Giúp trẻ phòng tránh tai họa do đồ nội thất đổ nhào

(VOH) - Thông tin về việc em bé 6 tuổi tại Đồng Tháp đu lên cánh cửa tủ gỗ đựng quần áo, cặp xách dựng ngoài hành lang lớp học và bị tủ đè tử vong thêm một lần nữa dấy lên mối nguy tiềm ẩn đối với trẻ từ đồ nội thất.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp này bởi cách đây không lâu, một cháu bé khác tại Q.9, TPHCM cũng bị tai nạn tương tự và cũng tử vong do tủ sách đè vào người.

Tại Mỹ, theo thống kê cũng có hàng trăm trẻ bị thương hoặc tử vong vì tủ đè, và công ty nội thất có liên quan đã phải triệu hồi tới 37,7 triệu chiếc tủ ngăn kéo có nguy cơ gây tai nạn cho trẻ tại Mỹ, Canada và Trung Quốc.

Trên thực tế, không quá khó khăn để cho một đứa trẻ tò mò muốn leo lên ngăn kéo tủ quần áo hoặc một tủ sách, tuy nhiên điều này đôi khi gây ra những hậu quả bi thảm.

Đa số trẻ nhỏ thích thú với việc leo trèo tủ kệ trong nhà (Ảnh minh họa: pajcic)

Theo Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC), có tới 40 trẻ em được đưa đến phòng cấp cứu mỗi ngày tại Mỹ với những vết thương do vật nặng từ đồ nội thất rơi vào, gần một nửa các sự cố gây ra bởi ti vi và cứ mỗi 2 tuần lại có một trẻ em bị thiệt mạng vì ti vi đổ vào người.

Viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo: "Điều quan trọng nhất là các bậc cha mẹ cần ý thức được, đó là những tai nạn thương tích như thế này hoàn toàn có thể phòng ngừa”.

Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể hơn mà AAP dành cho các bậc cha mẹ, thầy cô giáo để giúp trẻ an toàn trước đồ nội thất:

 • Một số cha mẹ chỉ đơn giản là không nhận ra “những vật nặng có thể có mối nguy hiểm lớn trong nhà”. Các loại tủ ngăn kéo, tủ tường, tủ góc thường nặng, không ổn định và dễ bị lật đổ. Do đó, cha mẹ có thể ngăn ngừa những tổn thương ở trẻ bằng cách bắt vít đồ nội thất nặng vào tường.

Tai nạn luôn rình rập trẻ vì các trò nghịch như thế này (Ảnh: insideedition)

 • Các loại ti vi, thiết bị nghe nhìn dùng để giải trí cần được gắn trong khung hoặc dây đai bảo vệ và vít vào tường.

 • Ti vi nên được đặt trên các tủ thấp, chắc chắn, phù hợp với kích thước của ti vi.

 • Không đặt ti vi lên trên mặt các đồ nội thất - không được thiết kế cho việc đặt ti vi vì như vậy ti vi dễ lật nhào.

 • Loại bỏ các loại đồ chơi, điều khiển từ xa của ti vi trên nóc tủ vì những thứ này có thể cám dỗ trẻ leo lên lấy và xảy ra tai nạn.

 • Đặt các loại dây điện, dây cáp ti vi ra khỏi tầm với của trẻ và dạy trẻ không được chơi với các loại dây này.

Một điều tối quan trọng là các bậc cha mẹ cần thường xuyên để mắt đến trẻ và đảm bảo rằng trẻ tuân thủ các quy tắc an toàn khi chơi trong nhà.