I-Star 2021: Tiếp tục tôn vinh và tiếp lửa hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TPHCM

(VOH) - Giải thưởng góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực, tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TPHCM.

Ban tổ chức I-Star 2021 tiếp tục nhận bài dự thi đến hết ngày 31/8.

Với 4 đối tượng dự thi gồm: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Giải pháp đổi mới sáng tạo; Tác phẩm truyền thông; Cá nhân, tổ chức hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp.

Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM năm 2021, gọi tắt I-Star 2021 chính thức được phát động từ ngày 1/4/2021. Đây là năm thứ tư Giải thưởng I-Star được tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TPHCM, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng.

i-star-2021-tiep-tuc-ton-vinh-va-tiep-lua-hoat-dong-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-tai-tphcm-voh.com.vn-anh1
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KH&CN TPHCM (bìa trái) - và ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM - trao giải thưởng I-Star 2019 cho 3 công ty BusMap, 689Cloud và TK25. (Ảnh: BTC Giải I-Star)

Giải thưởng I-Star còn mang nhiệm vụ hỗ trợ truyền thông tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TPHCM, giới thiệu đến cộng đồng những giải pháp đổi mới sáng tạo hiệu quả, những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động, góp phần vào việc triển khai Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Trung Khánh - Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ TK25, đạt giải thưởng I-Star 2019 ở hạng mục Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, với giải pháp Nền tảng kinh doanh O2O kiểu mới, điều hướng người mua đến điểm bán thương hiệu chính chủ gần nhất, chia sẻ: "Giải thưởng là bệ phóng cho doanh nghiệp vì dám mạnh dạn thay đổi lối tư duy cũ để bước vào kỷ nguyên công nghệ". Nền tảng gannha.com của Công ty Cổ phần Công nghệ TK25 đã được công nhận về tính hiệu quả trong việc tạo ra mang giải pháp kết nối một chạm giữa khách hàng với hàng triệu cửa hiệu – thương hiệu chuỗi, qua đó tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho việc kết nối, tìm kiếm, trao đổi và mua bán.

Còn đối với ứng dụng hỗ trợ đi xe buýt BusMap - Công ty Cổ phần BusMap, được vinh danh tại I-Star 2019, hiện BusMap đã được mở rộng ra Hà Nội, Đà Nẵng và cả Thái Lan. Ở thời điểm ra mắt vào năm 2013, ứng dụng BusMap chỉ hỗ trợ bản đồ xe buýt tại TPHCM với các tính năng đơn giản như tra cứu và tìm kiếm đường đi bằng xe buýt.

Đến năm 2015, BusMap phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM triển khai thêm tính năng xem thời gian chờ xe buýt đến trạm theo thời gian thực trên ứng dụng BusMap phiên bản di động và web. Đây là tính năng cực kỳ hữu ích và được người dùng sử dụng nhiều nhất trên BusMap, vì giúp tiết kiệm đáng kể thời gian đợi xe. Hiện nay, chỉ cần chạm vào điểm nhà chờ xe buýt trên bản đồ BusMap, người dùng dễ dàng theo dõi các tuyến xe, danh sách xe (có biển số xe, vận tốc di chuyển, cự ly đến trạm đang theo dõi) và xem trước còn bao lâu thì xe đến trạm để tính toán, lựa chọn chuyến xe phù hợp. BusMap còn hỗ trợ tính năng báo xe đến trạm để nhắc nhở, giúp người dùng không bị lỡ chuyến.

Với xuất phát điểm chỉ là hỗ trợ người đi xe buýt tại TPHCM, ứng dụng BusMap đã được mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng, đồng thời “xuất ngoại” tại các thành phố Bangkok và Chiang Mai (Thái Lan), đang được 2 triệu người dùng sử dụng thường xuyên.

Lấy ý tưởng từ cụm từ Share for Life (chia sẻ vì cuộc sống - vì giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại) và Save for Life (tiết kiệm cho cuộc sống bản thân), Quận Đoàn 1 đã xây dựng ứng dụng kêu gọi hiến máu S4Life nhằm hỗ trợ hoạt động kết nối đơn vị tiếp nhận và tình nguyện viên hiến máu, kêu gọi hiến máu khi cần thiết, hỗ trợ theo dõi quá trình hiến máu và thống kê lịch sử hiến máu. “S4Liffe - Ứng dụng hiến máu cứu người” được trao giải thưởng I-Star 2020 hạng mục Giải pháp đổi mới sáng tạo.

Tính đến tháng 5/2021, S4Life được tải về gần 10.000 lần, số thành viên sử dụng thường xuyên là khoảng 990 người, số lượng thành viên đã cập nhật lịch sử hiến máu lên ứng dụng là hơn 5.000 người.

i-star-2021-tiep-tuc-ton-vinh-va-tiep-lua-hoat-dong-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-tai-tphcm-voh.com.vn-anh2
Ông Trần Đỗ Nam Long - Bí thư Quận Đoàn 1 TPHCM (hàng thứ nhất, thứ 2 từ trái sang) nhận giải thưởng I-Star 2020 hạng mục Giải pháp đổi mới sáng tạo được trao cho ứng dụng S4Life. (Ảnh: BTC Giải I-Star)

“Để tiến đến mục tiêu xây dựng thành công bản đồ định vị nhóm máu cũng như tăng tính hiệu quả sử dụng S4Life trong hoạt động tuyên truyền và vận động hiến máu, Quận Đoàn 1 mong muốn S4Life được liên kết nhiều hơn nữa với các bệnh viện, Hội Chữ thập đỏ khắp cả nước. Quận Đoàn 1 sẵn sàng liên kết và đồng bộ hóa dữ liệu của S4Life với các đơn vị để số hóa dữ liệu và tổng hợp dữ liệu hiến máu, phục vụ tốt hơn cho các bên sử dụng ứng dụng”, ông Trần Đỗ Nam Long - Bí thư Quận Đoàn 1 TPHCM chia sẻ.

Hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngày càng cần gần gũi hơn với cộng đồng, và tính cộng đồng chính là thước đo thành công của bài dự thi I-Star. Do đó, toàn bộ bài dự thi của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia I-Star được đăng tải công khai và cập nhật liên tục trên website chính thức của Giải thưởng, giúp cho việc lan tỏa và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội thuận tiện hơn, tạo thêm sức hấp dẫn và không khí vận động ủng hộ cho các bài tham dự lọt vào vòng chung khảo. Kết quả cuộc thi dựa trên sự bình chọn của cộng đồng mạng xã hội cùng kết quả chấm giải của đội ngũ giám khảo có uy tín cao.

Ban tổ chức I-Star 2021 tiếp tục nhận bài dự thi từ nay đến hết ngày 31/8/2021. Thông tin chi tiết về Giải thưởng I-Star 2021: https://doimoisangtao.vn/giaithuong2021.