Không xếp hạng, xếp lớp học sinh theo học lực

(VOH) - Sáng 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường không thực hiện xếp hạng, xếp lớp học sinh theo học lực.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 khối trung học, diễn ra vào sáng 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường không thực hiện xếp hạng, xếp lớp học sinh theo học lực.

 học lực, xếp hạng,  xếp lớp

Toàn cảnh hội nghị

Thời gian qua, việc xếp hạng học sinh trong lớp đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội. Đại diện Phòng Giáo dục Trung học cho biết không có văn bản quy định cụ thể về việc này. Tuy nhiên, do nhu cầu của phụ huynh mong muốn đánh giá sức học của con em mình nên mới nảy sinh tình trạng xếp hạng và thông báo thứ hạng, với mong muốn sẽ là động lực thúc đẩy các em học tốt hơn. Điều này đã dẫn đến sai lầm là tạo nên áp lực cho học sinh, thậm chí gây những hệ quả nghiêm trọng trong một số trường hợp học sinh có tâm lý không vững vàng.

Vì vậy, trong năm học mới, việc xếp hạng học sinh, nếu có, cũng chỉ cung cấp cho những người làm chính sách, kế hoạch định hướng công tác giáo dục, hoặc chia sẻ rất riêng tư với phụ huynh. Thậm chí không cần thiết phải thực hiện xếp hạng trong hệ thống cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các trường không để tình trạng xếp lớp dựa trên tiêu chí học lực. Tình trạng lớp học chỉ toàn học sinh giỏi hay ngược lại toàn học sinh yếu thậm chí có lớp chỉ bao gồm những học sinh lưu ban, không thích hợp cho quá trình giáo dục.

"Chúng ta phải khoa học trong giảng dạy, phân bố đối tượng phải đủ các trình độ để giáo viên áp dụng được nhiều phương pháp, để học sinh còn hỗ trợ lẫn nhau. Khi các em học với nhau, ngay cả những em hướng dẫn bạn học cũng có lợi là kiến thức sẽ vững chắc hơn. Ngoài ra, tình cảm bạn bè lớn dần, tăng thêm sự đoàn kết trong lớp", ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu.