Người trẻ hãy tự vẽ “bản đồ” cuộc đời mình

(VOH) - Từ những câu chuyện khởi nghiệp của mình, các diễn giả đã truyền cảm hứng và định hướng cho thế hệ trẻ có tư duy về khởi nghiệp một cách đúng đắn.

Tại tọa đàm “Người trẻ cần gì” do Trường Đại học Công nghệ TPHCM phối hợp cùng câu lạc bộ Doanh nhân và Quản trị dự án The Orientor – Người định hướng diễn ra sáng nay,5/4, từ những câu chuyện khởi nghiệp của mình, các diễn giả đã truyền cảm hứng và định hướng cho thế hệ trẻ có tư duy về khởi nghiệp một cách đúng đắn.  

thế hệ trẻ

Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm Người trẻ cần gì?

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch công ty cổ phần VTVCorp, Giám đốc Mạng Khởi nghiệp Việt Nam – Trưởng ban điều hành Dự án, kể lại: “9 giờ đêm cách đây mấy năm về trước, tuyển dụng vị trí nhân sự trong 30 hồ sơ. Tại vì ngày mai tôi tiếp đoàn doanh nghiệp từ Singapore qua, mình muốn bạn đó có cơ hội trải nghiệm. Tình huống 9 giờ đêm, có anh giám đốc gọi cho mình yêu cầu sáng mai phải có mặt thì như thế nào? Mình bắt máy gọi trong 10 hồ sơ, thì chỉ có bạn Linh (Nguyễn Hoàng Trúc Linh – hiện là thư ký Dự án The Orientor) trả lời mình sẽ có mặt vào ngày mai, dù bạn đã về quê. Trong số 30 ứng viên mà chúng tôi tuyển dụng đợt đó, chỉ có mỗi bạn này làm việc giỏi nhất và trụ lại cho đến ngày hôm nay. Cho nên, tôi nghĩ thái độ là cực kỳ quan trọng”.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch công ty cổ phần VTVCorp, Giám đốc Mạng Khởi nghiệp Việt Nam – Trưởng ban điều hành Dự án, mượn lại câu chuyện tuyển dụng nhân sự của mình, để gửi gắm đến các bạn trẻ rằng: chính thái độ của người trẻ là tiêu chí để quyết định nhà tuyển dụng có lựa chọn mình hay không, chứ không phải chỉ dừng lại ở trình độ chuyên môn.

Có đến 90% sinh viên sau khi ra trường hầu như hạn chế về kỹ năng mềm. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho số lượng lớn sinh viên ra trường thất nghiệp. Thực tế, có một sự đối lập giữa hai thái cực: một bên doanh nghiệp mỏi mắt tìm kiếm nhân sự; một bên là sinh viên ra trường không kiếm được việc làm, họ luôn đặt câu hỏi “Tại sao không có việc nào dành cho tôi cả?”. Vậy, doanh nghiệp không biết người trẻ cần gì hay người trẻ không biết doanh nghiệp cần gì, làm sao đôi bên có thể gặp nhau?

Theo các diễn giả, sinh viên hiện còn thiếu hoạt động trải nghiệm bản thân đối với ngành nghề, công việc liên quan. Ông Nguyễn Thanh Đàm - Tổng Giám đốc VAST Group chia sẻ, cái đích của việc tham quan, học tập trải nghiệm tại doanh nghiệp để làm gì mới là quan trọng. Bởi, từ việc tham quan một xưởng, nếu như bạn biết quan sát một cách thấu đáo, bạn sẽ thấy được các vị trí trong một xưởng đó như thế nào, nhu cầu và cách hoạt động của xưởng…Từ đó, bạn nuôi dưỡng và tích lũy các kỹ năng, kiến thức phù hợp với thực tế như vậy.

Đối với một sinh viên tốt nghiệp, để thành công trong một ngành, một công việc, phải nắm được ba giá trị. Theo ông Nguyễn Thanh Đàm đúc kết, muốn trở thành một ông vua ngành, một người có giá trị trong ngành thì trước tiên mình phải hiểu ngành. Thứ hai, phải biết được cái nghề của mình có thấp bậc, thứ tự như thế nào, để biết đâu là đỉnh cao để mình tham gia vào và thứ ba, các bạn phải quay trở lại bản thân mình để xem xét mình cần rèn luyện kỹ năng nào để biến mình trở thành con người có giá trị. Khi có trong tay tấm bản đồ ngành, có trong tay các cấp bậc của nghề, có được bản đồ sử dụng cuộc đời mình thì các bạn sẽ biết được rằng ta nên trang bị điều gì, trang bị điều này nó có làm cho đích trở thành ông vua ngành hay doanh nghiệp thành công hay không.