Kỹ sư là gì? Giới thiệu những ngành kỹ sư được quan tâm nhất hiện nay

Kỹ sư là gì? Những ngành kỹ sư nào 'hot' nhất hiện nay. Vì sao nên chọn ngành kỹ sư? Hãy theo dõi bài viết ngay nhé

Kỹ sư là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc, nhưng bạn có hiểu được một cách tường tận về nhóm ngành này không. Vậy kỹ sư là gì? Các nhóm ngành kỹ sư “hot” nhất hiện nay là những ngành nào? 

Kỹ sư là gì?

Giải thích cho định nghĩa kỹ sư là gì các chuyên gia cho biết nếu giải thích theo cách phân tích từ ngữ thì “kỹ” có nghĩa là kỹ thuật, “sư” tức là thầy. Như vậy kỹ sư có nghĩa là bậc thầy kỹ thuật hay những người làm kỹ thuật có chuyên môn cao.

voh.com.vn-ki-su-la-gi-1

Kỹ sư là từ chỉ sung những người làm trong lĩnh vực kỹ thuật

Xét theo học vị thì kỹ sư là một chức danh chỉ những người được đào tạo bài bản và đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật. Những người là kỹ sư sẽ áp dụng những kiến thức, hiểu biết và khả năng sáng tạo của bản thân vào trong những ngành nghề liên quan.

Hiện nay các ngành kỹ sư đang được rất nhiều người lựa chọn theo đuổi. Bởi vì cơ hội việc làm cao và có thể làm việc cả trong nước lẫn nước ngoài. Bên cạnh đó, mức thu nhập của ngành này khá ổn định và đặc biệt trong quá trình làm việc sẽ giúp mỗi người phát huy được khả năng sáng tạo của mình.

Những ngành kỹ sư “hot” nhất hiện nay

Trong điều kiện hiện nay, lĩnh vực khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển và nhu cầu sử dụng lao động cho những ngành nghề này cũng tăng lên rất cao.Với mỗi ngành có những nét đặc trưng riêng và tồn tại những ưu, nhược điểm. Tuy vậy, hiện có một số ngành nghề kỹ sư rất “hot” và được nhiều người lựa chọn như:

  • Kỹ sư xây dựng: Đây là một trong những ngành được rất nhiều sinh viên lựa chọn. Dù ở thời điểm nào thì kỹ sư xây dựng vẫn luôn khẳng định được vị trí của mình trong tâm trí của mỗi người. Trong lĩnh vực xây dựng những người kỹ sư sẽ làm các việc như: khảo sát thực địa công trình, thực hiện quản lý các dự án xây dựng. Bên cạnh đó họ cũng sẽ xây dựng kế hoạch, thực hiện giám sát quá trình thi công, tiếp nhận, nghiệm thu công trình.....
  • Kỹ sư cơ khí: Trong lĩnh vực cơ khí thì những người kỹ sư sẽ đảm nhiệm những công việc như thiết kế, sản xuất các loại thiết bị cơ khí. Họ còn trực tiếp vận hành sửa chữa nhà xưởng, máy móc sản xuất.

voh.com.vn-ki-su-la-gi-2

 Mỗi ngành nghề sẽ có những đặc trưng riêng

  • Kỹ sư điện: Đúng như cái tên thì kỹ sư điện sẽ chuyên về điện năng. Đó có thể là thiết kế, vận hành hệ thống điện; thi công, kiểm tra các đường dây tải điện…
  • Kỹ sư nông nghiệp: Với nhóm kỹ sư này sẽ chuyên về lĩnh vực nông nghiệp như thiết kế, sản xuất máy móc, dụng cụ phục vụ cho quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra còn có những người phụ trách về thủy lợi, cây trồng, chăn nuôi...
  • Kỹ sư môi trường: Phụ trách vấn đề liên quan đến môi trường sống nước, đất, không khí. Với những kiến thức sẵn có họ sẽ thực hiện nghiên cứu những vấn đề liên quan đến môi trường. Từ đó đưa ra cảnh báo cho tất cả mọi người về những vấn đề môi trường đang gặp phải.
  • Kỹ sư luyện kim: Nhóm kỹ sư này sẽ làm việc ở ngành luyện kim như tìm hiểu các chất kim loại, luyện đúc hành sản phẩm. Thậm chí là nghiên cứu, chế tạo các loại máy móc phục vụ cho công nghệ luyện kim.
  • Kỹ sư điện tử: Những người này họ sẽ thực hiện nghiên cứu tất cả những vấn đề liên quan đến thiết bị điện tử. Bên cạnh đó họ cũng sẽ trực tiếp thiết kế và sản xuất các loại thiết bị điện tử để phục vụ cho các ngành nghề khác.
  • Kỹ sư hàng hải: Công việc của những kỹ sư hàng hải sẽ liên quan đến tàu thuyền hoạt động trên biển. Họ sẽ nghiên cứu, chế tạo và trực tiếp vận hành các loại tàu biển, hệ thống cầu cảng, bến tàu,…

voh.com.vn-ki-su-la-gi-3

Lựa chọn ngành kỹ sư hiện là quyết định của rất nhiều người

Với điều kiện các ngành kỹ thuật, công nghiệp phát triển như hiện nay thì việc lựa chọn theo nghề kỹ sư là một quyết định được nhiều người cho là đúng đắn và sáng suốt. Bài viết trên đây của VOH hy vọng có thể giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm kỹ sư là gì. Từ đó có thể dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. 

Nguồn tham khảo:

https://vi.wikipedia.org/wiki/K%E1%BB%B9_s%C6%B0 

Nguồn ảnh: Internet

Các bước định hướng nghề nghiệp cho bản thân phù hợp nhất  :Trước khi bước vào đời, bất kì ai cũng nên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng để có một tương lai tốt đẹp hơn.
Bạn đã biết rõ về hệ thống học hàm học vị ở Việt Nam? Chúng ta vẫn thường nghe các danh xưng như Cử nhân, Tiến sĩ, Giáo sư… Nhưng ít người biết và nhận dạng đó là học hàm hay học vị.