Học sinh thành phố học cách tư duy thời đại số

(VOH) - Sáng nay, 4/11, hơn 1.400 học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10, đã tham dự buổi nói chuyện chương trình "Tư duy thời đại số" năm học 2019-2020.

Chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức tại 5 trường học trên địa bàn thành phố.

Buổi nói chuyện tổ chức dưới hình thức tương tác, xây dựng tình huống thực tế xoay quanh các chủ đề về công dân số, xây dựng tư duy tích cực trong giao tiếp trực tuyến.

Thông qua việc tái hiện các tình huống tương tác trên mạng xã hội, chương trình giúp học sinh nhận ra chân dung kẻ bắt nạt, kẻ lợi dụng, kẻ lừa đảo ẩn sau bàn phím. Đồng thời, hướng dẫn các em cách phòng tránh những nguy hiểm khi tham gia mạng xã hội như: không kết bạn người lạ, giữ thông tin cá nhân chế độ riêng tư, sử dụng các công cụ hỗ trợ của trang mạng xã hội để chặn, huỷ kết bạn, báo cáo nội dung không hợp lý.

Chương trình "Tư duy thời đại số" năm học 2019-2020.

Trương Ngọc Minh Thư, học sinh lớp 10A1 cho biết, chương trình giúp em quan tâm hình thành lối tư duy phản biện, nhận biết được các thông tin sai lệch: "Con biết được cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn hơn để không gây những tổn thương cho bản thân và người xung quanh. Ví dụ, biết bảo mật những thông tin riêng tư của mình để tránh để tránh bị lừa đảo hay lợi dụng. Con cũng nhận được các tin nhắn trúng thưởng, những thông tin sai sự thật trên mạng và cần phải suy nghĩ đến cảm nhận của những người khác để từ đó đăng thông tin cho phù hợp".

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, thời đại công nghệ số như hiện nay, mỗi thông tin đưa lên mạng xã hội đều nhận rất nhiều tương tác tích cực lẫn tiêu cực. Học sinh cần được trang bị kỹ năng nhận biết và ứng phó với các thông tin.

Trường cũng đã xây dựng kênh tư vấn học đường qua mạng xã hội. Các giáo viên phụ trách trực tiếp xử lý thông tin trên smartphone. Kênh tư vấn này nhận được rất nhiều lượt phản hồi từ học sinh phụ huynh, qua đó, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong trường cũng như giảm thiểu nguy cơ bạo lực học học đường.

Ông Huỳnh Thanh Phú cho rằng, hầu như học sinh nào cũng có smartphone, nếu không định hướng, chọn lọc, những thông tin sai lệch sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, những thông tin sai lệch nhưng các em không biết lại góp phần tuyên truyền, thậm chí những xung đột trên mạng xã hội. Từ không nhận thức đúng, dẫn đến những hành xử bên ngoài xã hội sẽ rất đáng tiếc.

Ngoài trường Nguyễn Du, các trường Trung học phổ thông Trần Hữu Trang, Trung học phổ thông Marie Curie, Trung học cơ sở Lê Quý Đôn - Quận 3, Trung học cơ sở Phạm văn Chiêu- Quận Gò Vấp cũng triển khai chương trình "Tư duy thời đại số"  trong dịp này.

Trường mầm non thử nghiệm cấm thịt trong bữa ăn học sinh - Loại bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi bữa ăn của học sinh, Trường mầm non Gitarren khẳng định các em vẫn nhận được tất cả chất dinh dưỡng cần thiết từ rau củ.