Nhiều trường hoàn tất chấm thi, dự kiến công bố điểm ngày 20/7

(VOH) - Chỉ còn vài ngày là đến hạn công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Các trường đang ráo riết hoàn tất những công đoạn còn lại như dò điểm, nhập điểm và chuyển về Bộ GD-ĐT.

Nhiều trường đại học khu vực phía nam cho biết sẽ hoàn thành công tác nhập điểm và chuyển về cho Bộ GD- ĐT vào ngày 18/7.

Tại cụm thi trường ĐH Bách khoa, công tác chấm thi đã thực hiện xong trong ngày 15/7, theo kế hoạch hôm nay trường sẽ hoàn tất việc nhập điểm vào phần mềm chung của Bộ GD-ĐT. Trong đó, điểm thi môn Văn phần lớn dao động ở mức 4 đến 6 điểm, môn Toán ở mức 5 đến 7 điểm.

Tình hình cũng đang diễn ra tương tự tại ĐH Nông Lâm, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Gia Lai. Hiện tại, trường đã hoàn tất chấm thi cũng như thực hiện xong phần kiểm dò và nhập điểm. Dự kiến, hôm nay sẽ hoàn thành ráp phách và gửi về cho Bộ GD-ĐT.

Theo thông tin Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, điểm thi cao nhất của cụm là 9,6 và 9,8 điểm, không ghi nhận được bài thi điểm 10, phổ điểm nằm ở mức 4 điểm đến cận 7 điểm chiếm gần 50%. Riêng môn Toán sự phân hóa giữa các mức độ khá rõ khi phổ điểm từ 4 đến cận 7 chiếm 45%. Nhìn chung, các bài thi mức điểm trung bình có tỷ lệ tương đương năm trước. Đồng thời, điểm liệt cũng rất ít.

Về tình hình chung Tiến sĩ Trần Đình Lý cho biết, năm nay số thí sinh theo cụm thi tốt nghiệp có sự chuyển đổi. Các em tự đánh giá năng lực nên không dự thi vào cụm đại học. Tỷ lệ thi tại cụm thi tốt nghiệp nhiều lên, chất lượng các thí sinh tại cụm thi đại học tăng lên, cộng với sự phân hóa của đề thi nên thí sinh bị điểm liệt giảm hơn nhiều so với các năm trước.

Ảnh: HN

Cùng nhận định đề thi năm nay mang tính phân hóa cao, PGS.TS Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học tự nhiên cho biết nhìn chung môn Toán và các môn trắc nghiệm phổ điểm chung của cụm khoảng 5 đến 6 điểm.

Tại cụm thi Tây Ninh do ĐH Công nghiệp thực phẩm chủ trì cũng không ghi nhận được điểm 10. Tuy nhiên, các môn đều có điểm cao như Toán 9,75, Văn, Sử, Địa, Lý và Hóa đều có điểm 8,5. Nhìn chung, điểm thi các môn tập trung vào các vùng điểm từ 4 điểm đến 6 điểm, trong đó phổ điểm môn Sử và Ngoại ngữ có phần thấp hơn dao động từ 3,5 đến cận 5 điểm. Dự kiến trong hôm nay, trường sẽ hoàn tất việc kiểm, dò điểm để chuẩn bị gửi về Bộ.

Ông Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp thực phẩm dự báo tổng điểm 3 môn của thí sinh dao động từ 14 đến 18 điểm là chủ yếu. Các thí sinh ở nhóm điểm cao có thể ít hơn năm ngoái.

Với mức điểm phân hóa cao, ông Sơn cho biết công tác tuyển sinh sẽ thuận lợi hơn, tránh được trường hợp có quá nhiều em ở một mức điểm gây khó khăn cho việc xét tuyển ở các trường. Vì vậy, có khả năng các trường chỉ xét tuyển trên điểm tổng mà không cần sử dụng các điều kiện phụ như năm trước.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Trần Đình Lý thí sính cần lưu ý thời điểm Bộ GD-ĐT công bố phổ điểm của các môn để tạo thành những tổ hợp thi và xác định điểm sàn. Từ đó, đối chiếu điểm thi của mình, tham khảo điểm chuẩn các trường năm ngoái để quyết định đăng ký xét tuyển vào các trường.