Những điều cần biết khi mua kính mát

(VOH) - Để bảo vệ thị lực, điều quan trọng nhất đó là đeo kính mát (kính râm) để chặn bức xạ cực tím bất cứ khi nào ra ngoài vào ban ngày. Điều này đúng cho mọi người, mọi lứa tuổi và quanh năm.

Mùa hè đến với lượng ánh sáng mặt trời chói lòa nhất. Bức xạ cực tím, tia UVA (sóng dài 320 đến 400 nanomet) và bức xạ UVB (dài 290 đến 320 nanomet) đều có thể gây hại đôi mắt.

Kính mát không chỉ bảo vệ mắt

Tiến sĩ Andrea Thau, Chủ tịch Hiệp hội Quang học Hoa Kỳ cho biết, da xung quanh mí mắt mỏng nhất trên cơ thể, do đó có nhiều khả năng phát triển thành ung thư tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy. Vì vậy, đeo kính mát góp phần quan trọng trong việc bảo vệ mí mắt và vùng da xung quanh.

Trong khi đó, Tiến sĩ Jeff Pettey, trợ lý giáo sư nhãn khoa tại Đại học Moran Center Utah cảnh báo, ung thư mắt, bao gồm ung thư biểu mô tế bào vảy và các khối u ác tính ác tính, có thể là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vùng da quanh mí mắt có thể bị ung thư nếu không được bảo vệ (Ảnh: Visine)

Ngoài ra, những tổn thương tương tự xảy ra với da chúng ta cũng xuất hiện ở mắt, chẳng hạn như "bỏng mắt" cũng là một dạng tổn thương ngắn hạn tương tự như cháy nắng.

Tiến sĩ Thau cho hay, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra chứng viêm da do ánh sáng mặt trời, viêm giác mạc với các triệu chứng tạm thời là mắt mờ, nhạy cảm với ánh sáng và cảm giác cháy hoặc cay mắt.

Quá nhiều ánh sáng mặt trời cũng có thể dẫn đến sự dày lên và vàng của kết mạc, màng bao phủ mắt. Mặc dù khó nhìn và gây khó chịu - đôi mắt của bạn sẽ cảm thấy quá khô khi điều này xảy ra – dù nó không gây ra chứng mù, Thau nói.

Một nguy cơ lâu dài nữa là khi nhìn thẳng vào mặt trời có thể gây ra bệnh võng mạc do năng lượng mặt trời. Nhất là khi bạn nhìn trực tiếp vào nhật thực.

Mặc dù mặt trời là nguyên nhân chính gây tổn hại cho bức xạ tia cực tím, các nguồn nhân tạo như tia laser và máy hàn cũng tạo ra bức xạ tia cực tím có thể gây hại cho thị lực.

Cách chọn mua kính mát

Tiến sĩ Andrea Thau khuyến cáo: "Người dùng nên mua kính mát chặn bức xạ UVA và UVB. Khi mua kính mát, hãy tìm một nhãn hiệu hoặc nhãn bảo vệ 100% chống lại cả UVA và UVB hoặc 100% bảo vệ chống lại tia cực tím (còn gọi là loại UV 400).

Việc đặt tên UV 400 có nghĩa là các mắt kính sẽ chặn bức xạ bằng hoặc ngắn hơn 400 nanomet, bao gồm cả tia UVA và tia UVB, Thau cho biết.

Đeo kính mát không chỉ giúp bảo vệ mắt mà còn bảo vệ vùng da quanh mắt (Ảnh: PinsDaddy)

Thau và Tiến sĩ Justin Bazan, bác sĩ đo thị lực và cố vấn y tế cho Hội đồng Tầm nhìn, một tổ chức thương mại phi lợi nhuận cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp ngành quang học, khuyên nên mua kính mát từ nhà bán lẻ uy tín vì họ cung cấp kính mát đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để bảo vệ tia UV đúng cách.

Người mua cũng nên thận trọng khi mua kính mát từ các trang bán hàng trực tuyến, những người bán hàng rong và chợ trời vì kính mát tại những địa điểm này có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để bảo vệ tia UV.

Tiến sĩ Thau cho biết, màu sắc kính mát không quan trọng lắm trong việc bảo vệ sức khoẻ mắt. "Hầu hết các màu phổ biến là màu xám, xanh lá cây và nâu, chúng là các màu sắc bị bóp méo ít nhất, còn mắt kính màu xám là trung tính nhất", cô nói.

Những người có khiếm khuyết về thị lực nhìn chung thường thấy rằng, mình nhìn tốt hơn với các mắt kính màu nâu, trong khi "màu xanh lục có vẻ tương phản hơn", Thau nói.

Cho dù bạn chọn mắt kính màu nào thì một cặp kính mát chống tia cực tím tốt có thể bảo vệ sức khoẻ ngắn hạn và lâu dài của bạn.