Nhiều kỳ vọng trong năm học mới

(VOH) -  Sáng 5/9, gần 1,7 triệu học sinh TPHCM chính thức bước vào năm học mới 2017 – 2018. Với nhiều hoạt động phong phú, tập trung cho phần “hội” do chính học sinh thể hiện, lễ khai giảng ở các trường học trên địa bàn đã diễn ra sôi động, tạo sự ấn tượng đặc biệt đối với học sinh, nhất là học sinh đầu cấp và cuối cấp. Tất cả tạo nên một sự kiện ý nghĩa, tiếp thêm động lực cho năm học mới. 

Tại trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, không khí đón chào năm học mới càng long trọng hơn khi lồng ghép sự kiện 90 năm thành lập trường Petrus Ký - Lê Hồng Phong.

Tự tin học, sáng tạo và rèn luyện

Với phần hoạt cảnh tái hiện lịch sử nhà trường, các tiết mục văn nghệ đầy cảm xúc do chính học sinh của trường thể hiện đã tiếp thêm động lực cho học sinh, giáo viên niềm hứng khởi trong năm học mới.

Học sinh Phương Đài, lớp 11, chia sẻ: “Em không biết sau này khi trở lại trường mình có cảm giác như vậy hay không. Nhưng trước mắt em rất yêu ngôi trường này. Mục tiêu em năm nay là kết quả học tập cao hơn năm ngoái”.

Bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng trường Lê Hồng Phong ôn lại lịch sử truyền thống 90 năm của trường. Ra đời vào năm 1927, được học tập ở trường Petrus Ký là niềm mơ ước của bao thế hệ học sinh ở Sài Gòn và miền Nam lúc bấy giờ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân thay mặt lãnh đạo TP gởi đến các thế hệ giáo viên, học sinh lời chúc mừng năm học mới. Ông bày tỏ sự trân trọng đối với truyền thống đào tạo nhân tài và truyền thống yêu nước của các thế hệ học sinh của trường Petrus Ký, nay là trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong.

“Thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin chúc tất cả các thầy cô cùng hơn 1 triệu học sinh sức khoẻ, sáng tạo và thành công. Các thầy cô hãy luôn xứng đáng là tấm gương về đạo đức, về tự học, sáng tạo. Các thầy cô hãy làm cho nhà trường trở thành nơi dạy tốt, học tốt, quản lý tốt. Các em học sinh hãy tự tin, học, sáng tạo rèn luyện toàn diện không ngừng trưởng thành, trở thành niềm tự hào của cha mẹ, nhà trường, của đồng bào TP và nhân dân đất nước VN”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm tình cảm đến tất cả thầy và trò, những người làm giáo dục trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân (thứ 3 từ bên trái), nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (thứ 4 từ bên trái) dự lễ khai giảng tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh Thùy Linh

Quyết tâm đạt thành tích cao

Tại Trường chuyên Trần Đại Nghĩa lễ chào đón năm học mới luôn tạo sự xúc động đặc biệt với nghi thức đón học sinh mới dành cho lớp 6 và lớp 10, một nghi thức ý nghĩa đã được nhà trường duy trì từ nhiều năm qua. Nhiều giáo viên không giấu được cảm xúc của mình trong ngày “hội” của ngành giáo dục.

Cô Đỗ Thị Ngọc Bích, Giáo viên môn ngữ văn đã gắn bó với trường nhiều năm, bày tỏ niềm vui trong ngày đầu của năm học mới: “Với tôi ngày tựu trường bao giờ cũng vui, tôi mong muốn các em bao giờ cũng chăm ngoan học giỏi, đạt nhiều thành tích cao để đem lại niềm vinh dự cho trường. Đó là điều mơ ước của những giáo viên đứng trên bục giảng như chúng tôi”.

Riêng với các em học sinh, ngày khai giảng bao giờ cũng cũng đọng lại nhiều kỷ niệm. Em Lê Minh Anh, lớp 12 thì buồn vui lẫn lộn vì đây là năm học cuối ở ngôi trường thân yêu này.

