Nhạc chuông "nghe phát biết liền" của iPhone ra đời như thế nào?

(VOH) - Marimba, nhạc chuông mặc định trên iPhone đời đầu, ra đời là minh chứng cho việc Steve Jobs nói riêng và Apple nói chung tỉ mỉ tới mức nào.

Có rất nhiều nhạc chuông phổ biến đến mức chỉ cần nghe thôi là bạn đã biết ngay nó thuộc về hãng điện thoại nào, nhạc chuông "huyền thoại" của Nokia hay nhạc chuông của iPhone có tên Marimba là một số trong đó.

Một đoạn nhạc chuông lý tưởng nên có khoảng âm từ 2 KHz đến 4 KHz, đồng thời có độ lớn tăng dần trong khoảng 96 dB trong khoảng cách từ 3 đến 5 giây mỗi lần đổ chuông.. Ảnh minh họa: internet

Trở lại thời điểm những chiếc điện thoại đầu tiên được tạo ra, nhiều nghiên cứu kì công về cách con người cảm nhận âm thanh đã được thực hiện để từ đó tạo ra một đoạn nhạc chuông lý tưởng. Thú vị hơn, thực tế này cũng liên quan đến các đoạn nhạc chuông "nghe phát biết liền" của iPhone được tạo ra.

Để đạt được mục đích này, các nhà nghiên cứu tại Bell Laboratories đã thực hiện nhiều nghiên cứu trong đó chỉ ra rằng một đoạn nhạc chuông lý tưởng nên có khoảng âm từ 2 KHz đến 4 KHz, đồng thời có độ lớn tăng dần trong khoảng 96 dB trong khoảng cách từ 3 đến 5 giây mỗi lần đổ chuông.

Nhạc chuông "nghe phát biết liền" của iPhone

Theo Forbes, nguyên tắc cơ bản này đã được áp dụng khi Apple thực hiện những đoạn nhạc chuông đầu tiên cho chiếc iPhone. Theo đó, nhiều nguồn tin cho rằng Steve Jobs không thích nhạc chuông của Nokia và ông muốn những đoạn nhạc chuông hoàn hảo hơn cho chiếc điện thoại của mình.

Lúc đó, Steve Jobs phải đứng trước hai lựa chọn, hoặc mất thời gian kí hợp đồng với những hãng thu âm cho một đoạn nhạc chuông hoàn hảo, hoặc cho ra một chiếc iPhone với nhiều nhạc chuông khác nhau. Đó là cách bộ nhạc chuông 25 kiểu có mặt trên chiếc iPhone đầu tiên.

Dr. Gerhard Lengeling - người giúp thực hiện 25 bản nhạc chuông đầu tiên (bao gồm Marimba), là một chuyên gia âm thanh của Apple.

Khi đó, Marimba đã chọn làm nhạc chuông mặc định trên iPhone vì nó đáp ứng tất cả các yêu cầu của các nhà nghiên cứu tại Bell Laboratories cho một nhạc chuông hoàn hảo và "nghe phát biết liền".

Nghe nhạc chuông "huyền thoại" của Nokia