Những tai nạn đáng tiếc khi trẻ qua đường không đúng cách

(VOH) - Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra bất ngờ khi trẻ chạy qua đường hay khi cha mẹ lơ đễnh, buông tay để trẻ chạy một mình qua đường.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 1,2 triệu người chết do tai nạn giao thông, trong đó khoảng 22% số người tử vong là người đi bộ.

Tại Mỹ, tai nạn do xe cộ gây ra 1/5 số ca tử vong ở trẻ em từ 1 đến 14 tuổi và gây ra thương tích cho 1/4 số người đi bộ bị tai nạn.

Còn tại Việt Nam, số người đi bộ tử vong vì TNGT chiếm khoảng 14% trong tổng số các vụ TNGT.  Điều này cho thấy, việc đi bộ hay qua đường cũng cần tuân theo những quy tắc an toàn nhất định, đặc biệt là đối với trẻ em.

Những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi trẻ qua đường không đúng cách

Dạy trẻ kĩ năng đi bộ an toàn

Đi bộ là hình thức di chuyển phổ biến, đặc biệt tại các vùng nông thôn – khi trẻ thường xuyên phải đi bộ đến trường.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, trẻ không phải lúc nào cũng tập trung khi đi trên đường và người lái xe không phải lúc nào cũng quan sát được trẻ đi bộ ngay trước đầu xe hay không. Vì vậy, nếu để con đi bộ đi học hãy dạy trẻ:

- Luôn đi bộ trên vỉa hè.

- Khi không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị lấn chiếm, hãy đi sát mép đường bên phải.

- Khi đi bộ không được vượt qua dải phân cách.

- Không được đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Không nô nghịch, chạy nhảy khi đang đi

- Không đi bộ lúc trời nhá nhem tối hoặc thời tiết xấu

- Không bất ngờ chạy một mạch từ bên này sang bên kia đường, cắt ngang dòng xe đang chạy.

Cách bảo vệ tính mạng khi qua đường

Tại các thành phố lớn, lưu lượng xe lưu thông dày đặc, vô cùng nguy hiểm nếu trẻ qua đường một mình.

Luật Giao thông đường bộ quy định, trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường phải có người lớn dắt. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Iowa (Mỹ) thì trẻ không an toàn khi băng qua đường một mình cho đến khi chúng đủ 14 tuổi vì khả năng đánh giá trực quan và kỹ năng vận động chưa hoàn chỉnh. Trẻ không thể tiên lượng được mình cần bao nhiêu thời gian để qua bên kia đường hay còn bao nhiêu lâu nữa thì xe lao tới mình.

Cần nhắc trẻ, không nên chạy qua đường (Ảnh chụp màn hình)

Do đó, cha mẹ ngoài việc dạy trẻ chỉ qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ hay chỉ sang đường khi không có xe hoặc có ít xe, thì cũng cần hướng dẫn thêm:

- Trước khi qua đường trẻ cần dừng ở vị trí thông thoáng để có thể quan sát tất cả các hướng và người lái xe cũng có thể nhìn thấy trẻ.

-  Dành thời gian quan sát xung quanh – nhớ nhìn kĩ bên phải, bên trái, đằng trước, đằng sau – và nhìn thêm lần nữa trước khi bước chân xuống đường.

- Hãy lắng nghe cẩn thận, bởi vì đôi khi trẻ có thể nghe thấy tiếng xe lao tới từ làn đường khác mà không nhìn thấy nó.

- Không nên qua đường cho đến khi có một khoảng cách an toàn tính từ xe tới trẻ, và thời gian an toàn để qua đường thường được tính từ khi đèn dành cho người đi bộ bắt đầu bật xanh.

- Khi an toàn, hãy đi thẳng qua đường, tuyệt đối không chạy ào qua.

- Khi qua đường luôn bình tĩnh quan sát và lắng nghe tín hiệu các làn đường giao thông. Chú ý theo dõi cả những xe rẽ ngang hoặc đi lùi.

- Khi băng sang đường, hãy đi cách đầu xe buýt ít nhất là 2 m.

Không ít trường hợp tai nạn xảy ra khi trẻ đột ngột giật tay khỏi cha mẹ và chạy sang đường mà không quan sát hai bên. Do đó, khi đưa trẻ qua đường, cha mẹ hãy nhớ bỏ điện thoại vào túi, luôn nắm chắt tay con và quan sát kĩ càng hai bên để tránh những tai nạn đáng tiếc.