Chờ...

Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh cho bác sĩ quay trở lại bệnh viện làm việc

VOH - Ngày 19/2, Hàn Quốc đã lệnh cho các bác sĩ thực tập sinh trở lại làm việc sau khi họ từ chức hàng loạt để phản đối cải cách đào tạo y tế.

Hàn Quốc cho biết, nước này có tỷ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong số các nước phát triển và chính phủ đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ, một phần để giúp đỡ cho xã hội đang già đi nhanh chóng.

Nhưng các bác sĩ đã lên tiếng phản đối quyết liệt kế hoạch mới của chính phủ nhằm tăng mạnh số lượng tuyển sinh vào trường y. Họ cho rằng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ. 

Những người chỉ trích nói rằng các bác sĩ chủ yếu lo ngại cuộc cải cách có thể làm xói mòn tiền lương và địa vị xã hội của họ.

bác sĩ hàn quốc
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Gwangju - Ảnh: YONHAP 

Ngày 19/2, bất chấp những lời cảnh báo của chính phủ về hành động pháp lý, hàng trăm bác sĩ thực tập sinh đã nộp đơn từ chức và chuẩn bị ngừng làm việc từ ngày 20/2.

Chính phủ cho biết, họ đã "ban hành lệnh duy trì điều trị cho tất cả các bác sĩ thực tập sinh" - Thứ trưởng Bộ Y tế thứ hai Park Min-soo cho biết trong một cuộc họp báo đề cập đến biện pháp pháp lý nhằm ngăn chặn việc các bác sĩ ngừng việc.

Xem thêm: Báo động tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa trầm trọng ở Hàn Quốc

Theo luật y tế của Hàn Quốc, các bác sĩ – những người được coi là lao động thiết yếu – bị hạn chế dừng công việc hàng loạt.

“Tôi cầu xin các bác sĩ thực tập sinh đừng quay lưng với bệnh nhân”, ông nói và cho biết thêm, chính phủ sẽ làm việc với các bệnh viện để kiểm tra xem các bác sĩ có tham gia đình công hay không.

Cảnh sát cảnh báo, họ có thể bắt giữ "những kẻ chủ mưu" gây ra tình trạng đình trệ công việc.

Cải cách đào tạo ngành y của Hàn Quốc kêu gọi tăng 65% số lượng sinh viên được nhận vào các trường y, bắt đầu từ năm 2025.

Thứ trưởng Park cho biết, kế hoạch này là cần thiết trong xã hội đang già đi nhanh chóng của Hàn Quốc, khi nhu cầu về bác sĩ sẽ “quá tải theo cấp số nhân” nếu hạn ngạch hiện tại vẫn được duy trì.

Ông nói thêm: “Các bệnh viện hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bác sĩ và các vấn đề về tiếp cận dịch vụ y tế kịp thời đã xảy ra nhiều lần”.

Kế hoạch này được công chúng ủng hộ bởi họ đã mệt mỏi vì thời gian chờ đợi lâu tại các bệnh viện. Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải sự phản đối gay gắt từ các bác sĩ. Tính đến nay đã có hơn 700 bác sĩ thực tập sinh từ chức.

Bộ Quốc phòng cho biết, họ sẽ mở cửa các khu cấp cứu của bệnh viện quân đội nếu các bác sĩ tiếp tục đình công và đang xem xét cử các bác sĩ quân y đến các bệnh viện dân sự để giúp bù đắp sự thiếu hụt.