Nhiều đổi mới trong tuyển dụng giáo viên tại TPHCM

(VOH) - Điểm khác biệt của kỳ tuyển dụng giáo viên năm nay là toàn bộ quy trình đăng ký dự tuyển thực hiện trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian cho cả ứng viên và hội đồng xét tuyển.

Sáng 19/08, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vòng kiểm tra năng lực về chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy cho hơn 1.100 ứng viên theo quy trình xét tuyển viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở năm học 2020-2021.

Điểm khác biệt của kỳ tuyển dụng giáo viên năm nay là toàn bộ quy trình đăng ký dự tuyển thực hiện trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian cho cả ứng viên và hội đồng xét tuyển. Theo quy trình này, dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng của từng đơn vị  được công khai trên trang thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo nên ứng viên có thể đánh giá được mức độ cạnh tranh ở từng trường. Đồng thời, ứng viên có thể chủ động lựa chọn nơi công tác ngay từ bước đăng ký dự tuyển nên sẽ khắc phục được tình trạng người trúng tuyển từ bỏ kết quả vì nơi công tác không như mong đợi. "Năm nay, tôi thấy có nhiều đổi mới. Những năm trước, không có công bố danh sách, chỉ tiêu từng trường cụ thể, nhưng năm nay có chỉ tiêu của từng trường cụ thể là bao nhiêu để mình biết và đăng ký vào. Số lượng ứng viên đăng ký là bao nhiêu để mình chọn trường phù hợp. Thứ hai, tất cả thông tin đều cập nhật online, rất thuận lợi cho thí sinh" , ứng viên Nguyễn Ngọc Dân, TPHCM cho biết.

Nhiều đổi mới trong tuyển dụng giáo viên tại TPHCM
Các ứng viên trước giờ vào kiểm tra năng lực về chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy

Năm nay là năm thứ 3, TPHCM tuyển dụng giáo viên không phân biệt hộ khẩu. Trong tổng số 1.186 ứng viên tham gia dự tuyển năm nay, đã có 766 ứng viên có hộ khẩu từ tỉnh, thành khác, chiếm tỷ lệ khoảng 65%. Việc không giới hạn điều kiện hộ khẩu, một mặt giúp ngành giáo dục có thêm nguồn tuyển chất lượng, một mặt đáp ứng nhu cầu giáo viên ở các bộ môn Tiếng Anh, Mỹ thuật... vốn còn thiếu trong những năm học trước.

Ứng viên Trương Vy Nhã, tỉnh Đồng Tháp, dự tuyển vào trường Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu, Quận 8, cho rằng tuy thi lần đầu nhưn có theo dõi các năm trước,năm nay thuận lợi cho các ứng viên vì có một số thay đổi. Riêng việc bỏ quy định hộ khẩu trong tuyển dụng sẽ thu hút được nhân tài vì tất cả mọi nơi trên cả nước đều có thể đăng ký thi. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn được những người ưu tú nhất.

Nhiều đổi mới trong tuyển dụng giáo viên tại TPHCM
Đại diện trường gọi tên ứng viên vào phòng kiểm tra năng lực về chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy

Đặc biệt, trong kỳ tuyển dụng giáo viên năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện cho các trường tham gia trong hội đồng xét tuyển, để trực tiếp kiểm tra hồ sơ ứng viên, kiểm tra nghiệp vụ và chuyên môn giảng dạy của từng ứng viên. Với một số trường khu vực ngoại thành không có ứng viên dự tuyển, sẽ xét tuyển bổ sung dựa trên nhu cầu nguyện vọng của những thí sinh không trúng tuyển vào những trường đã đăng ký, nhưng có mong muốn cống hiến đóng góp cho ngành. Bà Tạ Thị Minh Thư, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo Dục và Đạo tạo TPHCM thông tin: "Ứng viên được lựa chọn nơi đăng ký dự tuyển và mình sẽ làm việc sau này để phù hợp với điều kiện năng lực và sở thích. Còn đối với các trường, được trực tiếp lựa chọn, đánh giá năng lực của ứng viên, tác phong và các điều kiện khác. Như vậy, sẽ có sự tương tác 2 bên, đảm bảo sự hợp tác ổn định, hạn chế việc thuyên chuyển công tác trong những năm sắp tới."   

Vòng kiểm tra năng lực chuyên môn sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/08, tiến hành theo từng ca, vào 2 buổi sáng chiều, nhằm đảm bảo an toàn giãn cách, đề phòng dịch bệnh.                                                                 

            Tuyết Nhung