Thiên Kim (trường THPT Nguyễn Trung Trực) mang tâm trạng mệt mỏi sau khi hoàn thành bài thi. “Hai ngày qua em lúc nào cũng sợ hết, đề nào cũng khó. Môn Tiếng Anh em mong chờ rất nhiều nhưng lại làm không được… Em không canh kịp thời gian để làm bài,” thí sinh chia sẻ.

Yến Nhi (trường THPT Nguyễn Công Trứ) cho biết, đề thi năm nay “khó hơn đề minh họa, đặc biệt là môn Tiếng Anh có nhiều từ vựng mới. Dù đã ôn kỹ nhưng vào phòng thi em vẫn bối rối và chỉ làm được khoảng 50 - 60%”.
Trong khi đó, Ngọc Tuyết Nghi (trường THCS và THPT Trần Cao Vân) lại mang tâm trạng thấp thỏm: “Trong phòng thi, em cứ cảm giác như ‘học tài thi phận’ vậy”.
Câu nói không mới, nhưng phản ánh thực tế tâm lý chung của không ít học sinh trong một kỳ thi mang tính bước ngoặt.
Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025, đề thi toán và tiếng Anh bị đánh giá là quá khó, ngay cả với học sinh dành nhiều thời gian học thêm, luyện thi SAT hay IELTS.
Đề toán, cả giáo viên và thí sinh đều đánh giá là dạng trắc nghiệm trả lời ngắn quá khó, đề thi dài, dữ kiện phức tạp, có câu không chỉ kiểm tra kiến thức Toán học mà còn thử thách cả kỹ năng đọc hiểu.
Trong khi đó, môn Tiếng Anh được đánh giá là đề dài, nhiều thuật ngữ học thuật, xa lạ với học sinh THPT.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của năm nay là ma trận đề thi được sinh ngẫu nhiên trong quá trình làm, thay vì có từ trước như những năm qua.
Theo ma trận cũ, giáo viên và học sinh sẽ biết định hướng cách học và ôn tập. Nhưng năm nay, ma trận ngẫu nhiên nên đề có thể gộp chủ đề này với chủ đề khác, cấp độ câu hỏi cũng không cố định.
Ông Hà đánh giá, cách ra đề này đảm bảo tính khách quan, vì người dạy và học không thể đoán biết từ trước. Điều này đảm bảo học sinh học thật, thi thật, không phải học ứng phó, lường trước các khu vực kiến thức quan trọng để tập trung học.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 26-27/6 với hơn 1,16 triệu thí sinh.
Thí sinh thi theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 làm 4 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong các môn Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Nông nghiệp, Công nghiệp).
Thí sinh thi theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 làm bài Toán, Văn, Ngoại ngữ cùng bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).