Những sản phẩm hữu ích từ hồ tiêu đạt giải Nhất cuộc thi “IU Startup Demo Day 2021”

(VOH) - Tinh dầu hồ tiêu, oleoresin, viên uống piperine – curcumin là những sản phẩm giá trị gia tăng từ cây hồ tiêu vừa được trao giải Nhất cuộc thi “IU STARTUP DEMO DAY 2021”.

Sáng nay (16/5), Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp cùng IU - IU Startup Demo Day 2021” nhằm tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp và hỗ trợ phát triển các sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm tại trường, đây là lần thứ ba cuộc thi được tổ chức.

Cuộc thi được phát động từ 9/3 đến 28/3/2021. Chỉ trong 20 ngày phát động, cuộc thi nhận được 18 dự án đăng ký tham gia với nhiều lĩnh vực khác nhau. Hội đồng Giám khảo chọn ra 8 dự án xuất sắc nhất tiến vào vòng chung kết (công bố vào 24/4/2021 trên Fanpage cuộc thi).

Tại vòng chung kết dự án PEPPER REVOLUTION - nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm giá trị gia tăng từ cây hồ tiêu đã được trao giải Nhất. Nhóm sinh viên đã nghiên cứu các sản phẩm ứng dụng từ hồ tiêu như tinh dầu hồ tiêu, oleoresin, viên uống piperine – curcumin.

hồ tiêu, IU Startup Demo Day 2021
Những sản phẩm hữu ích từ hồ tiêu đạt giải Nhất cuộc thi “IU Startup Demo Day 2021”

Tinh dầu hồ tiêu được thu được từ vỏ tiêu (có thể từ hồ tiêu lép) có nhiều giá trị sức khỏe, giúp tăng giá trị hồ tiêu lép. Piperine thu được từ sọ tiêu giúp làm tăng hiệu lực của nhiều hợp chất như curcumin. Curcumin là hoạt chất trong củ nghệ, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, chống viêm, ngừa ung thư... nhưng khó hấp thụ. Viên uống curcumin-piperine có thể tăng khả năng hấp thụ và tối ưu hóa hiệu quả.

Đây là những sản phẩm có tiềm năng, khai thác tốt hơn các giá trị của hồ tiêu và ổn định nguồn thu nhập cho bà con nông dân, góp phần giúp giải quyết vấn đề tiêu mất giá cho bà con nông dân, nếu được phát triển.

Ngoài giải Nhất, Ban tổ chức cuộc thi cũng trao giải Nhì cho dự án ELLA - một ứng dụng chỉ dẫn người dùng cách để tự trang điểm tại nhà trên chiếc điện thoại của mình, hướng tới những người có nhu cầu nhưng chưa có đủ kinh nghiệm và kiến thức về trang điểm, người dùng có thể chọn các phong cách trang điểm tùy thích.

Giải Ba được trao cho dự án ECO-FRIENDLY INHIBITOR - chất ức chế ăn mòn từ thực vật cho quá trình xử lý bề mặt kim loại. Dự án này phát triển các chất ức chế ăn mòn từ thực vật cho quá trình xử lý kim loại. Chất ức chế ăn mòn chiết xuất từ thực vật rất phong phú, rẻ tiền, ít hoặc không độc hại, có thể phân hủy sinh học và tương thích sinh học.

Đặc biệt, 3 đội đạt giải cao nhất sẽ tiếp tục được Ban tổ chức cuộc thi tiếp tục ươm tạo để phát triển và hình thành sản phẩm. Bên cạnh đó, các dự án TOP 8 đều được hỗ trợ tham dự cuộc thi khởi nghiệp các cấp nhằm hoàn thiện sản phẩm, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và kết nối thị trường. Từ đó, tạo mối liên kết giữa cộng đồng doanh nhân với các ý tưởng khởi nghiệp.

IU Startup Demo Day

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nên năm nay cuộc thi chuyển từ offline sang online thông qua nền tảng ZOOM.

IU Startup Demo Day là cuộc thi dành cho Sinh viên năm 2 - 3 - 4, cựu sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, và các nhóm có dự án khởi nghiệp của Trường Đại học Quốc tế. Cuộc thi được tổ chức với mục đích giúp các thí sinh kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động và có cơ hội trải nghiệm để đúc kết kinh nghiệm, kiến thức về kinh doanh.