Mời giáo sư Dương Quang Trung giảng dạy tại Trường ĐH Bách Khoa

(VOH) - Giáo sư Dương Quang Trung – nhà khoa học người Việt, giáo sư tại Đại học Queen’s Belfast sẽ tham gia giảng dạy sau đại học tại Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) trong năm học tới.

Trong năm học 2021-2022, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) mời Giáo sư Dương Quang Trung – nhà khoa học người Việt, giáo sư tại ĐH Queen’s Belfast tham gia giảng dạy sau đại học - bổ sung thêm vào đội ngũ hùng hậu giảng viên cao học đều là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, các giảng viên được đào tạo tại các trường danh tiếng ở nước ngoài.

Giáo sư Dương Quang Trung là cựu sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa chuyên ngành Điện tử-Viễn thông, khóa K.97 tốt nghiệp loại giỏi với nhiều thành tích đáng tự hào: đoạt giải thưởng danh giá Research Fellowship của Viện Hàn Lâm Kỹ thuật Hoàng Gia Anh Quốc (2015-2020), giải thưởng danh giá Newton Prize 2017 của chính phủ Anh, Giám Đốc Nghiên Cứu của Viện Hàn Lâm Kỹ thuật Hoàng Gia Vương Quốc Anh.

Giáo sư Dương Quang Trung
Giáo sư Dương Quang Trung (Ảnh: Nguồn Trường Đại học Bách Khoa)

Giáo sư Trung cũng được bầu vào danh sách những nhà nghiên cứu có trích dẫn cao nhất thuộc lĩnh vực “Khoa học máy tính và Điện tử” (Computer Science and Electronics) với tổng số trích dẫn hơn 11.500 và chỉ số chỉ số đo mức độ ảnh hưởng là 61 (Top Scientist - World Computer Scientists Ranking 2020 do thông tin lưu trữ DBLP quản lý).

Giáo sư Trung cũng là tác giả/đồng tác giả của hơn 400 công trình nghiên cứu khoa học (trong đó có hơn 220 công trình thuộc tạp chí trong danh mục ISI).

Nội dung chương trình học mà Giáo sư Dương Quang Trung sẽ trao đổi cùng với các học viên cao học trong HK1 năm 2021-2022 gồm: Kỹ năng nghiên cứu nâng cao: Tra cứu và trích dẫn tài liệu hiệu quả; Đạo văn và cách tránh đạo văn; Văn phong khoa học; Kỹ năng trình bày báo cáo hội nghị; Cách viết bình duyệt cho bài báo chuyên ngành. Làm sao để được đăng bài báo chuẩn ISI: Cấu trúc một bài báo chuẩn ISI; Sử dụng phần mềm trong nghiên cứu và tính toán; Cách viết trả lời bình duyệt; Cách tiếp cận các hướng nghiên cứu mới.

Ngoài ra, Giáo sư Dương Quang Trung sẽ cũng sẽ chia sẻ về cách xin học bổng học nghiên cứu sinh tại các đại học châu Âu, Mỹ, Úc và các nước phát triển; Thông tin về học bổng nghiên cứu sinh tại nước ngoài và các thủ tục cần thiết cũng như hồ sơ xin học bổng; Kinh nghiệm ứng tuyển thành công các học bổng. Đời sống nghiên cứu: Làm việc với các giáo sư hướng dẫn nghiên cứu; Đời sống nghiên cứu sinh; Các lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Tại Trường Đại học Bách khoa, hàng năm đều có chương trình thỉnh giảng, mời các giảng viên giàu kinh nghiệm uy tín đầu ngành về giảng dạy tại trường. Ngoài việc liên tục cập nhật chương trình đào tạo theo sát thực tế, nhà trường luôn sáng tạo đổi mới trong cách dạy - học nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo thống kê của Phòng Đào tạo Sau đại học, nhiều nghiên cứu sinh, học viên cao học Trường Đại học Bách Khoa có những công bố khoa học trên các tạp chí “top” đầu thế giới với kinh phí hỗ trợ nghiên cứu khoa học hơn 1,5 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021. Hiện, Trường Đại học Bách khoa đang đào tạo 31 ngành tiến sĩ và 40 ngành thạc sĩ. Số lượng các bài báo công bố từ các học viên cao học, nghiên cứu sinh luôn đạt trên 300 bài một năm.