũng không thực sự chất lượng do sức hút của ngành mầm non không cao.

Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Bình, những nghị quyết giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn của ngành: "Khi được thông qua, giáo viên rất hồ hởi, đặc biệt là ngành mầm non. Lãnh đạo, quản lý và giáo viên mầm non rất vui khi đón nhận thông tin này.  Họ thấy được sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố đối với bậc học mầm non của ngành Giáo dục. Đây là niềm tin, động lực để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình hơn, cống hiến nhiệt tình hơn."

Ngoài ra, với chính sách thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn TPHCM, hợp đồng giáo viên (dưới 12 tháng) sẽ có mức hỗ trợ bằng mức lương tối thiểu Vùng I (hiện khoảng 4.420.000 đồng) trong 9 tháng/năm. Hợp đồng nhân viên nuôi dưỡng được hỗ trợ bằng 50% mức lương tối thiểu Vùng I, còn lại chi từ nguồn xã hội hóa.

Bà Nguyễn Thị Duyên Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non Bông Sen, Quận 8 cho biết, theo quy định mỗi nhóm lớp tại trường sẽ có 2 giáo viên. Nhờ chính sách hỗ trợ của Thành phố nên những năm qua, trường bố trí được mỗi nhóm lớp thêm 1 nhân viên nuôi dưỡng đảm đương công việc vệ sinh, chăm sóc trẻ.

Hiệu trưởng này cho biết khi các chính sách hỗ trợ mầm non tiếp tục được thực hiện, giáo viên ai nấy đều vui mừng: "Trước đây, khi chưa có Nghị quyết này, trường không có được nhân viên nuôi dưỡng, các cô thực sự rất vất vả. Khi có Nghị quyết, trường được hỗ trợ công tác để có thêm nhân viên nuôi dưỡng. Các cô sẽ nhẹ bớt phần lao động chân tay để tập trung chuyên môn, sáng tạo nhiều hơn, chăm lo cho các con nhiều hơn."      

Ngoài ra, theo nghị quyết mới của Hội đồng nhân dân Thành phố, kinh phí chi khuyến khích học sinh, học viên đoạt giải các kỳ thi, giáo viên đoạt giải các kỳ thi và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, sẽ tăng lên khoảng 19 tỷ đồng.

Cụ thể, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi Olymlic quốc tế được chi thưởng theo mức tăng lên 20 lần so với mức quy định trước đây, ở mức từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng tuỳ theo giải thưởng.

Học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực được thưởng từ 30 triệu đồng đến 120 triệu đồng, bình quân tăng 15 lần so với trước đây.

Học sinh đạt các giải quốc gia, được thưởng từ 20 đến 50 triệu đồng, tăng 10 lần so với mức quy định trước đây. Ngoài ra, học sinh giải nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố được thưởng 5 từ đến 12 triệu đồng tuỳ cấp học.

Ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, Thành phố Thủ Đức cho rằng: "Nghị quyết tạo thêm niềm tin, khuyến khích học sinh đi theo hướng học sinh giỏi. Thực ra, đi theo hướng học sinh giỏi phải là những học sinh chuyên, năng khiếu.

Trong khi hướng phát triển chuyên và năng khiếu ở các trường hiện có dấu hiệu chững lại, một phần do chế độ khuyến khích, khen thưởng chưa theo kịp mặt bằng chung. Thông qua Nghị quyết sẽ khích lệ phong trào đội tuyển chuyên và học sinh giỏi của Thành phố phát triển."