Khai mạc Hội nghị 'Mạng lưới Vận trù học – Tối ưu hoá Việt Nam năm 2022'

(VOH) - Sáng ngày 6/8, Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức khai mạc Hội nghị Mạng lưới Vận trù học – Tối ưu hoá Việt Nam năm 2022.

Vận trù học là một nhánh của toán học và khoa học ứng dụng, sử dụng các phương pháp giải tích tiên tiến như mô hình toán học, giải tích thống kê, và tối ưu hóa để tìm ra được lời giải tối ưu hoặc gần tối ưu của những vấn đề ra quyết định phức tạp (phức hợp). Bài toán thường đề cập đến xác định kết quả cực đại (của lợi nhuận, hoạt động, hoặc sản lượng) hay cực tiểu (của lãng phí, rủi ro, hoặc chi phí) của một số đối tượng trong thực tế.

Hiện nay, ngành Vận trù học/Tối ưu hóa ở Việt Nam và Quốc tế là một ngành rất có tiềm năng nhưng sự kết nối, nhận thức và ứng dụng tối ưu hóa vào thực tiễn đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật hệ thống công nghiệp và lĩnh vực logistics còn cần có sự thúc đẩy hơn nữa.

Trọng tâm của ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp và ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là đào tạo ra những kỹ sư để quản lý, điều phối, thiết kế và cải tiến các hệ thống sản xuất và dịch vụ và trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng nhằm giảm lãng phí tiền bạc, thời gian, sức lao động, năng lượng, và các nguồn lực khác trong khi tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về an toàn. Để giải quyết những bài toán của ngành cần sử dụng các phương pháp giải toán của lĩnh vực Vận trù học.

Mạng lưới Vận trù học – Tối ưu hoá Việt Nam, Giáo sư Vincent Gosselin
Giáo sư Vincent Gosselin - CEO và Co-Founder Avaiga trình bày tham luận sáng 6/8 sau khi khai mạc Hội nghị

Hội nghị lần này được tổ chức với mong muốn tăng cường nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của ngành Vận trù học - Tối ưu hóa và mở rộng mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam trong lĩnh vực Vận trù học - Tối ưu hóa ở Việt Nam và Quốc tế.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng được xem là diễn đàn cho cộng đồng nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng Vận trù học - Tối ưu hóa tại Việt Nam và Quốc tế có thể trao đổi ý tưởng, cập nhật các kết quả nghiên cứu mới nhất, hợp tác trong các dự án nghiên cứu chung về tối ưu hóa trong hệ thống sản xuất, chuỗi cung ứng và logistics.

PGS.TS. Lê Văn Cảnh

PGS.TS. Lê Văn Cảnh - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế phát biểu khai mạc Hội nghị sáng 6/8/2022

Hội nghị được tổ chức với mong muốn quảng bá vai trò của ngành vận trù học, tối ưu hóa trong các lĩnh vực ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đồng thời góp phần cải tiến hiệu quả hoạt động và chất lượng trong hệ thống sản xuất và dịch vụ. Qua đó, sinh viên, diễn giả, người tham gia sẽ có nhận thức đúng đắn hơn về ngành vận trù học/tối ưu hóa.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hợp – Trưởng Khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp, Trường Đại học Quốc tế cho biết: “Hội nghị sẽ tạo cơ hội kết nối giữa lý thuyết và các ứng dụng thực tế, trong đó nhà quản lý, doanh nhân, kỹ sư, có thể tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm với các nhà khoa học, nhà đào tạo, nhà doanh nghiệp và nhà nghiên cứu khoa học về quy hoạch, tối ưu hóa trong quản lý logistics và chuỗi cung ứng, vận tải và kho hàng.

Ban tổ chức chúng tôi xem đây là cơ hội tuyệt vời cho chính chúng tôi – những người đang nghiên cứu khoa học – và các đồng nghiệp là các học giả, giảng viên cùng với những đối tượng quan tâm khác đến từ các trường đại học và doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi các nghiên cứu, thông tin về những phát triển mới nhất trong lĩnh vực ứng dụng Vận trù học - Tối ưu hóa tại Việt Nam”.

Hội nghị được tổ chức trong 4 ngày từ ngày 4 - 7/8, dành thời gian để tập trung thảo luận các nhóm vấn đề lớn như định hướng hoạt động tiếp theo để mở rộng mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam trong lĩnh vực Vận trù học - Tối ưu hóa ở Việt Nam và Quốc tế. Bên cạnh đó, trao đổi ý tưởng, cập nhật các kết quả nghiên cứu mới nhất về Vận trù học - Tối ưu hóa, hợp tác trong các dự án nghiên cứu chung của cộng đồng nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng Vận trù học - Tối ưu hóa tại Việt Nam.

Hội nghị thu hút gần 200 giảng viên, học giả nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên thuộc các ngành Toán, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật Công nghiệp, Kinh tế và Quản trị Kinh doanh…

Diễn giả chính của Hội nghị bao gồm Laurent El Ghaoui (Trường Đại học California, Berkeley và VinUni), ông Vincent Gosselin (CEO & Co-Founder Avaiga, Trưởng nhóm phát triển phần mềm ILOG, IBM), TS. Nguyễn Phan Bạch Sử (Trường đại học La Trobe) và ông Lê Đức Thọ (Giám đốc Chuỗi cung ứng của Công ty Vinamilk).