Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở TPHCM

(VOH) - Sở GD&ĐT TPHCM cho biết thành phố Thủ Đức và 9 quận, huyện (4, 6, 10, 11, 12, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Cần Giờ) đang tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục.

Việc thiếu giáo viên và công tác tổ chức tuyển dụng không ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy của các trường học vì đã sắp xếp, phân công giáo viên dạy thêm giờ và tính lương làm thêm giờ theo quy định.

Các trường cũng áp dụng cơ chế thỉnh giảng và hợp đồng lao động ngắn hạn với các bộ môn còn thiếu (cho đến khi tuyển dụng được giáo viên).

Việc thiếu nguồn giáo viên tuyển dụng chủ yếu ở các môn học Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ đối với cả 3 cấp học.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở TPHCM 1
Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở TPHCM. Ảnh minh họa

Riêng môn tiếng Anh, việc thiếu nguồn tuyển dụng tập trung ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. Hiện sinh viên tốt nghiệp đầu ra của các môn này rất nhiều nhưng chưa có hoặc đang theo học các khóa đào tạo về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nên không đủ điều kiện đăng ký dự tuyển.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cho ngành giáo dục Thành phố trong thời gian tới, ngoài việc tổ chức tuyển dụng thường xuyên, Sở GD&ĐT TPHCM đã và đang tham gia báo cáo các chuyên đề liên quan đến công tác tuyển dụng tại các trường đại học để lan tỏa nhu cầu tuyển dụng hằng năm của ngành.

Các trường học công lập trên địa bàn Thành phố chủ động sắp xếp, có phương án bảo đảm đủ giáo viên giảng dạy theo chương giáo dục phổ thông mới.

Sở GD&ĐT TPHCM ký kết đào tạo, bồi dưỡng với Trường Đại học Sài Gòn và Đại học Sư phạm TPHCM; xây dựng chính sách thu hút nguồn nhân lực của lần lượt từng cấp học và các bộ môn thiếu giáo viên

Sở cũng hướng dẫn tổ chức tuyển dụng viên chức bằng nhiều hình thức như thi tuyển các vị trí có nguồn tuyển dụng nhiều; xét tuyển với các vị trí có ít nguồn tuyển dụng; xem xét tiếp nhận vào làm viên chức các trường hợp đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.