Học sinh TPHCM trang bị gần đủ sách giáo khoa

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, đến ngày 9/9 đã có 99,5% học sinh thành phố trang bị đủ sách giáo khoa, đặc biệt các khối lớp thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong báo cáo tình hình sau khai giảng năm học mới 2022-2023 gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, đến ngày 9/9 đã có 99,5% học sinh thành phố trang bị đủ sách giáo khoa, đặc biệt các khối lớp thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hiện còn khoảng 7.000 học sinh (tỷ lệ 0,5%) chưa có sách giáo khoa đều ở các khối lớp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, bậc tiểu học đã trang bị đủ, bậc Trung học cơ sở thiếu 2.050 bộ, bậc Trung học phổ thông thiếu 2.232 bộ và Giáo dục Thường xuyên thiếu 2.771 bộ.

Xem thêm: Năm học 2022-2023: học sinh lớp 3, lớp 7, lớp 10 tại TPHCM sẽ học sách giáo khoa nào?

sách giáo khoa
Bậc tiểu học tại TPHCM đã trang bị đủ sách giáo khoa (Ảnh: HL)

Báo cáo cũng phân tích lý do thiếu sách giáo khoa là học sinh chưa tự trang bị, Công ty Sách và Thiết bị trường học chưa cung cấp đủ sách theo đơn đặt hàng của các cơ sở giáo dục, một số học sinh từ địa phương khác chuyển về thành phố chưa tự trang bị được sách giáo khoa…

Trước thực tế đó, phương án hỗ trợ của các nhà trường nhằm đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh là cơ sở giáo dục cung cấp file sách giáo khoa để học sinh kịp thời tham gia các hoạt động dạy học, song song đó đôn đốc các đơn vị phát hành sách khẩn trương bổ sung các sách còn thiếu trong thời gian sớm nhất.

Báo cáo cũng cho biết, năm học 2022-2023, số học sinh tăng 21.825 học sinh (cả công lập và ngoài công lập), tập trung tại TP Thủ Đức và một số quận, huyện như Quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Do đây là khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thành phố có 3.244 giáo viên tuyển mới, còn thiếu 5.939 giáo viên còn thiếu so với biên chế. Trong đó, bậc Trung học cơ sở thiếu nhiều nhất với 2.467 giáo viên, tiểu học thiếu 2.169 giáo viên, mầm non thiếu 1.066 giáo viên...

Đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng (công nghệ, tin học) và giáo viên các môn mới (âm nhạc, mỹ thuật), Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện các trường hợp đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.