Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

55% bác sĩ thực tập sinh tại Hàn Quốc nghỉ việc, đẩy hệ thống y tế vào tình trạng khẩn cấp

VOH - Các bệnh viện lớn tại Hàn Quốc cho biết, có thể cầm cự được 'tối đa 2-3 tuần' trong tình hình hiện tại.

Hàng nghìn bác sĩ thực tập sinh đã gửi đơn từ chức tập thể để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên y khoa, làm tăng thêm lo ngại về khoảng trống lớn trong y tế công cộng.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, tính đến 11 giờ đêm 19/2, 6.415 bác sĩ thực tập sinh tại 100 bệnh viện đã nộp đơn xin từ chức, trong đó khoảng 1.630 người đã rời khỏi bệnh viện. Tỷ lệ bác sĩ cấp dưới xin nghỉ việc là hơn 55% vì Hàn Quốc có khoảng 13.000 bác sĩ thực tập sinh trên cả nước. Chính phủ ngay lập tức ra lệnh cho 757 người trong số họ quay trở lại làm việc.

bác sĩ
Các bác sĩ và bệnh nhân bước vào bên trong một bệnh viện ở Seoul sau khi hơn 6.400 bác sĩ nộp đơn từ chức tập thể để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu trường y vào năm tới - Ảnh: Yonhap

Xem thêm: Báo động tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa trầm trọng ở Hàn Quốc

Bộ Y tế đang có kế hoạch kiểm tra thêm 50 bệnh viện tại địa phương và theo dõi các bác sĩ thực tập sinh vắng mặt trong thời gian dài. Nếu họ không quay lại làm việc giấy phép của họ có thể bị đình chỉ.

Theo Đạo luật Y tế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 19/5/2023, giấy phép của bác sĩ có thể bị thu hồi nếu bệnh nhân bị tổn hại nghiêm trọng hoặc họ phải đối mặt với việc bị giam giữ do đình công bất hợp pháp, gián đoạn công việc hoặc vi phạm pháp luật. 

Do các bác sĩ thực tập sinh ngừng làm việc, một số bệnh nhân đã gặp phải tình trạng chậm trễ trong phẫu thuật và các phương pháp điều trị khác. Tính đến nửa đêm qua, 34 trường hợp thiệt hại đã được báo cáo lên trung tâm hỗ trợ hành động tập thể của bác sĩ. 25 trường hợp liên quan đến hủy phẫu thuật, 4 trường hợp hủy hẹn khám, 3 trường hợp từ chối khám và 2 trường hợp hoãn nhập viện.

Hàn Quốc đang tập trung vào việc ngăn chặn tình trạng quá tải của hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách chuyển trọng tâm của các bệnh viện đa khoa cấp trên sang bệnh nhân nặng và cấp cứu, đồng thời cho phép bệnh nhân nhẹ và không cấp cứu đến bệnh viện đa khoa.

Để đối phó với khả năng gián đoạn dịch vụ y tế, chính phủ cũng sẽ kéo dài thời gian hoạt động tại 97 bệnh viện công và phòng cấp cứu tại 12 bệnh viện quân đội sẽ mở cửa cho người dân.

Trong khi đó, sinh viên y khoa cũng đang tham gia cuộc đình công chống lại chính phủ bằng cách nghỉ tập thể. Theo Bộ Giáo dục, tính đến ngày 19/2, 1.133 sinh viên đã nộp đơn xin nghỉ học tại 7 trường đại học y.