Tiêu điểm: Nhân Humanity

Hãy vì một môi trường giáo dục công bằng

VOH - Vừa qua, một số trang điện tử có những bài viết, thông tin chưa đúng sự thật về một trường THPT ở TPHCM tạo dư luận không hay.

Từ đơn thư kêu cứu của nhà trường phóng viên VOH đã xác minh vụ việc.

Tất cả vì tương lai học sinh

Nhiều tháng qua, toàn bộ tập thể lãnh đạo, giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ (Phường 8, quận Gò Vấp, TPHCM) đứng ngồi không yên, vì có thông tin chưa chính xác về trường trên một số trang tin có liên quan đến “lời phê của giáo viên bộ môn và việc điều chỉnh thông tin trên học bạ của 2 học sinh lớp 12A9 năm học 2023 - 2024”.

Theo cô Lý Thị Hồng Thắm, Phó hiệu trưởng trường, năm học 2023 – 2024, trường nhận được thông tin kiến nghị của 2 phụ huynh học sinh với nội dung: “Vì sao kết quả học tập của 2 học sinh đạt loại giỏi, hạnh kiểm tốt mà giáo viên chủ nhiệm lại phê trên phần học bạ là chưa chăm học, ý thức học chưa tốt, nhưng bên dưới lại công nhận là học sinh giỏi”.

lanh-dao-truong-thpt-nguyen-cong-tru-lam-viec-voi-phong-vien-bao-dai_20241204183048
Lãnh đạo trường THPT Nguyễn Công Trứ làm việc với phóng viên - Ảnh: Trung Nam.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết lớp 12A9 được ban lãnh đạo trường chọn là lớp “mũi nhọn”, nghĩa là các em học sinh học ở lớp này có sức học nổi bật hơn so với các lớp khác, tất cả học sinh đều đạt loại giỏi, thậm chí giỏi ba năm liên tiếp, học lực và hạnh kiểm của hai em học sinh nói trên cũng nằm trong số đó.

Lý giải vì sao học lực và hạnh kiểm của học sinh như thế mà giáo viên chủ nhiệm lại phê vào sổ học bạ là “chưa chăm”, cô Lý Thị Hồng Thắm cho biết: "theo GVCN lớp 12A9, sở dĩ phê như vậy là do học sinh nghỉ 6 ngày có phép và 1 ngày không phép, chứ cũng chưa bao giờ làm việc với phụ huynh hay có biên bản nhắc nhở trong sổ của giáo viên chủ nhiệm về học sinh này. Cô nhận xét vào học bạ năm lớp 12, với ý nghĩ đơn giản rằng, học sinh nghỉ học như vậy nghĩa là chưa chăm.

Lãnh đạo nhà trường có trao đổi lại với cô chủ nhiệm, cô nhận ra là mình có phần chủ quan về ngôn từ trong việc phê học bạ này và đề nghị lãnh đạo trường có giải pháp nhận xét lại học bạ cho học sinh".

Hiện nay, việc xét tuyển đầu vào, xin học bổng du học, hay tài trợ học phí cho sinh viên… ở một số trường đại học trong nước và Quốc tế thường xem xét quá trình học tập và hạnh kiểm của học sinh. Việc giáo viên chủ nhiệm phê như vậy là chưa sát với quá trình học tập của các em, gây bất lợi cho các em khi xét tuyển đầu vào.

Vì lẽ đó phụ huynh học sinh mới có đơn yêu cầu ban lãnh đạo trường THPT Nguyễn Công Trứ xem xét điều chỉnh lại thông tin học bạ cho đúng với thực tế.

Với tinh thần cầu thị và không muốn thiệt thòi cho học sinh trường mình, Hội đồng sư phạm nhà trường, Ban lãnh đạo trường đã có nhiều cuộc họp với toàn thể giáo viên hiện hữu của trường đi đến thống nhất điều chỉnh thông tin trên học bạ cho hai học sinh nói trên. 

hoc-ba-cua-2-hoc-sinh-phien-ngang-duoc-hoi-dong-su-pham-truong-niem-phong-dong-dau-can-than-va-luu-ho-so-tai-truong_20241204183048
Học bạ của học sinh khi phiên ngang được Hội đồng sư phạm nhà trường niêm phong, đóng dấu cẩn thận - Ảnh: Trung Nam.

