Ngày Phát thanh Thế giới 13/2: "Phát thanh và sự đa dạng"

(VOH) - Ngày 13/2 hàng năm được Liên hợp quốc lựa chọn để kỷ niệm Ngày Phát thanh Thế giới (World Radio Day) nhằm ghi nhận những đóng góp của ngành phát thanh với sự phát triển của xã hội.

Ngày phát thanh thế giới ra đời từ đề nghị của Chủ tịch Viện Phát thanh Tây Ban Nha, ông Jorge Álvarez khi trình lên Tổng giám đốc UNESCO Koichirō Matsuura và được ủng hộ vào năm 2008.

Hội nghị toàn thể UNESCO thứ 36 vào ngày 3/11/2011 đều đồng thuận. Lý do chọn ngày 13/2 vì đây là ngày ra đời của Đài Phát thanh trực thuộc Liên Hợp Quốc năm 1946, khi tổ chức này xuất hiện sau Thế chiến thứ hai nhằm mục tiêu duy trì hòa bình bền vững. Thời ấy phát thanh là phương tiện thông tin duy nhất.

Mỗi năm UNESCO chọn một chủ đề liên quan đến xu hướng phát triển của phát thanh như: Bình đẳng giới, Sự tham gia của thanh niên, Phát thanh trong các tình huống nhân đạo và thiên tai, Phát thanh chính là Bạn; Phát thanh và Thể thao...

Ngày Phát thanh Thế giới không chỉ là ngày mang ý nghĩa quan trọng của tất cả những người đang làm việc trong ngành phát thanh mà cũng là một ngày hội lớn của những thính giả thân thiết của các kênh phát thanh trên toàn thế giới.

Năm 2020 này, UNESCO chọn chủ đề “Phát thanh và sự đa dạng" nhằm kêu gọi thúc đẩy sự đa dạng trong 3 vấn đề chủ đạo:

  • Đa dạng các chủ thể tham gia vào lĩnh vực phát thanh, gồm cả các đài phát thanh Nhà nước, tư nhân hay của cộng đồng.
  • Khuyến khích sự góp mặt đông đảo và đa dạng trong đội ngũ sản xuất, gồm đại diện các thành phần khác nhau trong xã hội.
  • Thúc đẩy sự đa dạng trên làn sóng về nội dung và các thể loại chương trình đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng thính giả.

Theo UNESCO, phát thanh là một phương tiện truyền thông có từ lâu đời trong bối cảnh thế giới đang bước vào một kỉ nguyên bùng nổ thông tin với sự phổ cập của điện thoại thông minh hay các truyền thông đa phương tiện khác.

Tuy nhiên, phát thanh vẫn có những lợi thế riêng của mình. Là một phương tiện truyền thông giá rẻ và công cụ truyền tải thông tin hiệu quả nên phát thanh vẫn đến được với nhiều người dân thế giới hơn là điện thoại thông minh và truyền hình.

Đây cũng là phương tiện hàng đầu đến với người dân không được tiếp cận với internet và đặc biệt khu vực xa xôi, những người dễ bị tổn thương gồm người khuyết tật, khiếm thị, thanh niên phụ nữ và người nghèo.

Chương trình phát thanh với sự tham gia của khách mời là ca sĩ do Đài TNND TPHCM tổ chức thực hiện tại phòng thu - Ảnh minh họa

Một báo cáo khoa học công bố năm 2018 cho thấy chính chiếc đài phát thanh đã cứu sống hàng nghìn trẻ nhỏ tại châu Phi qua các chương trình tuyên truyền cho chiến dịch phòng chống dịch sốt rét, tiêu chảy và viêm phổi. Hay chiếc đài nhỏ ở một quán cà phê ở Mosul, Iraq thực sự là nguồn thông tin và giải trí hiếm hoi, kết nối những người dân bất hạnh trong vùng chiến sự với nhau và với thế giới bên ngoài.

“Phát thanh kết nối mọi người. Trong thời đại bùng nổ truyền thông, đài phát thanh vẫn giữ vai trò đặc biệt từ nhiều thập kỷ qua, là nguồn cung cấp thông tin chủ chốt cho mọi cộng đồng. Phát thanh cũng là nguồn đổi mới mạnh mẽ, đi tiên phong trong tăng cường tương tác với thính giả và không ngừng cải tiến về nội dung.

Đài phát thanh mang tới sự đa dạng tuyệt vời với nhiều thể loại, nhiều ngôn ngữ và đa dạng ở chính những người làm phát thanh. Phát thanh gửi thông điệp quan trọng đến toàn thế giới.

Trong ngày Phát thanh thế giới, hãy cùng nhau công nhận và tôn vinh sức mạnh trường tồn của phát thanh để thúc đẩy đa dạng và xây dựng một thế giới hòa bình.” - đó là thông điệp của Tổng thư ký LHQ Antonio Gutteres nhân Ngày Phát thanh thế giới 13/2/2020 ghi nhận và tôn vinh sức mạnh trường tồn của phát thanh.

>> "Đảng bộ TPHCM xứng đáng được nhân dân tin yêu, xứng đáng với lòng mong ước của người dân cả nước"
VOH) - Những thành tựu mà đất nước đã đạt được cho thấy sự lãnh đạo tài tình của Đảng trong suốt lịch sử 90 năm qua.