Mong muốn mỗi bạn trẻ có những trải nghiệm tốt và thú vị!

(VOH) - Học theo lời Bác, thế hệ trẻ của TPHCM luôn mang đến niềm tin, niềm tự hào không chỉ bởi sự năng động, tự chủ mà còn bởi những thành tích ấn tượng trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế.

Em Phan Huỳnh Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12 CT1 Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM. Thành tích của Tuấn Kiệt được xem là kỳ tích bởi sau 40 năm TPHCM mới lại có học sinh đạt thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn toán.

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt và phụ huynh trong cuộc gặp mặt với phóng viên VOH
Phan Huỳnh Tuấn Kiệt và phụ huynh trong cuộc gặp mặt với VOH 

*VOH: Là một trong những trường hợp đạt thủ khoa trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia 2020 với điểm số cao nhất 35/40, em có thể chia sẻ cảm xúc của mình sau khi đoạt giải? Quá trình đi thi mang đến cho mình những kinh nghiệm gì?

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Sau khi biết kết quả thì em rất bất ngờ và rất vui. Thật ra, em cũng không tin là mình làm được tốt như vậy, em cũng may mắn. Trong quá trình ôn thi, em cũng cố gắng hết sức và may mắn là em làm bài tốt, được kết quả như mong muốn.

*VOH:  Em thấy ở môn học khô khan như môn Toán, để học tốt môn học này mỗi học sinh cần phải có những yếu tố, tố chất gì? Mình cố gắng là được? Hay là mình phải có niềm đam mê?

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Em nghĩ để học tốt môn này thì cần có niềm đam mê và chăm chỉ, siêng năng đọc nhiều tài liệu, mình sẽ học rất tốt môn này. Nếu mình có đam mê lại chăm chỉ thì sau quá trình học sẽ biết rất nhiều thứ.

*VOH: Môn Toán mang lại cho em những lợi ích gì? 

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Thật ra, môn Toán giúp em cải thiện được rất là nhiều thứ. Ví dụ môn Toán sẽ giúp mình suy nghĩ vấn đề một cách sâu sắc, suy nghĩ về nhiều mặt hơn, mình cũng có thể biết được nhiều thứ hơn. Cũng có thể có cái cách tư duy để tìm ra được những thứ thú vị xung quanh.

*VOH: Người ta thường cho rằng giới trẻ hiện nay không còn mặn mà với truyền thống văn hóa em nghĩ sao về quan niệm này? Với em và gia đình thì trong những dịp Tết nhưng hôm nay thì việc giữ gìn truyền thống ở gia đình mình thường được thực hiện như thế nào?

 Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Em nghĩ nhiều bạn trẻ hiện nay cũng thường theo xu hướng phương Tây nên cũng ít quan tâm đến truyền thống văn hóa. Những em thấy vẫn còn nhiều bạn có thể giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. Thường thì cách thức các bạn làm thường là về quê. Nếu trong dịp các bạn có thể  tham gia những trò chơi dân gian, những phong tục như tập gói bánh chưng, có những trải nghiệm rất là thú vị.

*VOHVới tình hình dịch bệnh như hiện nay, em có sự chuẩn bị ứng phó như thế nào, làm sao để mình vừa học tốt mà vừa đảm bảo tốt các yêu cầu cho các kì thi sắp tới?

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Thay vì tham gia học như trên lớp, mình có thể tham gia những group, những diễn đàn, trao đổi thêm với bạn bè cùng lớp... Thực ra, trường cũng có tổ chức những lớp học trực tuyến. Mình cũng có thể trao đổi với bạn bè ở đó. Nó tốt hơn học ở trường ở chỗ lúc nào mình có thể nhắn tin, trao đổi được nhiều hơn và mình có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

*VOH: Người ta thường nói "Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người khởi đầu từ tuổi trẻ" em thấy vai trò của tuổi trẻ đối với cuộc sống của mỗi người cũng như là đối với tương lai đất nước thì có ý nghĩa như thế nào?

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Em nghĩ là người trẻ có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của đất nước. Tại vì những người trẻ là những người lao động, những người đang trong độ tuổi lao động và vẫn còn một quá trình dài để lao động nên sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn. 

Nếu nhiều người trẻ phấn đấu tạo ra những thành quả tốt thì về mọi mặt của đất nước sẽ được cải thiện rất nhiều. Trường em có rất nhiều tấm gương anh chị là những người nổi tiếng ở trong nước và cả nước ngoài.

Có những anh chị được học Đại học Harvard, những  anh chị sau khi đi du học về đã làm chủ các công ty, doanh nghiệp, sau này đã về tương tác với trường. Em cũng hi vọng sau này mình chọn được nghề mình mơ ước và cũng đạt được những thành công, góp phần xây dựng thành phố và đất nước của mình.

*VOH: Trong Đêm giao thừa hôm nay em làm gì và có ước vọng gì cho năm mới?

 Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Trước đó em cũng đã có chuẩn bị, dọn dẹp nhà cửa phụ giúp ba mẹ rồi. Em sẽ cùng cả nhà đón giao thừa.

Em cũng có một vài hy vọng cho năm mới.

Em hy vọng là mình sẽ tìm được một công việc phù hợp với bản thân để sau này mình không phải mất thời gian để đi chọn lại đường.

Em hy vọng là sẽ có những thành quả như mong muốn. Chọn trường đại học, em nghĩ mình sẽ theo sư phạm hoặc là tìm kiếm học bổng để đi du học sau đại học. Tại vì em muốn mở rộng tầm mắt, em muốn được tìm hiểu nhiều thứ hơn. Nếu mà tình hình dịch bệnh phức tạp, thì em nghĩ là em sẽ đi sau đại học.

*VOH: Nếu gửi lời chúc tết đến các bạn thì em sẽ chúc các bạn điều gì?

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt: Em chúc các bạn có những trải nghiệm tốt và thú vị. Em hi vọng các bạn sẽ tìm ra được những phương pháp học tập tốt và chọn được ngành nghề phù hợp cho mình. Hi vọng mọi người đều có thành công sau này.

Em hi vọng là các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị trong tuổi trẻ của mình vì tuổi trẻ là khoảng thời gian quý báu nhất của con người. Em cũng hi vọng là mọi người đều có một ngành nghề, có những đam mê để theo đuổi.

*VOH: Cảm ơn những chia sẻ của Phan Huỳnh Tuấn Kiệt. Năm mới chúc em đạt được những mong muốn, hy vọng của mình cũng như là đạt được kết quả cao trong những kì thi sắp tới.