Hơn 60% phụ huynh trẻ học mầm non, 81% bậc tiểu học đồng thuận tiêm vắc-xin cho trẻ

(VOH) - Tối 17/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Thành phố tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Thông tin về công tác chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi, ông Trịnh Duy Trọng – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, vẫn đang chờ kế hoạch chính thức từ Uỷ ban nhân dân thành phố về việc tiêm vắc-xin cho các em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tuy nhiên ngành giáo dục và ngành y tế chủ động phối hợp và triển khai các công tác chuẩn bị để tiến hành tiêm khi có kế hoạch chính thức từ thành phố.

Kết quả khảo sát từ các phòng giáo dục, Sở giáo dục Đào tạo TPHCM thông tin là bậc mầm non có khoảng 60%, bậc tiểu học hơn 81% và bậc trung học cơ sở, các học sinh lớp 6 là trên 87% đồng thuận. Còn về việc trẻ không tiêm thì có bị ảnh hưởng, hạn chế các hoạt động học tập hay không, ông Trịnh Duy Trọng cho rằng: "Từ trước đến giờ, đối với kể cả học sinh từ 12 trở lên thì việc tiêm-vắc xin và việc tham gia các hoạt động học tập trực tiếp là hai hoạt động có thể nói là độc lập tương đối.

Không có quan điểm : không tiêm vắc-xin thì các em không được đến trường.

Chỉ có điều là trong phòng chống dịch, đối với trẻ, học sinh chưa được tiêm vắc xin sẽ có sự quan tâm, biện pháp chăm lo bảo vệ các em tốt nhất".

Hơn 60% phụ huynh trẻ học mầm non, 81% bậc tiểu học đồng thuận tiêm vắc-xin cho trẻ 1
Học sinh một trường tiểu học giờ vào lớp. Ảnh minh họa: PN

Về tiếp cận mua thuốc Molnupiravir, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay F0 có thể sử dụng thuốc Molnupiravir theo kê toa của bác sĩ.

Có 2 hướng tiếp cận sử dụng thuốc, đó là sử dụng miễn phí bằng khai báo qua phần mềm khai báo F0; sau đó trạm y tế xác nhận thông tin và ghi nhận trường nhận F0. Nếu đúng trường hợp được chỉ định sử dụng, trạm y tế sẽ phát thuốc.

Hướng thứ 2 là chọn dịch vụ, sử dụng toa của trạm y tế của các bác sĩ tại các đơn vị y tế công và tư, tuy nhiên bác sĩ phải chịu trách nhiệm về việc chỉ định sử dụng thuốc cho người dân.

Về công tác chuẩn bị tiêm vắc-xin cho trẻ, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm: "Sở Y tế TPHCM vẫn phối hợp tốt với Sở Giáo dục Đào tạo để nắm sát tình hình số lượng trẻ và tổ chức các điểm tiêm phù hợp với lại điều kiện của thành phố. Số lượng bao nhiêu tuỳ thuộc vào số trẻ em ở từng thời điểm và theo kế hoạch của chúng. 

Tiêm cho trẻ em khác với người lớn. Công tác chuẩn bị cực kỳ kỹ, hơn rất nhiều so với những đợt tiêm trước đây, đặc biệt là chúng ta có những đợt tiêm ngoài cộng đồng".