Nhiều trường tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung

(VOH) - Không còn cảnh chen chúc, hỗn loạn từ việc rút – nộp hồ sơ xét tuyển như năm ngoái, ngày cuối cùng của đợt xét tuyển nguyện vọng 1 ĐH-CĐ năm 2016 diễn ra khá nhẹ nhàng.

Thí sinh nộp hồ sơ tại trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM

Dù thí sinh chỉ đến lác đác vài em nhưng các trường đều tổ chức chu đáo để đón những thí sinh cuối cùng. Nhiều trường cho hay, tổng số hồ sơ đăng ký xét tuyển đã vượt xa chỉ tiêu. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngành của trường đều đủ thí sinh, nên một số trường dự kiến sẽ tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Anh, Trưởng phòng Truyền thông và sự kiện, Trường ĐH Văn Hiến cho hay, trường nhận được 3.400 hồ sơ, so với chỉ tiêu là 2.750. Các ngành tập trung nhiều thí sinh đăng ký như: quản trị kinh doanh, Đông phương học, tâm lý học và ngành Ngôn ngữ Anh.

Nhà trường dự kiến điểm chuẩn các ngành là 15 điểm. Mặc dù số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu nhưng nhà trường sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Song song đó, từ ngày 13 – 21/8, trường tiếp tục xét tuyển học bạ.

Trong khi đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tiếp nhận hơn 6.800 hồ sơ, trong đó có hơn 5.400 hồ sơ theo học bạ. Dự kiến, trường sẽ tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, đồng thời tiếp tục xét tuyển bằng học bạ của thí sinh.

Thí sinh, phụ huynh nộp hồ sơ tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cũng cho hay: “Phần lớn các ngành đào tạo của ĐH Sài Gòn được thí sinh đăng ký xét tuyển vào đã bằng hoặc cao hơn chỉ tiêu. Tuy nhiên, một số ít ngành có số thí sinh đăng ký xét tuyển thấp hơn chỉ tiêu. Đối với những ngành này, nhà trường sẽ xét tuyển bổ sung trong đợt tới. Điểm chuẩn năm nay có thể thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái”.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho hay, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1, trường nhận được 7.800 hồ sơ đăng ký xét tuyển từ kết quả thi THPT Quốc gia và 1.200 hồ sơ từ học bạ. Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đã nhận trên 8.000 hồ sơ qua cả ba hình thức (online, trực tiếp và qua đường bưu điện).

Theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo nhà trường, do trường đưa ra mức điểm nhận hồ sơ khá cao, từ 18 điểm trở lên nên bước đầu đã “lọc” được những thí sinh điểm thấp, chất lượng hồ sơ thí sinh nộp vào khá cao, đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào của trường. Do đó, phổ điểm chuẩn của trường năm nay cũng sẽ nhích hơn năm ngoái.

“Mức điểm chuẩn của trường năm 2015 từ 17 – 22,5 điểm. Ngày 13/8, Hội đồng tuyển sinh của trường sẽ họp để xác định điểm chuẩn. Chắc chắn phổ điểm chuẩn 30 ngành của trường với các loại hình đào tạo, điểm chuẩn có thể có phổ điểm từ 18 – 23 điểm các ngành năm nay” – Tiến sĩ Lý cho biết.

Các trường tập trung “chống ảo”

Kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1, các trường đang gấp rút chạy phần mềm để xác định thí sinh trúng tuyển. Và câu chuyện “chống ảo” gần như là vấn đề quan tâm nhất của hầu hết các trường trong giai đoạn hiện nay. Bởi, nếu thí sinh trúng tuyển hai trường, chỉ có một trường được thí sinh xác định nhập học. Chưa hết, trường còn phải xử lý ảo nội bộ do thí sinh đăng ký 2 ngành trong cùng một trường. Thế nên, các trường đang tính toán nhiều phương án để lọc thí sinh.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho hay, ngay cả trong số thí sinh nộp hồ sơ vào trường có sự trùng nhau tương đối nhiều giữa phiếu điểm và học bạ. Vì vậy, khi gọi thí sinh trúng tuyển nhập học phải lọc dữ liệu thí sinh rất kỹ:

Ông Hoàn chia sẻ: “Nhà trường, có nhiều giải pháp để chống ảo. Cách thứ nhất, nhà trường lọc tất cả các thí sinh đăng ký dự thi vào trường mình và vào một số trường có điểm chuẩn năm 2015 tương tự như của trường. Khi lọc được dữ liệu đó, nhà trường có những giải pháp gọi bao nhiêu phần trăm, phân loại ra để gọi từng thí sinh, từng đối tượng riêng nhau.

Giải pháp thứ hai là bằng kinh nghiệm của nhà trường trong nhiều năm tuyển sinh. Hy vọng cách gọi của trường năm nay sẽ ổn, cố gắng nguyện vọng 1 sẽ xử lý toàn bộ thí sinh ở đợt nguyện vọng 1, không phải xử lý đến nguyện vọng 2”.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ở đợt xét tuyển nguyện vọng 1, các trường phải công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 14/8. Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19/8, tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh.