Hội nghị tổng kết năm học và Triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp Tiểu học

(VOH) - Ngày 30/8, Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và Triển khai nhiệm vụ năm học năm 2022-2023 cấp Tiểu học diễn ra tại Đại học Sư phạm TPHCM.

Trong năm học 2021-2022, số trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia tại TPHCM là 78 trường, trong đó có 12 trường đạt mức độ 2. Do hạn chế về quỹ đất, tiến độ xây mới và mở rộng trường tiểu học tại một số quận trung tâm chưa đáp ứng được yêu cầu về số học sinh/lớp, sân chơi bãi tập/học sinh. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày năm học vừa qua đạt hơn 70%. Bên cạnh đó, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng đặt ra nhiều thử thách cho các đơn vị trường học từ yêu cầu về cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ giáo viên và nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày. Các đơn vị đã nỗ lực vượt khó khăn, tổ chức tốt công tác dạy học 2 buổi/ngày. Hầu hết các trường đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp. Với các cơ sở chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đều đảm bảo dạy đúng, đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc; lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn tự chọn...

Ông Lê Thanh Hùng, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè chia sẻ: “Trong năm học vừa qua đạt được những thành tựu mới và thành công trong công tác mặc dù tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp. Sự quan tâm của Sở Giáo dục đã truyền được lửa cho tất cả các quận, huyện, chăm lo cho các em học sinh rất tốt và hiệu quả. Nhiệm vụ cấp thiết nhất trong thời gian tới là thực hiện chương trình cải cách sách giáo khoa của lớp 3 và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giai đoạn đổi mới hiện nay.” 

Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và Triển khai nhiệm vụ năm học năm 2022-2023 cấp Tiểu học 1
Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023 khối tiểu học.

Trong năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM mong muốn các đơn vị tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành; ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy, tức tiếp cận công nghệ số nhằm phát triển tư duy khoa học máy tính và các năng lực đặc thù; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy và học; có những giải pháp giáo dục thích ứng linh hoạt; đáp ứng yêu cầu dạy học theo phương hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình Giáo dục năm 2018.  Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lưu ý thêm: “Công tác kiểm định chất lượng giáo dục cũng như công tác triển khai mô hình tự học chất lượng cao cần phải được chú ý, phải có lộ trình xây dựng. Mặc dù TP.HCM rất khó đạt được những mức độ đánh giá chất lượng kiểm định giáo dục như mong muốn. Tuy nhiên, sự nỗ lực của từng đơn vị sẽ giúp chúng ta hoàn thành được nhiệm vụ này.” 

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt, Giáo dục Tiểu học phải chuyển đổi từ hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Những khó khăn trong năm học vừa qua vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các giáo viên phát huy năng lực cá nhân, tự nâng cao chất lượng dạy học.