Kỷ luật học sinh không đúng, xúc phạm danh dự học sinh có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

(VOH) - Theo Nghị định 88/2022/NĐ-CP của Chính phủ, việc giáo viên kỷ luật học sinh không đúng quy định, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh có thể bị phạt tới 10 triệu đồng.

Nghị định 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp quy định cụ thể các mức phạt tiền đối với từng hành vi vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học.

Theo Điều 30, những vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức độ bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng .

Ngoài ra, người/đơn vị sai phạm sẽ phải có các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định; Buộc xin lỗi công khai người học bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể, trừ trường hợp người học hoặc người đại diện hợp pháp của người học bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể có yêu cầu không xin lỗi công khai.

kỷ luật học sinh
Kỷ luật học sinh không đúng, xúc phạm danh dự học sinh có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Nghị định số 88/2022/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên, người lao động trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng chưa đến mức độ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các biện pháp khắc phục hậu quả đi kèm là buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Nghị định 88/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 12/12/2022, thay thế cho Nghị định 79/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015.