Hướng dẫn tài xế taxi cách phòng tránh bị tấn công

(VOH) - Lái taxi là nghề có nguy cơ rủi ro cao – đặc biệt là rủi ro bị cướp. Động cơ của những tội ác gây ra cho tài xế luôn là tiền. Vậy tài xế nên làm gì để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm.

Thường xuyên làm việc một mình và có nhiều người lạ ngồi sau xe taxi – đây là môi trường tiềm tàng nhiều rủi ro cho các tài xế. Do đó, một trong những ưu tiên chính của tài xế chính là an toàn cho cá nhân mình.

Chuẩn bị cho mọi tình huống xấu

  • Không mang theo đồ dùng đắt tiền khi lái xe.
  • Không mang theo nhiều tiền: Nếu hành khách trả một tờ tiền mệnh giá lớn, hãy yêu cầu hành khách đó đổi tiền ở cửa hàng gần đó để trả. Tuyệt đối không để cho khách thấy tài xế có nhiều tiền.
  • Kết nối với tổng đài: Với các tài xế taxi, việc lắp bộ đàm kết nối với tổng đài là điều cần thiết để có thể phát tín hiệu cầu cứu nhanh trong trường hợp rắc rối xảy ra.
  • Hãy lắp camera trên xe: Một chiếc máy quay trong xe có thể khiến kẻ xấu dè dặt hơn hoặc không dám ra tay. Camera cũng giúp tài xế thu thập bằng chứng trong trường hợp phải đưa ra yêu cầu bồi thường.
  • Lắp vách ngăn chống cướp taxi – điều này nhiều nước trên thế giới đã làm và các bác tài có thể lựa chọn cho mình kiểu vách ngăn phù hợp một cách dễ dàng

>>> Thiết kế vách ngăn xe taxi chú ý điều gì để không gây sát thương?

>>> Đủ kiểu vách ngăn chống cướp taxi trên thế giới

tài xế taxi, an toàn cho tài xế taxi

Lắp vách ngăn trên taxi sẽ giảm rủi ro cho tài xế

  • Nắm rõ bản đồ thành phố: Tranh chấp và tranh luận có thể nảy sinh giữa tài xế và khách hàng nếu tài xế không biết đường đi. Khách hàng có thể nghĩ rằng tài xế đang cố gắng điều khiển xe lòng vòng để tăng chiều dài quãng đường chở khách. Những bất đồng như vậy có thể dẫn đến các cuộc tấn công vật lý hoặc tồi tệ hơn.
  • Mang theo chìa khóa dự phòng. Đây là một ý tưởng rất tốt. Trong trường hợp một tên cướp rút bộ đàm và vứt chìa khóa của bạn để bạn không thể lái xe gọi trợ giúp, ít nhất bạn có một chìa khóa dự phòng để khởi động chiếc taxi của mình. Nếu họ lừa bạn đỗ taxi ở một địa điểm hoang vắng, ném chìa khóa – để quỵt tiền, bạn vẫn có thể có khóa dự phòng để chạy xe đi gọi người hỗ trợ.
  • Mang theo bộ dụng cụ an toàn nhỏ bên mình ở mức tối thiểu; một cây bút và cuốn sổ nhỏ để ghi lại mọi sự cố, điện thoại di động và thẻ khẩn cấp ghi chi tiết tên, nhóm máu và số liên lạc của bạn.
  • Mang theo bộ dụng cụ sơ cứu để sử dụng khi cần.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ giữa các ca, ăn uống tốt để tinh thần luôn tỉnh táo khi lái xe.

Nhận biết khách hàng có nguy cơ cao

  • Hãy cảnh giác và nhận biết môi trường xung quanh của bạn mọi lúc ngay cả khi bạn đang đỗ xe.
  • Hãy tìm hiểu thêm nhiều kĩ năng để có thể “đọc được” khách hàng , đánh giá mức độ nguy hiểm, sau đó có hành động thích hợp. Đừng bao giờ đánh giá thấp bất cứ ai.
  • Chào hỏi và giao tiếp bằng mắt với khách hàng khi đón khách. Bằng cách sử dụng kỹ thuật này, bạn sẽ khẳng định với khách hàng rằng bạn biết anh ta/cô ta trông như thế nào. Về mặt tâm lý, điều này khiến người có ý đồ xấu khó hành động gây tổn hại cho bạn hơn.
  • Nếu bạn cảm thấy không yên tâm về một khách hàng nào đó, thì tốt nhất là từ chối chở.
  • Cẩn thận với những khách hàng cung cấp cho bạn các địa chỉ mơ hồ. Hãy yêu cầu khách hàng cung cấp một điểm đến rõ ràng trước khi bạn bắt đầu lái xe hoặc cho phép khách lên taxi.

