Hội thi Văn hay chữ tốt lần thứ 21: "Ngắm nhìn thành phố thật quen từ một góc thật lạ..."

(VOH) - "Ngắm nhìn thành phố thật quen từ một góc thật lạ..." là hoạt động trải nghiệm và cũng là yêu cầu của Hội thi Văn hay chữ tốt lần thứ 21, năm học 2020-2021.

Hội thi Văn hay chữ tốt lần thứ 21, năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức vào sáng nay 7/1. Tham gia cuộc thi, 162 học sinh cấp trung học cơ sở được tuyển chọn từ các quận huyện, đã trải nghiệm đi tàu cao tốc để du ngoạn thưởng lãm Thành phố từ một góc khác.

Từ trên tàu, các em ngắm nhìn thành phố trong buổi bình minh tươi sáng, ngắm bến Nhà Rồng, cảng Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, các toà nhà chọc trời soi bóng bên dòng nước... Từ đó, những phát hiện, rung động trước các vẻ đẹp, khả năng quan sát, tư duy, lập luận, góc nhìn riêng, suy nghĩ sáng tạo được khơi gợi.

thi văn hay chữ tốt, voh.com.vn
Học sinh ngắm nhìn Thành phố với góc nhìn từ tàu cao tốc

Em Nguyễn Nhật Minh Anh, trường Trung học cơ sở Hà Huy Tập (Quận Gò Vấp) chia sẻ: “Đây là lần đầu con trải nghiệm tàu cao tốc, con thấy vui, thấy cuộc thi tạo ra những điều mới mẻ để tụi con khám phá”.

Em Lê Nguyễn Thuỳ Dương, Trường Nguyễn Văn Bá (Quận Thủ Đức) cho rằng: “Đây là một trải nghiệm rất ý nghĩa và có ích với con. Con rất vui và hứng thú với sự đổi mới trong việc tham gia các hoạt động trải nghiệm mới lạ của Ban tổ chức”. 

Hành trình trải nghiệm đã khơi lên cảm xúc, suy nghĩ của các em về thành phố. Thông qua việc quan sát và lắng nghe thiên nhiên, cảnh vật, con người thành phố các em có được nguồn cảm hứng và ngữ liệu để sáng tạo văn chương.

Đặc biệt, qua 21 lần tổ chức, hội thi đã nối kết môn Ngữ văn trong nhà trường với cuộc sống muôn màu, nối kết trang sách với cuộc đời. Từ đó, có những tác động tích cực đến việc dạy học văn trong nhà trường.

thi Văn hay chữ tốt, voh.com.vn
Học sinh làm bài thi Văn hay chữ tốt sau khi trải nghiệm tàu cao tốc

Cô Cao Thị Hoàng Hà, Giáo viên trường Trung học cơ sở Đống Đa, (Quận Bình Thạnh) cho rằng: “Giáo dục đang theo hướng đổi mới, việc trải nghiệm của học sinh được tập trung hướng tới. Bởi vì, văn thì cũng phải gắn với cuộc đời, còn văn mà chỉ trong trang sách thì các em rất dễ nhàm chán, đơn điệu và các em không thích. Khi trải nghiệm như vậy sẽ tạo sự hứng thú, thu hút các em đến môn văn nhiều hơn".

Qua 21 lần tổ chức, Hội thi Văn hay Chữ tốt không chỉ tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho các em học sinh trung học cơ sở, mà còn giúp các em hình thành năng lực văn chương (như năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy) và những phẩm chất tốt đẹp (biết trân trọng cái đẹp; có đời sống tinh thần phong phú; có tâm hồn và lối sống nhân ái, vị tha; có tính kiên trì, nhẫn nại).