Hướng đến kỳ thi hoàn thiện

(VOH) -  Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 đã khép lại, nhưng dư âm về sự thành công cũng như những bất cập của kỳ thi vẫn còn đọng lại trong lòng không ít phụ huynh lẫn học sinh.

Dù là năm thứ 3, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thực hiện với hình thức 2 trong 1, tuy nhiên, điểm khác biệt lần này là các Hội đồng thi được giao về các Sở Giáo dục và Đào tạo, vốn có sẵn điều kiện cơ vật chất, đội ngũ nhân sự tại từng địa phương nên có thể tổ chức thi một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. Nhờ vậy, nhiều thí sinh được dự thi tại trường phổ thông của mình đang theo học, nên tâm thế e ngại, sự lo lắng cũng giảm hẳn.

Chị Đỗ Thị Bích Vân, ở quận 10, cho biết cách tổ chức thi như năm nay khá thuận lợi: “Học tại trường, thi tại trường, phụ huynh cũng đỡ bối rối, lo lắng, không phải đi tìm trường, tìm những tiện nghi trong sinh hoạt của các em.”

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016 trước đó dù đã được tổ chức tại địa phương, nhưng tình trạng tập trung tại một số khu vực trung tâm, thí sinh ở các huyện, xã vùng sâu vẫn phải di chuyển về những cụm thi trong tỉnh.


Ảnh minh họa: TNO 

Nghe bài viết tại đây.  

Tại TPHCM các thí sinh ở các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ... vẫn phải dậy từ rất sớm đến các địa điểm thi. Tại kỳ thi năm nay hình ảnh phụ huynh đội nắng, đội mưa ngồi túc trực bên ngoài phòng thi chờ con đã giảm hẳn. Bến xe, nhà ga càng không có cảnh chen chúc, bát nháo, tranh bắt xe vào, đón xe ra như trước.

 Anh Ngô Đình Đạm, ở quận Phú Nhuận, đã từng đưa con trai đi thi trước đây, và năm nay lại tiếp tục đưa con gái nhỏ dự thi, nhận xét: “Ở huyện, ở tỉnh không cần phải lên thành phố thi nữa, mà thi tại chỗ luôn. Củ Chi bây giờ cũng tổ chức thi tại Củ Chi. Cái nào tốt, tổ chức có khoa học hơn, gọn hơn cho các em, đỡ nhẹ hơn thì tôi ủng hộ”. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trong công tác tổ chức, hình thức bài thi tổ hợp với 3 môn thành phần đã bộc lộ những bất cập. Chỉ trong cùng một buổi thi các em phải làm liên tục 3 bài thi với thời gian nghỉ giữa mỗi bài chỉ 10 phút. Trong đó, thời gian thu bài của thí sinh đôi khi đã chiếm mất một nửa.

Đồng thời áp lực học tập cũng như sự căng thẳng kéo dài xuyên suốt qua 3 bài thi với tổng thời gian lên đến hơn 3 giờ.

Thí sinh Trí Minh, Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Quận 3, cho rằng: "Em thấy tổ hợp 3 môn khả năng tụi em làm một lúc hết 3 môn thì hơi đuối. Đối với những bạn có thể làm hết toàn bộ bài thi thì các bạn gặp khó khăn trong việc phải suy nghĩ trong thời gian ngắn. Đối với những bạn chỉ cần lấy 6-7 điểm thì có thể bỏ những câu cuối để tập trung vào những câu dễ hơn.”

Chia sẻ với những áp lực của học sinh, cô Nguyễn Thị Thu Sương, Tổ trưởng bộ môn Hoá, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, đề xuất: “Có thể mình cứ thi tổ hợp nhưng chia nhỏ ra, các buổi thi chia ra. Thêm 1 buổi hay 1 ngày nữa thì cũng không tốn nhiều chi phí. Trong khi đó, 12 năm học tập như thế nào. Tôi thấy thương cho các em quá. Nếu tôi là phụ huynh tôi cũng ý kiến như thế."

Những cải cách đổi mới nội dung thi nhìn chung mục đích là tạo sự thuận lợi, an toàn, kiểm tra đúng thực chất kiến thức các em đã lĩnh hội trong quá trình học tập. Hướng đến người học, lấy người học làm trung tâm nên cách thức tổ chức, hình thức bài thi cũng nên hướng quan tâm đến điều kiện tâm- sinh lý của học sinh, hỗ trợ các em phát huy tối đa khả năng của mình.

Với hình thức bài thi tổ hợp trong kỳ thi vừa qua, đã đáp ứng được yêu cầu đánh giá kiến thức một cách chân thực, toàn diện nhưng chưa thực sự tạo điều kiện cho các em hoàn thành tốt nhất bài thi theo khả năng của mình.

Cô Bùi My Thuý, Giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Gia Định, kiến nghị: "1 buổi mà thi 3 môn như vậy thì nặng quá. Giảm bớt hoặc là cắt nó ra. Ví dụ, tối đa cho 2 môn cũng được.”

Thực tế, những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức bài thi tổ hợp cũng đã được ngành giáo dục quan tâm và có lưu ý  từ đầu. Tuy nhiên, để bài thi tổ hợp thực sự phát huy tính hiệu quả của mình, giảm áp lực khi thời gian thi kéo dài cũng như hạn chế thấp nhất những tiêu cực trong quá trình làm bài của thí sinh, bài thi tích hợp cần được xem như một lựa chọn. 

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP, cho rằng: "Trong tương lai, theo lộ trình đổi mới căn bản toàn diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tính đến việc sẽ thi tích hợp. Thi tích hợp có nhiều câu hỏi liên môn, thời gian thi sẽ ngắn hơn. Nếu thi riêng 3 môn sẽ mất thời gian 150 phút, nhưng nếu thi theo dạng đề thi tích hợp thì chỉ mất khoảng phân nửa thời gian đó thôi.”

Tuy nhiên, để có thể thực hiện được điều này, cần có sự thay đổi trong cách dạy, cách học cũng như nội dung chương trình. Giáo dục đang trong quá trình đổi mới và hoàn thiện, mỗi năm học qua đi, xã hội ghi nhận thêm những nét tích cực thuận lợi từ kỳ thi. Nếu những kỳ thi trước đây gây nhiều tốn kém, lo lắng, khó khăn thì những kỳ thi gần đây đã giảm đáng kể lãng phí, bất an đó.

Những khó khăn, rối rắm trong tuyển sinh đại học ở năm đầu tiên thực hiện kỳ thi 2 trong 1 cũng đã dần được thay thế hoàn thiện hơn bằng các biện pháp chống ảo, quy định đăng ký nguyện vọng, cơ chế xét tuyển.