Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong ba lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết, cho thấy sự ổn định trong chất lượng giáo dục ở bậc học nền tảng.
Chu kỳ SEA-PLM 2024 có sự tham gia của bảy quốc gia gồm Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Kỳ khảo sát chính thức được triển khai tại 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành trên cả nước.
SEA-PLM là chương trình đánh giá quốc tế được tổ chức năm năm một lần, do Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) khởi xướng. Chương trình đặt mục tiêu đo lường mức độ đáp ứng của học sinh đối với chương trình giáo dục phổ thông, tập trung vào các năng lực cốt lõi gồm Đọc hiểu, Viết, Toán và Công dân toàn cầu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, các số liệu sơ bộ cho thấy học sinh Việt Nam tiếp tục đạt thành tích cao, giữ vững vị trí trong nhóm đầu khu vực ở cả ba lĩnh vực đánh giá.
Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM vào chu kỳ 2019. Ở thời điểm đó, học sinh Việt Nam đã đứng đầu cả ba lĩnh vực với điểm trung bình vượt trội so với khu vực: Toán đạt 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79), Đọc hiểu đạt 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300), Viết đạt 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).
Sự ổn định trong thành tích qua hai chu kỳ SEA-PLM cho thấy chất lượng giáo dục tiểu học của Việt Nam không chỉ được duy trì mà còn có xu hướng cải thiện. Điều này cũng phản ánh sự tương đồng với kết quả từ các chương trình đánh giá quốc tế khác như PISA (Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế), vốn dành cho học sinh 15 tuổi.
Trong kỳ PISA 2022, học sinh Việt Nam xếp thứ hai khu vực ASEAN về điểm trung bình ba môn Toán, Đọc và Khoa học, chỉ sau Singapore. Cụ thể, môn Toán xếp hạng 31/81 quốc gia, Khoa học xếp thứ 35/81, Đọc xếp thứ 34/81. Khi phân tích theo chỉ số điều kiện kinh tế - xã hội, học sinh Việt Nam có điểm Toán nằm trong nhóm cao nhất, chỉ sau Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan và Hàn Quốc.
Chương trình SEA-PLM không chỉ đo lường kiến thức học sinh mà còn sử dụng thang đo chung cho nhiều hệ chữ viết, đồng thời thu thập dữ liệu từ học sinh, giáo viên, nhà trường và phụ huynh thông qua đề thi và phiếu hỏi. Nhờ vậy, kết quả chương trình mang lại cái nhìn toàn diện về chất lượng giáo dục tiểu học tại mỗi quốc gia tham gia.
Thông qua các chương trình đánh giá như SEA-PLM hay PISA, ngành giáo dục Việt Nam có thêm cơ sở dữ liệu quan trọng để xây dựng chính sách, cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy. Những dữ liệu này cũng giúp xác định các lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện học sinh, đồng thời chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.