Ngày Đông chí là ngày gì, nước nào tổ chức lễ hội trong ngày này?

(VOH) - Doodle Google hôm nay đưa hình ảnh hồ nước xanh biểu trưng cho ngày Đông chí, một ngày đặc biệt theo quan niệm của cả người phương Đông và phương Tây.

Đông chí là ngày gì?

Đông chí là ngày mà thời gian ban đêm dài nhất trong năm ở bán cầu bắc, là ngày mà thời gian ban đêm ngắn nhất ở bán cầu nam.

Ngoài ra, đây là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Đó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 270 độ ở Bắc bán cầu và cũng là ngày bắt đầu mùa đông tại Bắc bán cầu. Vào ngày Đông chí, bán cầu nam của Trái Đất sẽ nghiêng về phía Mặt Trời nhiều nhất.

Theo quan niệm phương Tây, ngày này đánh dấu sự bắt đầu của mùa đông ở bán cầu bắc và sự bắt đầu của mùa hè của bán cầu nam.

Còn theo quan điểm của phương Đông, ngày Đông chí chính là ngày giữa mùa đông. Vào ngày này, mặt trời sẽ nằm ở điểm cao nhất về hướng nam trên bầu trời vào giữa trưa, rồi từ từ quay trở lại phía bắc.

Theo quy ước, tiết đông chí là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22/12 và kết thúc vào khoảng ngày 5 hay 6/1 trong lịch dương.

Doodle Google đưa hình ảnh hồ nước xanh biểu trưng cho ngày Đông chí

Ngày chí diễn ra hai lần trong năm, một vào mùa hè được gọi là ngày Hạ chí vào tháng 6, và một còn lại vào mùa đông được gọi là ngày Đông chí vào tháng 12.

Ngày Đông chí có gì đặc biệt? 

Ngày Đông chí ở Việt Nam không quá đặc biệt và ít người quan tâm. Tuy nhiên, nhiều nơi trên thế giới chọn ngày này là một ngày lễ hội.

Tại Mỹ, có nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày Đông chí như Lễ hội Yule của đạo Wicca, một trong 8 lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan).

Rất nhiều nền văn hóa khác cũng tổ chức lễ hội vào ngày này hoặc xung quanh ngày này như lễ hội lễ hội Yalda, lễ hội Saturnalia, lễ Giáng Sinh, Hanukkah, lễ hội Festivus, lễ hội Kwanzaa và lễ hội HumanLight.

Vì Đông chí được xác định theo văn hóa Trung Quốc cổ đại nên nó có ý nghĩa rất lớn đối với người dân ở đất nước này và các dân tộc có ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc cổ đại. Theo quan điểm của Trung Hoa thì ngày Đông chí là yếu tố rất quan trọng để các nhà thiên văn học có thể để xác định ngày Tết Nguyên Đán cũng như xác định tháng nhuận trong lịch âm.

Hiện nay, người Hoa ở khắp nơi trên thế giới xem Tết Đông chí là một ngày tết truyền thống đặc sắc của dân tộc mình.

Ở miền bắc Trung Quốc, người dân đánh dấu sự kiện này bằng cách ăn bánh bao Trung Quốc, trong khi miền nam của đất nước tổ chức một lễ kỷ niệm lớn hơn nhiều, chỉ đứng sau Tết Nguyên Đán với nhiều gia đình. Điều này là do theo truyền thống đây là khoảng thời gian nông dân và ngư dân đã phải chuẩn bị cho những tháng lạnh hơn sắp tới.

Tại Hong Kong, hầu hết mọi người kết thúc ngày làm việc sớm vào ngày lễ hội và về nhà chuẩn bị các bữa ăn với gia đình. Bữa ăn thường sẽ bao gồm tangyuan trên thực đơn (một loại súp ngọt với gạo nếp) bởi vì tên của nó nghe có vẻ như 'đoàn tụ'.

Giá vàng hôm nay 21/12/2018: Trở lại nhịp tăng và đạt mức cao nhất trong 5 tuần - Giá vàng thế giới ngày 21/12 trở lại nhịp tăng và giá cao hơn rất nhiều, gần mức cao hàng ngày và đạt mức cao nhất trong năm tuần vào đầu giờ chiều thứ năm tại Hoa Kỳ.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 21/12/2018: USD giảm sau quyết định của Fed; Nhân dân tệ giảm - Đồng Đô la giảm vào thứ Năm tại Châu Á sau khi Fed tăng lãi suất như dự kiến.