Theo cô Thắm, cái khó là do học bạ của nhà trường có dấu giáp lai ở từng trang, nếu thay ở lớp 12 thì sẽ sai ở lớp 11, mà gạch bỏ lời phê sửa lại thì không đúng quy định. Cho nên Ban lãnh đạo nhà trường xin ý kiến thống nhất là phiên lại tất cả kết quả học tập của hai em từ học bạ cũ sang học bạ mới bằng cách viết tay.

Đây cũng là một cách sửa sai cho giáo viên chủ nhiệm, trả lại đúng bản chất quá trình học tập của hai em học sinh.

Cô Thắm nhấn mạnh: "Thông tin cho rằng chúng tôi sửa điểm 3 năm học là chưa chính xác. Chúng tôi chỉ phiên lại học bạ, đích thân các giáo viên bộ môn của năm học trước tự tay làm và lưu giữ trong tủ hồ sơ của trường có niêm phong và ký tên. Để sau này có thay đổi ban giám hiệu thì hồ sơ vẫn nằm ở đó chứ chúng tôi không giữ hồ sơ này. Chỉ vì một chút sơ suất của giáo viên chủ nhiệm trong phần nhận xét học sinh, chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ giáo viên chủ nhiệm mà luôn cả Hội đồng sư phạm trường".  

Cần một sự công tâm

Sự việc tưởng chừng như dừng lại trong nội bộ trường, thế nhưng trên một số trang điện tử lại có những thông tin, bài viết với tiêu đề đầy hoài nghi, đẩy vụ việc đi quá xa, gây hiểu lầm trong dư luận, ảnh hưởng uy tín trường THPT Nguyễn Công Trứ.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, phó hiệu trưởng nhà trường bức xúc nói: "Thực chất chúng tôi cũng làm vì học trò, chứ không có riêng tư một chút nào hết. Cả một tập thể chúng tôi rất buồn, cả một nỗ lực mấy chục năm xây dựng trường, với nhiều thành tích và sự tin tưởng của phụ huynh, nhưng chỉ vì một vài thông tin chưa đúng sự thật khiến chúng tôi khá đau lòng".

Chính những thông tin như vậy, khiến học sinh và phụ huynh hoang mang, thầy cô trong trường nặng trĩu lòng trong những giờ lên lớp. Thầy cô luôn tâm huyết với nghề, mong muốn học trò mình giỏi, ngoan để góp sức cho xã hội. Những thông tin mang tính dẫn dắt dư luận về trường như thế không đáng có, bởi làm tổn thương nghề sư phạm.

Về vụ việc nêu trên, bà Lê Thị Mỹ Châu - Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Nguyễn Công Trứ và cũng là phụ huynh đang có con theo học ở trường - cho biết: "Khi có thông tin như vậy tôi rất bức xúc, vì việc sửa học bạ không như những trang tin đã đăng. Ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô rất cầu thị để điều chỉnh lời phê của giáo viên chưa phù hợp trong học bạ".

mo-hinh-cot-moc-chu-quyen-bien-dao-theo-dung-kich-co-tai-quan-dao-truong-sa-dat-tai-khuon-vien-cua-truong-thpt-nguyen-cong-tru-go-vap_20241204183311
Mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo đặt trong khuôn viên trường THPT Nguyễn Công Trứ - Ảnh: Trung Nam

Trường Nguyễn Công Trứ (Phường 8, quận Gò Vấp, TPHCM) là một trong những điểm trường THPT không chỉ có đội ngũ sư phạm trình độ chuyên môn cao mà còn vững về giáo dục kỹ năng sống cho các em.

Đây cũng là một trong những trường ở TPHCM được đánh giá cao về thành tích học tập của học sinh, nhiều năm liền có tỉ lệ học sinh đậu Đại học cao, nhiều giải thưởng tại các kỳ thi Olympic…

Bình luận