Kiến nghị học sinh chuyên được thi một số tín chỉ môn học ở các trường đại học

(VOH) - Các kiến nghị được đưa ra với mong muốn ngành giáo dục và đào tạo TP có thể áp dụng cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Trong báo cáo mới đây về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP (ngày 8/6/2012) và Nghị quyết 54/2017/QH14 (ngày 24/11/2017) của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cho học sinh chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn tương ứng đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng. Qua đó, học sinh có thể được chứng nhận hoàn thành tín chỉ môn cơ bản.

sở giáo dục kiến nghị
Kiến nghị học sinh chuyên được thi một số tín chỉ môn học ở các trường đại học. Hình minh họa.

Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Sở Giáo dục và Đào tạo đồng thời kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, giao quyền cho các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, thành theo các chuẩn quốc tế (như PISA, PASEC...) và công bố rộng rãi toàn quốc.

Ngoài ra, Sở đề xuất cho phép các trường chủ động điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường (trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại...)

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh tỷ lệ phần trăm trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tùy theo đặc thù từng địa phương. Điều chỉnh đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố có diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ giáo dục và đào tạo tối thiểu là 2m2/ học sinh.

Các kiến nghị được đưa ra với mong muốn ngành giáo dục và đào tạo Thành phố có thể áp dụng cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

TPHCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp và gần 79.000 giáo viên. Từ năm 2012 đến năm 2020 Thành phố tăng gần 400.000 học sinh.

Chi ngân sách cho giáo dục và đào tạo  hàng năm từ 25-28% tổng chi ngân sách của thành phố. Định mức đầu tư/học sinh các cấp học, ngành học đảm bảo cơ cấu 80% chi con người và 20% chi hoạt động, đảm bảo đáp ứng các thay đổi về chế độ chính sách của Nhà nước.