Nhiều trường đại học tại Hàn Quốc kêu gọi Chính phủ rút quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành Y

VOH - Khoảng 40 trường đại học có đào tạo y khoa tại Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ rút lại quyết định về việc bổ sung thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh ngành y vào năm tới từ con số 3.058 hiện nay.

Các trường cho rằng, "kế hoạch này không thể đáp ứng được khi xem xét các điều kiện của giáo dục hiện tại trong một thời gian ngắn".

Hiệp hội các trường Đại học Y Hàn Quốc (KAMC), thay mặt cho hiệu trưởng của 40 trường y và trường có chuyên khoa y trên toàn quốc đưa ra tuyên bố như vậy vào ngày 19/2. 

ngành y
Bệnh nhân rời khỏi một bệnh viện ở Seoul trong bối cảnh các bác sĩ y khoa dự định rời khỏi bệnh viện để phản đối kế hoạch của chính phủ - Ảnh: Yonhap

Hiệp hội cho biết: “Chúng tôi bàng hoàng hoàng trước thông báo đơn phương của chính phủ nhằm tăng khả năng tuyển sinh của các trường y và sự gián đoạn gây ra cho nền giáo dục bởi nhiều sinh viên quyết định nghỉ học tập thể để phản đối”.

Ban đầu, Hiệp hội chỉ đề xuất tăng chỉ tiêu tuyển thêm 350 sinh viên cho năm học 2025, nhưng con số mà Chính phủ đưa ra quá lớn khiến các trường không thể đáp ứng trong thời gian ngắn nếu xét đến điều kiện giáo dục của 40 trường y và các trường đại học trên toàn quốc.

Đặc biệt, Hiệp hội lấy lý do chất lượng giáo dục sẽ giảm để phản đối việc mở rộng đào tạo và yêu cầu thiết lập hệ thống quản trị hợp pháp hóa để điều phối cung cầu nhân lực y tế theo chiến lược dài hạn nhằm thiết lập hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm: 55% bác sĩ thực tập sinh tại Hàn Quốc nghỉ việc, đẩy hệ thống y tế vào tình trạng khẩn cấp

Hiệp hội cho biết thêm: “Hiệp hội hoàn toàn hiểu được sự chân thành trong mối quan tâm của sinh viên đối với tình trạng y tế quốc gia và tin rằng yêu cầu của họ đối với chính phủ là chính đáng”. Hiệp hội sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo rằng sinh viên không bị thiệt thòi một cách bất công trong bất kỳ trường hợp nào.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục tổ chức cuộc họp khẩn cấp với hiệu trưởng của 40 trường đại học y trong nước để kêu gọi các trường hướng dẫn kỹ lưỡng cho sinh viên và quản lý các vấn đề học tập bằng cách tuân thủ luật pháp và quy định liên quan trước hành vi tập thể của sinh viên y khoa.

Chính phủ Hàn Quốc mới đây thông báo nước này sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y lên 2.000 vào năm 2025 và 10.000 vào năm 2035 - nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ngoài đô thị và mở rộng phạm vi để người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Kể từ năm 2006, Hàn Quốc giữ chỉ tiêu tối đa của ngành y ở mức 3.058. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh việc nâng chỉ tiêu tuyển sinh là “nhiệm vụ không thể trì hoãn thêm nữa” bởi đất nước sẽ cần thêm 15.000 bác sĩ vào năm 2035 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khi dân số già đi và nhiều yếu tố khác.

Hiện nay, số bác sĩ trên 1.000 người ở Hàn Quốc là 2,2 - thấp hơn mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 3,7. Ở một số địa phương, tỷ lệ này chỉ đạt 1,76 hoặc 1,39.