Nhiều thách thức về nhân sự ngành Logistics

(VOH) - Nhu cầu nhân sự ngành Logistics tại Việt Nam đang rất cao nhưng có một nghịch lý là thiếu về số lượng lẫn chất lượng.

Đó là ý kiến được các đại biểu nêu ra tại hội thảo về “Top xu hướng nhân sự ngành Logistics năm 2022” diễn ra mới đây. Những thách thức về nhân sự của ngành này qua khảo sát được công bố cho thấy: lao động phổ thông thiếu đến 34,8%, áp lực chuyển đổi số cao, áp lực nhân viên có IT chiếm đến 39,5%. Siên viên mới ra trường thiếu kinh nghiệm thực tế chiếm đến 51%. Số lượng cần phải đào tạo lại sau khi tuyển dụng lên đến 58%.

Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành này lại rất lớn. Theo khảo sát, trong số 5.000 doanh nghiệp Logistics nhu cầu tuyển dụng đến năm 2030 là hơn 200.000 người nhưng hiện chỉ đáp ứng khoảng 10%.

ngành Logistics
Nhiều thách thức về nhân sự ngành Logistics

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tạm thời và thời vụ, tập trung hơn vào nghiên cứu chiến lược sử dụng lao động trong ngắn hạn cũng như dài hạn để có kế hoạch sử dụng lao động hiệu quả.

Xem thêm: Hoạt động Logistics đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu

Để tháo gỡ tình trạng này, theo bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng Cấp cao và Tư vấn Nhân sự - ManpowerGroup Việt Nam cho rằng, cần phát triển các kỹ năng cần thiết cho nhân sự ngành Logistics để thích ứng với thiếu hụt và biến động tại doanh nghiệp. Trong đó chú trọng đào tạo kỹ năng số, đa dạng các khóa tham quan, đào tạo thực tế tại doanh nghiệp; Kết hợp giữa ba nhà: nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp Logistics…