Chờ...

Bồi dưỡng cho thế hệ trẻ là xây dựng Đảng trong tương lai

(VOH) - Việc chăm lo, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đời sau là công tác rất quan trọng và cần thiết. Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, cần nhìn nhận về công tác này của Đảng cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Do đó, việc tập hợp xây dựng đội ngũ này rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Thế hệ trẻ bao gồm thanh thiếu niên và nhi đồng trong đó thanh niên có vai trò quan trọng nhất. Dưới sự dìu dắt của Đảng, thanh niên phải tự thân vận động, phải “biết lo toan, gánh vác, không ỷ lại”, thường xuyên sáng tạo và đổi mới trong suy nghĩ và hành động, dám nghĩ, dám làm, dám hi sinh và cống hiến vì mục tiêu chung của đất nước.

Muốn vậy, thế hệ trẻ phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và học tập để làm người và phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

đoàn thanh niên
Sức trẻ tình nguyện phong trào được đông đảo đoàn viên tham gia. Ảnh minh họa.

Thanh niên không chỉ học văn hóa, chính trị kỹ thuật mà còn phải học cả lý luận Mác - Lênin kết hợp với đấu tranh và công tác hàng ngày.

Bác từng nói: “Đoàn thanh niên là cánh tay và đội hậu bị của Đảng”. Để tập hợp, giáo dục thanh niên có hiệu quả, Đoàn phải nghiên cứu tìm ra nhiều hình thức và phương pháp thích hợp để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc.

Việc chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm có tầm quan trọng đối với Đảng. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

“Hồng” theo tư tưởng của Bác là “quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng” còn “chuyên” là nói về trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự. Từ đó cho thấy, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, là lực lượng nòng cốt để xây dựng xã hội mới ngày nay.

Thanh niên đóng vai trò là nguồn lực đi đầu thực hiện các nhiệm vụ cách mạng của Đảng. Do đó, Đảng cần phải thường xuyên quan tâm, dẫn đường, chỉ lối để thanh niên có thể thực hiện sứ mệnh tiên phong của mình.

Cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong bồi dưỡng thế hệ cách mạng trong thời điểm hiện nay.

Muốn đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước, muốn làm được những việc lớn thì trước hết phải được giáo dục một cách đầy đủ về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và ý chí cách mạng.

Mỗi đoàn viên, thanh niên phải tự rèn luyện tinh thần cầu tiến, chủ động, sáng tạo và không ngừng vươn lên trong học tập, rèn luyện, phải hết sức nỗ lực dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, phải lấy việc lập thân, lập nghiệp phục vụ đất nước làm mục tiêu phấn đấu.

Ngày nay, trước yêu cầu quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) đã ra Nghị quyết “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; Có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; Hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực tiễn cho thấy, để tập hợp, phát triển được đội ngũ thanh niên cần phải không ngừng đổi mới công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên trong đó chú trọng đến việc đổi mới nội dung, hình thức, giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh niên.

Các hình thức giáo dục cần phải sinh động, gần gũi với thanh niên trong đó cần quan tâm nhiều hơn đến đối tượng thanh niên tự do, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thanh niên chậm tiến, vướng các tệ nạn xã hội, thanh niên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Các hoạt động của Đoàn cần tổ chức thành phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tình nguyện cộng đồng nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ.

Việc chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ phải được thực hiện thường xuyên thông qua việc tổ chức học tập các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”.

Trong nhà trường, hoạt động của Đoàn thanh niên phải phù hợp với tâm lý, đời sống giới trẻ, phải coi trọng phát huy dân chủ, phát huy năng lực, trí tuệ, tính sáng tạo của thanh niên. Phải đẩy mạnh phong trào thi đua học tập trong đoàn viên thanh niên với nhiều hình thức đa dạng để nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo của tuổi trẻ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào phục vụ sản xuất và đời sống trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay.

Là người sáng lập và rèn luyện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bác Hồ luôn chú trọng vấn đề tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên và công tác Đoàn.

Người từng căn dặn: “Chi bộ phải chăm lo xây dựng Đoàn thanh niên cho thật tốt”, “Trung ương và các cấp đảng bộ địa phương phải chăm sóc hơn nữa đến công tác thanh niên” trong đó vấn đề quan trọng là chăm lo công tác xây dựng đoàn để “phát huy tác dụng tiên phong của Đoàn về mọi mặt”.

Trên con đường xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, cần tổ chức thanh niên thành lực lượng cách mạng, phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; vì hạnh phúc, tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Bồi dưỡng cho thế hệ trẻ, cho đội ngũ kế thừa chính là làm công tác xây dựng Đảng trong tương lai.