Cẩn trọng khi đón khách và sắp xếp chỗ ngồi hợp lý trên taxi

  • Luôn luôn giữ cho cửa sổ xe ở mức vừa đủ rộng để giao tiếp với khách hàng. Đừng mở tất cả các cửa kính xe để kẻ xấu có thể chộp lấy bất kỳ thứ gì trong xe hoặc kéo bạn ra khỏi xe.

tài xế taxi, an toàn cho tài xế taxi

Mở cửa kính xe ở mức độ vừa phải đủ để giao tiếp với khách hàng

  • Không chở nhiều hành khách hơn số lượng dây an toàn có sẵn.
  • Cẩn thận với những khách hàng ngồi phía sau bạn. Theo thống kê, khoảng 8% các vụ tấn công và giết người xảy ra khi thủ phạm đang ngồi ghế phía sau tài xế. Do đó, hãy yêu cầu hành khách ngồi ở vị trí đối xứng để cân bằng xe.
  • Thận trọng khi đón khách vào ban đêm. Từ 6:00 chiều đến 6:00 sáng là thời điểm nguy hiểm nhất đối với tài xế taxi. Hầu hết các vụ tấn công, cướp thường xảy ra vào khoảng thời gian này bởi có rất ít nhân chứng nếu tội phạm tấn công bạn.
  • Luôn giữ chìa khóa xe mọi lúc. Điều này rất quan trọng nếu bạn đang ngồi uống nước vỉa hè và đỗ bên lề đường. Sẽ không hay ho đâu nếu bất ngờ nếu có ai đó bước lên taxi và lái xe đi thẳng.

Xử lý trong tình huống nguy hiểm

  • Đừng tranh cãi khi có bất đồng với khách. Giữ một cái đầu lạnh mọi lúc. Nếu bạn mất bình tĩnh, phán đoán của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều.
  • Không đe dọa khách hàng. Nếu khách từ chối trả tiền hoặc không thể trả tiền hoặc đang gây rối – hãy cân nhắc cách giải quyết hợp lý và êm đềm nhất. Bằng cách đe dọa khách, bạn có thể làm mâu thuẫn leo thang và xảy ra tấn công. Bạn gặp rắc rối lớn, nếu bạn mất bình tĩnh.
  • Đừng cố gắng chống lại một vụ cướp – mà hãy đặt tính mạng của mình lên hàng đầu. Nếu tài xế bị cướp, hãy đưa cho tên cướp những gì chúng muốn, thường là tiền hoặc taxi.
  • Tìm kiếm cơ hội để trốn thoát (hướng dẫn các kĩ năng thoát hiểm khi bị cướp trên taxi). Nếu bạn thắt dây an toàn nhưng khách hàng không đeo thì hãy tìm một cột điện thoại, một cây lớn để đâm vào. Nên làm điều này trong khu vực nhiều ánh sáng với nhiều nhân chứng.

>>> Làm gì khi tài xế bị cướp khống chế bằng dao

>>> Cách xử lý khi tài xế bị siết cổ bằng dây?

Tài xế cần trang bị một số kĩ năng thoát hiểm khi bị tấn công

  • Sau vụ tấn công, hãy gọi cho tổng đài ngay lập tức và báo cáo vị trí để tổng đài có thể gọi cảnh sát hỗ trợ.
  • Sau vụ tấn công hoặc cướp, hãy viết ra tất cả những gì bạn biết về nghi phạm: chiều cao, cân nặng, giới tính, quần áo màu, điểm đón, điểm rơi... Nếu có được một bản mô tả đủ tốt, bạn sẽ hỗ trợ cảnh sát bắt giữ nghi phạm nhanh hơn.

Bằng cách kết hợp các mẹo an toàn này mỗi ngày, các bác tài có thể tự ngăn chặn những nguy hiểm tiềm tàng và giảm thiểu trở thành nạn nhân của một vụ tấn công, cướp, hoặc lừa đảo.

Tài xế taxi bị đâm nhiều nhát trong đêm - Chở khách đi trong đêm, một tài xế taxi bị hành khách trên xe đâm trọng thương bằng nhiều nhát dao rồi bỏ trốn.

Kề dao vào cổ tài xế taxi cướp tài sản - Công an quận Gò Vấp, TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Duy Sang (tạm trú quận Gò Vấp) về tội cướp tài sản.

TPHCM: Bắt giữ đối tượng cướp tài sản tài xế taxi - Hôm qua 15/12, Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã bàn giao hồ sơ và đối tượng Trần Đại Quốc, sinh năm 1981, kẻ dùng dao đâm anh Lê Văn Trung, tài xế xe taxi Mai Linh cho Đội cảnh sát ...