“Vì đây là lần khai giảng cuối cùng trong đời học sinh của em cho nên là em vừa thấy vui, vừa thấy buồn. Một phần nữa là kì thi đại học cũng sẽ thay đổi theo từng năm nên tụi em phải thay đổi cách học, học tập trung mũi nhọn hơn, phải tập trung kiến thức của nhiều nămnên là tụi em sẽ phải chuẩn bị học ngay từ bây giờ”, Minh Anh chia sẻ.

Năm qua cũng là năm mà học sinh nhà trường đạt nhiều huy chương trong cuộc thi Olympiad toán học thế giới, đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong dạy và học. Kế thừa những thành quả của năm qua, thầy và trò của nhà trường cùng quyết tâm bước vào một năm học mới với khí thế mới, với niềm tin đạt được nhiều thành tích cao hơn và toàn diện hơn.

Ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng trường Trần Đại Nghĩa mong mỏi, năm học mới cả thầy và trò sẽ đoàn kết, cố gắng để đạt những mục tiêu cao hơn, tốt hơn:  “Năm học mới đã bắt đầu, với nhiều thử thách trước mắt, nhưng chúng ta tin tưởng rằng bằng tất cả những tâm huyết và sự nỗ lực của người thầy, bằng những cố gắng không mệt mỏi của các em học sinh, chúng ta sẽ lại tiếp tục gặt hái thêm những thành công và thắng lợi mới. Với tinh thần đầy phấn khởi, quyết tâm mới và khí thế mới, thay mặt hội đồng sư phạm tôi chính thứ tuyên bố, năm học mới chính thức bắt đầu”.

Luyện phẩm chất cần thiết cho công dân tương lai

Bên cạnh đó, lễ khai giảng còn lồng ghép với việc phát động An toàn giao thông, góp phần giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông đối với học sinh, đã khiến cho sự kiện này càng thêm ý nghĩa.

Tuy chỉ mới thành lập được hơn 2 năm nay, nhưng trường trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, quận 8, ngôi trường mang tên vị cố Thủ tướng có tầm nhìn chiến lược cùng với trái tim nhân hậu, đã dần khẳng định được uy tín chất lượng đào tạo của mình. Trong đó, điểm chuẩn lớp 10 hàng năm luôn ở mức cao, chất lượng dạy học, cơ sở vật chất của trường luôn tạo những thuận lợi cho các em học tập, nghiên cứu.

Ông Trần Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Võ Văn Kiệt xác định nhiệm vụ năm học mới tiếp tục khắc phục những hạn chế nhất định của một ngôi trường mới, để xây dựng trường trở thành nơi nuôi dưỡng những ước mơ của tuổi trẻ, nơi luyện đức, luyện tài, nơi khơi nguồn sáng tạo của thanh niên.

"Trong xu thế hội nhập và đổi mới, cần trang bị thêm cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường những phẩm chất cần thiết, phù hợp với công cuộc đổi mới, để các em bước vào đời", Thanh Bình cho biết thêm.

Lãnh đạo trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh nhân Lễ phát động tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường. (Ảnh: Tuyết Nhung)

Cùng mục đích rèn luyện phẩm chất cần thiết cho những công dân tương lai, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phát động Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường trên phạm vi toàn quốc.

"Các cháu học sinh sinh viên, đặc biệt học sinh mái trường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tích cực tìm hiểu, thực hành nắm vững tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng cho mình những giá trị văn hoá truyền thống quý báu tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong thời đại mới hội nhập, phát triển văn minh đô thị, các cháu cần phải được trang bị những kiến thức kỹ năng và các giá trị văn hoá về giao thông an toàn làm hành trang đi đến tương lai", Phó Thủ tuớng Trương Hòa Bình mong muốn.

Bắt đầu năm học mới, chúng ta cùng nhắc nhở nhau câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến học sinh nhân ngày khai trường, với mong muốn "ngày nay chúng ta phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên để lại. Làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu...Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không... chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các em"./.