Ph.D là gì? Bằng Ph.D ở Việt Nam tương ứng là gì?

Ph.D là từ viết tắt của cụm từ Doctor of Philosophy. Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất thì đây chính là Tiến sĩ.

Chắc hẳn bạn đã từng đọc hoặc từng nghe về kí hiệu Ph.D. Thế nhưng không phải ai đọc qua cũng hiểu PhD là gì? Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này thì hãy để bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp.

Ph.D là gì?

Ph.D là từ viết tắt của cụm từ Doctor of Philosophy. Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất thì đây chính là Tiến sĩ, danh hiệu cao nhất trong những bậc học hiện nay. Thuật ngữ này được sử dụng đầu tiên tại Đức, một thời gian sau được phổ biến qua Mỹ và cho đến nay thì được áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới.

voh.com.vn-Ph.D-la-gi-1

Ph.D là từ viết tắt của cụm từ Doctor of Philosophy

Nếu trước đây PhD chỉ giới hạn sử dụng trong một số ngành thì hiện nay thuật ngữ này đã được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành khác nhau.

Lý do nên học PhD

Với mỗi người việc học chưa bao giờ có điểm dừng, nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên học PhD thì hãy tham khảo những lý do dưới đây và cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn nhất:

  • Học PhD để nâng cao kiến thức: Đây chắc chắn là mục đích được rất nhiều người đặt ra, nhất là trong điều kiện hiện nay nếu chúng ta không chịu trang bị, bổ sung kiến thức thì rất dễ bị tụt về phía sau.
  • Có cơ hội sang nước ngoài, mở rộng tầm mắt và khả năng hiểu biết của mình: Nếu bạn chỉ thu mình ở một góc thì khó có thể biết được thế giới xung quanh đang phát triển như thế nào, do đó việc học PhD cung là cách rất hữu ích để bạn nâng cao khả năng của mình
  • Cải thiện cuộc sống và nguồn thu nhập: Học PhD không chỉ trang bị cho bạn những kiến thức lí thuyết mà còn giúp bạn học được rất nhiều thứ từ môi trường xung quanh. Và tất cả những gì các bạn học được sẽ giúp cho bạn cải thiện cuộc sống và thu nhập hiện tại của mình.
  • Có cơ hội được làm giảng viên đại học: Có thể bạn không tin nhưng điều đó là sự thật, đã có rất nhiều người trở thành giảng viên của những trường đại học nổi tiếng sau khi hoàn thành việc học PhD
  • Ngoài ra việc học PhD còn là cách để bạn được nghiên cứu khoa học theo sở thích của mình hoặc bạn có bạn bè đi du học nhiều cũng có thể học PhD, thậm chí bạn muốn được xã hội nể trọng, được những người xung quanh khen ngợi thì vẫn có thể học PhD

voh.com.vn-Ph.D-la-gi-2

 Có rất nhiều lý do khác nhau khuyên bạn nên học PhD

Cơ hội và thách thức khi học PhD

Những lý do trên chắc hẳn đã thuyết phục bạn về việc học PhD. Tuy nhiên trước khi quyết định học PhD bạn cũng cần phải biết được những cơ hội và thách thức từ vấn đề này, từ đó kịp thời xử trí khi xảy ra những tình huống bất ngờ.

Cơ hội khi học Ph.D

Khi theo học PhD, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với những kiến thức sâu rộng hơn, những gì bạn học được có thể hỗ trợ để bạn bồi dưỡng cho bản thân mình. Những kiến thức này sẽ không có trong những chương trình học trước đây của bạn nên sẽ giúp bạn cải thiện được vốn kiến thức của mình.

Ngoài ra việc học PhD, sau khi học xong bạn sẽ nhận được bằng chứng nhận, học vị tương đương và đương nhiên cơ hội việc làm cho bạn cũng sẽ nhân lên sau khi hoàn thành việc học này. Học PhD còn là điều kiện để các nhà tuyển dụng ưu ái bạn hơn. Sau khi học xong bạn hoàn toàn có thể tự tin thỏa thuận mức lương mà mình mong muốn, chắc chắn với vốn kiến thức sẵn có các nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng chấp nhận mọi yêu cầu của bạn.

Đặc biệt nếu bạn muốn đi du học thì học PhD sẽ là cơ hội rất lớn để bạn hiện thực điều này.

Thách thức khi học PhD

Khi học PhD các bạn sẽ phải học nhiều hơn, khối lượng kiến thức cũng lớn hơn, do đó áp lực học tập, thi của cũng sẽ đặt lên các bạn nặng hơn.

voh.com.vn-Ph.D-la-gi-3

 Học PhD vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức với rất nhiều người

Quyết định học PhD bạn sẽ phải đánh đổi rất nhiều thứ như thời gian, công việc, thậm chí tiền bạc,…Bạn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian cá nhân hoặc thời gian làm việc để dành cho việc học. Chi phí cho việc PhD cũng cao hơn nhưng bậc học khác. Nếu bạn quyết định học PhD mà không chăm chỉ và xác định đúng mục tiêu thì sẽ gây khó khăn cả về tinh thần lẫn thể chất.  Nhưng các bạn cũng nhớ rằng, khi đã vượt qua thách thức thì chắc chắn những cơ hội sẽ rộng mở hơn đối với chính bạn.

Ph.D là gì cùng với những chia sẻ trên đây hy vọng đã trang bị thêm cho các bạn những kiến thức hữu ích. Lời khuyên cuối cùng VOH online gửi tặng các bạn đó là hãy căn cứ vào điều kiện của mình để quyết định có nên học PhD hay không. 

Nguồn ảnh: Internet

Phúc khảo là gì? Chấm phúc khảo lại có giúp điểm thi cao hơn? : Phúc khảo là gì? Quy trình chấm phúc khảo như thế nào liệu có phải là điều bạn muốn biết. Hãy cùng chúng tôi khám phá 360 góc độ của phúc khảo bạn nhé!
Bạn đã biết rõ về hệ thống học hàm học vị ở Việt Nam? : Chúng ta vẫn thường nghe các danh xưng như Cử nhân, Tiến sĩ, Giáo sư… Nhưng ít người biết và nhận dạng đó là học hàm hay học vị.