Đáp nghĩa đồng bào, truyền tiếp lửa cho thanh niên

(VOH) - Hơn 300 cựu cán bộ Đoàn đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam dù có người tuổi đã cao, tóc đã bạc nhưng dường như sự nhiệt huyết, sức trẻ cống hiến trong họ vẫn còn.

Nhân kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), Ban liên lạc cựu cán bộ đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam đã tiếp tục cống hiến vào sự phát triển của đất nước.

Từ những đợt tuyên truyền giáo dục lịch sử vẻ vang của dân tộc qua các buổi nói chuyện hay các đợt trao tặng kỉ vật để nhắc nhở một thời hào hùng của lớp Đoàn thanh niên đi theo tiếng gọi non sông thì các hoạt động xã hội thiết thực như xây cầu, làm thư viện khuyến đọc cho bà con vùng sâu vùng xa vẫn được tiến hành.

Hơn 300 cựu cán bộ Đoàn đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam dù có người tuổi đã cao, tóc đã bạc nhưng dường như sự nhiệt huyết, sức trẻ cống hiến trong họ vẫn còn. Những chuyến đi xa, đáp nghĩa đồng bào, thắm tình đồng đội được duy trì mỗi năm.

VOH phỏng vấn Tiến sĩ Lê Hồng Liêm - Trưởng ban liên lạc cựu cán bộ đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam:

*VOH: Thưa ông! Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và cũng được biết là Ban liên lạc cựu cán bộ đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam có tổ chức các chương trình ý nghĩa và mang tính xã hội, nhân văn. Mục đích và ý nghĩa của chương trình như thế nào?

Ông Lê Hồng Liêm: Đối với những người cựu cán bộ đoàn của chúng tôi thì sống ở thời điểm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều rất xúc động.

Mọi người đều nhớ lại một giai đoạn mà mình làm công tác thanh niên, có đóng góp ít nhiều cho sự phát triển của tổ chức Đoàn, gắn liền với thôi thúc hành động để làm sao góp phần với thế hệ trẻ, tổ chức Đoàn tô điểm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn.

Từ ý nguyện của cán bộ đoàn thì chúng tôi có đề ra một số nội dung công việc, với sức của các cựu cán bộ đoàn, mong muốn góp phần vào mục đích nhắc nhớ, lan tỏa, giáo dục lý tưởng của Đảng, truyền thống của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Tiến sĩ Lê Hồng Liêm, Đoàn TNCS HCM, ngày 25 tháng 3 năm 2021
Tiến sĩ Lê Hồng Liêm (bìa trái)  đại diện Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam, trao lại kỷ vật một thời tuổi trẻ hào hùng. Ảnh: doanthanhnien.vn.

*VOH: Trong kế hoạch có chương trình có thể nói là mang đậm tính thanh niên, xung kích là xây cầu. Ông nói về chương trình xây cầu vì trước đây dường như đã thực hiện?

Ông Lê Hồng Liêm: Anh em cựu cán bộ đoàn chúng tôi nhớ lại vùng ngày xưa, những anh chị em tham gia kháng chiến vùng sâu vùng xa, bà con đã đùm bọc đã nuôi dưỡng mình. Phương châm hành động của chúng tôi là “nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, truyền tiếp lửa cho thanh niên” thì hà cớ gì bà con đã một thời giúp đỡ mình, bây giờ còn khó khăn về đi lại, đường xa cách trở, cầu khỉ, cầu ván, nhất là vùng căn cứ.

Anh em đi khảo sát, tiến hành làm cây cầu ở thị trấn Càn Long (Trà Vinh) trị giá 150 triệu. Theo đà đó thì năm nay là ở quê hương Đồng Khởi-Bến Tre, vùng Thạnh Phú. Anh chị em cũng có đề xuất, nguyện vọng là tiếp tục động viên nhau, gom góp và khởi công cây cầu ở xã Thới Thạnh, giá khoảng 150 triệu đồng.

*VOH:  Có vấn đề nữa là xây dựng thư viện, góp phần phát triển văn hóa đọc tại địa phương. Ông cho biết thêm ? 

Ông Lê Hồng Liêm: Trong cựu cán bộ đoàn chúng tôi, từng tuổi này đều nhớ lại một thời trẻ của mình, ước ao làm sao có những quyển sách để giúp mình đi đến trí thức bên cạnh nhà trường. Nhưng hồi đó không phải dễ.

Ngay cả bây giờ thời đại kỹ thuật số phát triển, mình cứ tưởng chắc hổng cần nhưng thật ra, càng đi về vùng sâu vùng xa, đến với cơ sở thì chúng ta thấy chủ trương của Đảng, Nhà nước xây dựng xã hội học tập, mà trước hết trong thanh thiếu niên, là hết sức đúng đắn.

Những người cựu cán bộ đoàn chúng tôi có vốn sống, kinh nghiệm như chị Quách Thu Nguyệt, anh Lê Hoàng. Cho nên chúng tôi cũng có cuộc vận động ít nhất là 9.000 quyển sách với ít nhất 90 đầu sách, để trang bị ít nhất 9 thư viện ở ít nhất 9 địa phương, tỉnh thành ở phía nam.

Mình cũng khiêm tốn gắn với kỷ niệm 90 năm nhưng không ngờ là đi vào thực hiện được sự hưởng ứng rất lớn, hiện nay trên 30.000 đầu sách. Hiện nay, chúng tôi đã trao được 15 thư viện sách.

*VOH: Ông có chia sẻ nào đến các bạn thanh niên, đoàn viên hiện nay?

Ông Lê Hồng Liêm: Chúng tôi tiếp tục phát động đợt trao tặng kỉ vật “Một thời tuổi trẻ đáng nhớ” của các thế hệ thanh niên đã qua. Các thế hệ thanh niên cũng có niềm tự hào nhân dịp kỷ niệm 90 năm này, đã đóng góp xương máu, đóng góp công sức của tuổi trẻ mình cho sự phát triển của đất nước.

Vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định và chúng ta có niềm tin rằng với Nghị quyết Đại hội XIII thì lớp thanh niên ngày nay sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy và làm tốt hơn thế hệ chúng tôi.

*VOH: Cảm ơn ông rất nhiều!