Muôn kiểu khởi nghiệp của sinh viên dịp Tết Nguyên đán

(VOH) - Với sự sáng tạo và năng động của mình, nhiều sinh viên tranh thủ làm thêm dịp cuối năm với những công việc độc đáo.

Hè và cuối năm là những giai đoạn cao điểm mà nhiều sinh viên tranh thủ làm thêm, kiếm tiền. Bên cạnh những công việc phổ biến như bưng bê, giao hàng… thì không ít sinh viên lại chủ động tạo công việc hết sức độc đáo.

Vẽ heo đất

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Thế Anh – sinh viên trường Đại học Kiến trúc TPHCM cùng các bạn thuê hẳn một gian hàng nho nhỏ tại phố ông Đồ để bán heo đất handmade.

khởi nghiệp, làm thêm, Tết Kỷ Hợi

Gian hàng heo đất đầy màu sắc của các sinh viên trường Đại học Kiến trúc TPHCM

Thế Anh cho biết, vì kinh doanh theo kiểu sinh viên nên các bạn kiêm nhiệm mọi khâu thực hiện để tiết kiệm chi phí. Heo đất, bạn phải chạy xe đi tận Bình Dương để mua và tự chở về, mỗi chuyến trăm con, bán hết lại đi mua tiếp.

khởi nghiệp, làm thêm, Tết Kỷ Hợi

Thế Anh vẽ heo tại phố ông Đồ

Heo đất thô mang về, các bạn lại chia nhau chà nhám, xử lý trước khi vẽ và vẽ thêm cho những chú heo những màu sắc rực rỡ. Sau công đoạn vẽ, các bạn còn phải tô thêm một lớp sơn để heo trở nên bóng bẩy và giữ màu lâu hơn.

Nguyên Khôi – một bạn gái trong nhóm heo đất handmade cho biết, bạn quê ở Cần Thơ. Dịp Tết, Khôi cùng các bạn vẽ heo và bán heo đến ngày 29 mới về quê. Với các bạn, cuối năm là dịp khởi nghiệp cũng là dịp để có những trải nghiệm vui vẻ khi được hòa mình vào không khí đón Tết, vui Tết của người dân Sài Gòn.

khởi nghiệp, làm thêm, Tết Kỷ Hợi

Vừa ngồi vẽ heo theo yêu cầu của khách, vừa tranh thủ giới thiệu hàng, bán hàng, Khôi (áo đỏ) cho biết mình trở nên lanh lẹ và năng động hơn rất nhiều so với khi mới bước chân vào đại học.

Mỗi chú heo, tùy vào độ phức tạp – có giá từ khoảng 78 – 150 ngàn đồng/con. Với sự độc đáo và lạ mắt, heo cầu thủ, heo siêu nhân, heo Pikachu hay heo bé trai, bé gái thu hút khá nhiều người mua.

Làm cây bonsai bằng dây kẽm

Khác với các bạn sinh viên của trường Kiến trúc, Huỳnh Thành Tùng – sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô (Đại học Công nghệ TPHCM – HUTECH) lại chọn cách kiếm tiền tết bằng công việc bán cây bonsai dây kẽm để trang trí.

Tùng cho biết, đây là cái Tết thứ hai bạn “kiếm thêm” từ công việc này.

Nguyên liệu làm bonsai là dây kẽm bọc màu - được Tùng mua tại chợ Nhật Tảo, TPHCM. Sau đó, Tùng uốn, kẽm thành các loại bonsai nhiều màu, một số cây có thêm hoa (làm bằng hạt cườm) với dáng vẻ khá ưa nhìn và lấp lánh.

khởi nghiệp, làm thêm, Tết Kỷ Hợi

Theo Tùng, uốn cây bằng những bó dây kẽm dễ uốn hơn so với uốn dây đồng. Dù vậy, nhiều khi các đầu ngón tay vẫn vô cùng đau rát.

khởi nghiệp, làm thêm, Tết Kỷ Hợi

Một mẫu bonsai bằng dây kẽm đã được khách hàng đặt mua

Để tạo ra một cây bonsai kích thước nhỏ đính cườm, Tùng mất đến 5 tiếng để làm; trong khi đó, với những cây bonsai lá tròn Tùng có thể mất tới 15 tiếng để làm. Mỗi cây có giá từ khoảng 400 – 800 ngàn đồng, một số cây có giá hơn triệu đồng.

Làm hoa mai vẩy cá

Lê Ngọc Biết sinh viên ngành Marketing, khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã cho ra đời hàng trăm cây mai bonsai làm từ vẩy cá trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Hoa mai vẩy cá chủ yếu làm từ vẩy cá chép, cá chẽm – được Biết thu gom tại một số chợ ở TPHCM và người thân của Biết thu gom tại Phú Yên.

Ngọc Biết thực hiện quy trình nhuộm vẩy cá 

Quy trình làm mai vẩy cá gồm nhiều bước, thu mua vẩy cá, xử lý mùi tanh, nhuộm màu, phơi khô và gắn những cánh hoa lên cây. Những quy trình khó khăn và phức tạp nhất như thu mua, xử lý mùi tanh của vẩy cá hay nhuộm màu đều tự tay Biết thực hiện.

Gắn những chiếc vẩy cá thành những cánh hoa

Do là năm đầu tiên thử nghiệm sản xuất dòng Mai này nên Biết chủ yếu bán và tặng với mục đích thăm dò thị trường và ghi nhận phản hồi từ khách hàng. Mỗi sản phẩm dao động từ 200 – 500 ngàn đồng tùy vào kích thước cây và nhóm của Biết – gồm 20 sinh viên khác không kịp làm để bán trong dịp Tết này.

Khởi nghiệp dịp Tết cũng là cách để Biết thăm dò thị trường để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh bền vững hơn

Biết khẳng định, đây là những bước thử nghiệm đầu tiên để cậu có thể lên kế hoạch tốt hơn và tiếp tục phát triển dòng hoa mai, hoa đào Tết làm từ vảy cá trong mùa Tết năm sau.

TPHCM: Yêu cầu các trường đảm bảo an ninh, an toàn dịp Tết - Chiều 23/1, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản về triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019.

ĐH Quốc gia TP.HCM không tuyển sinh liên thông trung cấp, cao đẳng lên thạc sĩ - Tối 18/1, ĐH Quốc gia TPHCM đã chính thức phát đi thông cáo đính chính thông tin về tuyển sinh liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên thạc sĩ.