Nghiên cứu máy lọc nước thông minh, cập nhật liên tục chỉ số tiêu chuẩn nước uống

VOH - Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) vừa nghiên cứu thành công máy lọc nước thông minh, cập nhật liên tục chỉ số tiêu chuẩn nước uống.

Hiện nay, đa số các máy lọc nước trên thị trường chưa hiển thị độ sạch của nước đã lọc và việc thay lõi lọc chưa có sự chủ động của người dùng. Chiếc máy lọc nước thông minh do sinh viên Ngô Nhật Anh, Trần Thái Đức Duy, Nguyễn Quang Thịnh, Mạch Ngọc Hân, Định Minh Trí từ các ngành Cơ khí, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy tính (Trường Đại học Bách khoa) nghiên cứu đã khắc phục được điều này bằng cách tích hợp tính năng cập nhật nhiều thông tin cho người dùng.

Sinh viên Ngô Nhật Anh – ngành Kỹ thuật cơ khí - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đã sử dụng một số loại cảm biến, phần mềm để đo nồng độ tổng chất rắn hòa tan, cung cấp các phép đo chính xác và đáng tin cậy theo thời gian, giúp người dùng nắm rõ các thông số nước mà mình đang uống.

Ngoài ra, chiếc máy còn giám sát được lượng nước đã uống trong ngày của một người thông qua cảm biến quang học, ghi lại dấu vân tay người dùng và lượng nước mỗi lần sử dụng. Từ đó, kiểm soát được lượng nước cho từng cá nhân thông qua chiếc máy lọc nước.

máy lọc nước
Mô hình máy lọc nước thông minh và một số linh kiện được sử dụng trong quá trình nghiên cứu - Ảnh: N.Quỳnh

Xem thêm: Lắp máy lọc nước biển thành nước ngọt tại Lý Sơn

Nhóm đang hợp tác với kỹ thuật viên của một số doanh nghiệp để tiếp tục cải tiến dự án, hoàn thiện kết nối dữ liệu, phát triển các App Mobile để thông báo tình trạng sức khỏe và đưa ra nhận định trong tương lai gần về sức khỏe người dùng và tình trạng máy móc. Nhóm nghiên cứu cũng hướng tới việc tham khảo chuyên gia y tế để đưa ra “công thức” uống nước cụ thể cho từng người tùy theo cân nặng, giới tính, độ tuổi...

Định Minh Trí - ngành Kỹ thuật máy tính - thành viên nhóm nghiên cứu kỳ vọng, sẽ biến chiếc máy lọc nước quen thuộc trong hộ gia đình, nơi làm việc thành một thiết bị thông minh giúp nâng cao ý thức của người dùng, đặc biệt là nhân viên công sở, trong việc uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe và duy trì năng suất trong thời gian dài.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Bảo Lâm - Kỹ sư hệ thống, Công ty Advantech Việt Nam, máy lọc nước thông minh có tính ứng dụng cao, dữ liệu đánh giá được chất lượng nguồn nước, cho dù đó là nguồn nước từ bình nước tinh khiết, nước qua hệ thống lọc trực tiếp hay nước máy. Điều này giúp ích rất nhiều cho các nhà cung cấp để tối ưu chất lượng nguồn nước; xây dựng bản đồ sử dụng nước, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh nước.

Ngoài ra, việc giám sát chất lượng nguồn nước đầu vào, máy còn theo dõi và cảnh báo thay lõi lọc khi đến hạn, cảnh báo không nên sử dụng khi nguồn nước không đạt chuẩn… Điều này làm tăng sự an toàn, an tâm với người sử dụng trực tiếp.

Ông Hồ Xuân Hùng - Kỹ sư ứng dụng, Công ty Advantech Việt Nam nhận định, dự án khá thành công trong việc ứng dụng công nghệ cốt lõi vào sản phẩm thương mại, đảm bảo tính ổn định, tính hoàn thiện, độ chính xác nhất định - điều này đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn cao, đa ngành, sự kiên trì và nghiêm túc. Sản phẩm có thể mở ra cơ hội thương mại hoá và mở rộng thêm nhiều tính năng, giải quyết nhiều bài toán đa dạng, tiềm năng khác trong tương lai.

cuộc thi sáng tạo
Nhóm sinh viên nghiên cứu máy lọc nước thông minh nhận giải Nhất cuộc thi phát triển ứng dụng AIoT Developer InnoWorks 2022 - Ảnh: N.Quỳnh

Dự án máy lọc nước thông minh vừa được trao giải Nhất cuộc thi phát triển ứng dụng AIoT Developer InnoWorks 2022, với sự tham gia của nhiều trường đại học hàng đầu tại TPHCM.

Cuộc thi hướng tới các dự án nghiên cứu có tính mới và sáng tạo về các ứng dụng IoT theo 4 chủ đề: Sản xuất thông minh & kết nối máy móc; Thành phố thông minh; Y tế, chăm sóc sức khỏe thông minh; Năng lượng & môi trường. Qua hơn 5 tháng tổ chức, cuộc thi thu hút 36 dự án đăng ký tham dự.