Khó khăn trong triển khai chương trình lớp 1

(VOH) - Xung quanh thông tin Chương trình phổ thông mới đang triển khai ở Lớp 1 gặp khó khăn, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM xác nhận tình trạng này có thật.

Phụ huynh cũng đang rất quan tâm về vấn đề này. Phó Giám đốc Sở cho biết qua thực tế khảo sát việc thực hiện chương trình tại các trường tiểu học trên địa bàn cho thấy môn Tiếng Việt có nhiều khó khăn, nhưng những môn học còn lại thì ổn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phân tích học sinh vào lớp 1 năm nay khá cập rập. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh lớp Lá năm học vừa qua phần lớn không được tiếp cận đầy đủ với chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi. Do đó không có nhiều thời gian làm quen với chữ viết và bước đầu nhận diện mặt chữ...như những năm trước đây.

chương trình lớp 1, ngày 2 tháng 10 năm 2020
 Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

Thành phố thực hiện chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là giao quyền chủ động thực hiện chương trình cho giáo viên. Sở cũng lưu ý các phòng giáo dục và đào tạo quận huyện yêu cầu giáo viên phải xây dựng kế hoạch bài dạy gắn liền với điều kiện cụ thể của lớp, khả năng học tập học sinh và điều kiện cơ sở vật chất của lớp. Từ đó, bố trí thời lượng phù hợp, giảng dạy không vượt quá khả năng tiếp thu của học sinh. "Tất cả hiệu trưởng các trường phải quan tâm hỗ trợ giáo viên lớp 1. Đến từng lớp, đặc biệt là các lớp có số học sinh vượt quá số lượng quy định để xem giáo viên đang khó khăn điều gì, phụ huynh đang bức xúc chỗ nào, để cùng tháo gỡ. Đồng thời, giáo viên lớp 1 các lớp có sỉ số đông hoặc học sinh đang khó khăn thì phải có sự chia sẻ, trao đổi với phụ huynh. Chia nhóm học sinh đang gặp khó khăn ở những vấn đề gì và hướng dẫn tư vấn cho phụ huynh học sinh về nhà cùng học kèm thêm với con, bổ sung thời gian luyện tập thêm ở nhà", ông Hiếu đề nghị.

Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, phụ huynh cũng không nên quá sốt ruột vì chỉ trong thời gian ngắn, các con sẽ hoàn thành chương trình một cách ổn thoả, tốt đẹp. Nhà trường cũng sẽ điều chỉnh thời lượng dạy học sao cho phù hợp với học sinh của mình, không gây quá tải, nhận xét phê bình, áp lực cho học sinh.

Xem thêm: