Ô tô tích hợp Android: bước đi mới của Google

(VOH) - Chúng ta sẽ dần quên đi khái niệm loay hoay kết nối điện thoại mỗi khi khởi động ôtô mà thay vào đó, chính chiếc xe sẽ tích hợp sẵn cả hệ điều hành Android và các ứng dụng cần thiết cho bạn.

Hãng công nghệ Google đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác với Audi và Volvo để đưa Android trở thành hệ điều hành chính trên các dòng xe của hai hãng này trong tương lai.

Điều này có nghĩa, người dùng sẽ không phải kết nối với điện thoại để sử dụng Android trên xe hơi mà chỉ cần sử dụng trực tiếp hệ điều hành này vốn được tích hợp sẵn trên ôtô.

Theo đó, phiên bản Android dành cho ôtô sẽ sử dụng Android 7.0 Nougat, được điều khiển thông qua 2 màn hình: Màn hình thông tin giải trí trung tâm và màn hình thay thế đồng hồ phía sau vô lăng.

Hệ thống giao diện của xe Volvo trong tương lai khi dùng hệ điều hành Android - Ảnh: Volvo.

Với bước đi này, hệ điều hành của Google sẽ có các tính năng cơ bản như điều chỉnh máy lạnh, vị trí ghế ngồi hoặc mở và đóng cửa sổ. Đây là bước tiến lớn để Google thâm nhập vào ngành công nghiệp xe hơi và biến Android trở thành một phần không thể thiếu trên ôtô hiện đại thay vì chỉ là một ứng dụng đi kèm như hiện nay. Ngoài ra, động thái này cũng giúp Google cạnh tranh với Apple - đối thủ trực tiếp vốn cũng đang nghiên cứu, phát triển công nghệ tương tự.

"Sử dụng Android Auto như một hệ điều hành chính trên xe hơi mang lại lợi ích lớn hơn rất nhiều khi mọi thao tác trở nên chính xác và đơn giản hơn”, nhà phân tích Jim Hines thuộc hãng nghiên cứu và tư vấn Gartner (trụ sở tại Mỹ) nhận định trên tạp chí công nghệ The Verge.

Về phía người dùng, họ cũng được hưởng lợi. Các hệ thống thông tin giải trí khi chạy trên hệ điều hành của xe hơi sẽ trở nên ổn định và gần gũi hơn.

Audi vẫn đang thử nghiệm thay đổi này trên concept Q8 - SUV đầu bảng của hãng - Ảnh: Audi.

Trở lại với bản hợp đồng giữa Goolge và Audi, Volvo. Audi cho biết sẽ thử nghiệm trong các concept một cách cẩn trọng trước khi đưa vào xe thương mại, còn Volvo khẳng định sẽ nhân rộng mô hình này trong khoảng 2 năm tới.