Chờ...

Màng bọc thực phẩm từ Chitosan và lá ổi đạt giải Nhất cuộc thi “Bach khoa Innovation 2023”

VOH - Dự án nghiên cứu và chế tạo màng bọc thực phẩm ăn được từ hai nguồn nguyên liệu phế phẩm là Chitosan và lá ổi – do nhóm sinh viên trường Đại học Bách Khoa – ĐHQGHCM nghiên cứu.

Loại màng bọc này, ngoài khả năng phân hủy sinh học, còn có khả năng kháng khuẩn và kháng oxy hóa, giúp bảo quản được thực phẩm lâu hơn, tránh các nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình bảo quản.

Đây là giải pháp giúp giảm thiểu lượng bao bì nhựa khó phân hủy - được nhiều chuyên gia đánh giá cao và được trao giải Nhất tại cuộc thi “Bach khoa Innovation 2023”.

Bach khoa Innovation
Nhóm F.I.M với dự án màng bọc thực phẩm từ Chitosan và lá ổi được trao giải Nhất cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI-2023

Sau hơn 4 tháng kể từ khi chính thức khởi động vào ngày 4/3/2023, cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI-2023 thu hút tổng cộng 60 dự án khởi nghiệp sáng tạo tham dự, bao gồm 53 dự án khối Đại học và 07 dự án khối Trung học Phổ thông.  

Tại vòng Chung kết diễn ra vào ngày 9/7, Ban Tổ chức trao giải Nhất cho nhóm F.I.M – dự án màng bọc thực phẩm từ Chitosan và lá ổi.

Giải Nhì được trao cho các nhóm BK Teng – dự án máy phát điện nano ma sát tạo ra điện từ sóng biển và nhóm SYNCOT - dự án vật liệu hút dầu tràn trên biển; 

Giải Ba được trao cho các nhóm The Minions – dự án băng vệ sinh từ tơ chuối và nhóm CYNOSURE - dự án màng lọc than hoạt tính aerogel tổng hợp từ cellulose.

Theo đánh giá từ ban giám khảo, Bach khoa Innovation năm nay thu hút đa dạng đề tài, trải dài ở các lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, năng lượng, mỹ phẩm...

Các đội thi đã tích hợp kiến thức đa ngành để lên ý tưởng phát triển những sản phẩm độc đáo, có thể kể đến như máy lọc nước thông minh với IoT, đèn oxygen sử dụng vi tảo, nước hoa nano, máy định vị drone, khớp thông minh nhân tạo...

Các đề tài thuộc hầu hết các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ mà nhà trường đang đào tạo. Điều đó cũng cho thấy, các bạn thực sự ứng dụng được các kiến thức chuyên môn để thiết kế và hiện thực những sản phẩm mang tính sáng tạo.

bach khoa innovation
Các dự án, mô hình tiêu biểu của cuộc thi được triển lãm vào sáng 9/7.

Các dự án khởi nghiệp tiềm năng năm nay sẽ có cơ hội gọi vốn đầu tư từ Hiệp hội Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (E-Future) hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo và góp phần phát triển thị trường khoa học công nghệ.

Trong khuôn khổ của vòng chung kết, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ Trường Đại học Bách khoa đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (E-Future). 

Hai bên sẽ hợp tác kết nối các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm tại Nhật Bản đầu tư vào các dự án khởi nghiệp sáng tạo khả thi tại Việt Nam, cùng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại hai chiều cũng như huấn luyện đào tạo, ươm tạo, tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản…