Chờ...

Những đối tượng nào được tuyển thẳng lớp 10 THPT năm 2024?

VOH - Học sinh giỏi cấp tỉnh hay có chứng chỉ IELTS cao đều không tuyển thẳng hoặc không được cộng điểm ưu tiên.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Theo đó, chỉ có những đối tượng học sinh theo quy định mới được tuyển thẳng, còn những đối tượng khác như học sinh giỏi cấp tỉnh hay có chứng chỉ IELTS cao đều không tuyển thẳng hoặc không được cộng điểm ưu tiên.

Theo Bộ GD&ĐT, một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên. Điều này có thể gây bất công cho các thí sinh khác.

Những đối tượng nào được tuyển thẳng lớp 10 THPT năm 2024? 1
Ảnh minh họa: Trọng Huy

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương phải điều chỉnh đảm bảo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-GDĐT. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương trong năm 2024.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, những đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú. Học sinh là người dân tộc rất ít người. Học sinh khuyết tật. Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học, kỹ thuật.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng quy định các điều kiện ưu tiên, như sở giáo dục và đào tạo quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10 gồm:

Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con người hoạt động cách mạng trước và sau năm 1945.

Nhóm đối tượng 2: Con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao Động, con Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; con thương binh, con bệnh binh, con người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%.

Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.