Kỹ năng một nhân viên Sale Admin cần phải có

Kinh doanh vốn là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động của một công ty. Đó cũng chính là lý do mà sale admin đang trở thành một nghề khá “hot” trên thị trường việc làm hiện nay.

Nhu cầu tuyển dụng lớn, mức lương cao cùng nhiều đãi ngộ chính là điểm hấp dẫn không thể chối từ của nghề sale admin đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nghề sale admin, công việc cũng như những kỹ năng cần có của một sale admin. Hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá nghề sale admin và những cơ hội và thách thức trong bài viết ngay sau đây.

voh.com.vn-sale-admin-la-gi-1

Sale admin là nghề hấp dẫn dành cho giới trẻ (Nguồn Internet)

Sale admin là gì?

Sale admin (viết tắt cụm từ Sales Administrator) hay thường gọi là thư ký phòng kinh doanh, là người làm việc trực tiếp và dưới quyền của giám đốc kinh doanh. Sale admin có nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận kinh doanh của công ty hoạt động sao cho hiệu quả nhất để mang về nguồn doanh thu cho công ty, doanh nghiệp.

Sự khác biệt của sale admin so với các thư ký khác

Vị trí

Công việc

Thư ký phòng kinh doanh

Hỗ trợ xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh

Soạn thảo các văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh

Liên hệ với khách hàng, đối tác

Chăm sóc khách hàng

….

Thư ký phòng Marketing

Hỗ trợ xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing, PR

Hỗ trợ công tác sự kiện

Hỗ trợ và triển khai nội dung Digital Marketing

Thư ký Giám đốc

Chuẩn bị tài liệu cho các cuộc họp

Lên lịch họp, sắp xếp cuộc hẹn

Thay mặt Giám đốc giao dịch và thương thảo với đối tác

Làm cầu nối cho nhân viên và Giám đốc


Công việc của sale admin

Khác với những thư ký thông thường, công việc của nhân viên sale admin liên quan trực tiếp đến hoạt động của phòng kinh doanh. Tuy vào quy mô công ty mà Sale Admin sẽ chịu trách nhiệm về nhiều công việc khác nhau, thông thường, công việc cơ bản của nhân viên sale admin sẽ là:

  • Hỗ trợ xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh, theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và đốc thúc các nhân viên phòng kinh doanh hoàn thành đúng thời hạn để đảm bảo hiệu quả công việc.
  • Soạn thảo, chỉnh sửa và quản lý các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh như làm bảng báo giá, thư chào hàng, hợp đồng,…
  • Liên hệ với khách hàng hoặc đối tác, nhằm mục đích tư vấn, hỗ trợ khách hàng, thuyết phục họ tin tưởng để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Chăm sóc khách hàng, giải quyết mọi yêu cầu, thắc mắc, khiếu nại và phản hồi của khách hàng về hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Làm báo cáo doanh thu chi tiết theo từng tuần, tháng, quý, năm để trình lên cấp trên, cập nhật tình hình kinh doanh và số công nợ cũng như doanh thu của từng nhân viên Kinh doanh.
  • Xử lý đơn hàng, nhập đơn hàng và một số công việc khác nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh theo chỉ đạo từ cấp trên.

voh.com.vn-sale-admin-la-gi-2

Sale admin liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty (Nguồn Internet)

Kỹ năng cần có của sale admin

  • Tốt nghiệp các chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, có kiến thức chuyên môn đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh hoặc có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng.
  • Khả năng giao tiếp tốt, có thể đàm phán và thương lượng với khách hàng để mang lại lợi ích cho công ty, ngoại ngữ tốt cũng là một lợi thế.
  • Kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm là điều cần thiết để có thể kết nối bộ phận kinh doanh với những bộ phận khác trong công ty nhằm đạt hiệu quả trong công việc.
  • Tính cách cần cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết và có khả năng tổng hợp tốt, chủ động trong công việc.
  • Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hàng ngày, có thể quản lý công việc hiệu quả, chịu được áp lực công việc.
  • Tin học văn phòng là kỹ năng cơ bản nhất đối với sale admin để soạn kế hoạch, làm báo cáo kết quả kinh doanh, hay thuyết trình với khách hàng, giúp hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả nhất.

voh.com.vn-sale-admin-la-gi-3

Sale admin trở thành một nghề hấp dẫn (Nguồn Internet)

Hiện nay, mức lương của sale admin dao động từ 5-8 triệu đồng/tháng cơ bản và các chế độ đãi ngộ theo quy định. Bên cạnh đó, sale admin còn được nhận thêm các khoản hoa hồng hay tiền thưởng hấp dẫn từ doanh thu mỗi tháng. Sale admin có thể làm việc trong bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp, công ty tư nhân hoặc chính phủ.

Ngoài ra, nếu đủ năng lực, cơ hội thăng tiến của sale admin lên vị trí điều hành kinh doanh, giám sát kinh doanh hoặc giám đốc phòng kinh doanh là rất cao và có mức thu nhập tốt hơn. Hiểu rõ về sale admin sẽ giúp bạn có thể định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn hơn cho bản thân và mở rộng thêm cơ hội phát triển trong tương lai. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích.

Cách viết hóa đơn, chứng từ kế toán đúng quy định: Việc viết các chứng từ kế toán theo quy định riêng của ngành Tài chính Kế toán. Nếu viết như một văn bản bình thường có thể làm cho chứng từ kế toán mất giá trị nếu vi phạm quy định của Luật.
Những điều bạn cần biết về ngân hàng số Timo: Timo là ngân hàng số mang đầy đủ các chức năng của ngân hàng giúp người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch trên hệ thống internet hiện đại, nhanh chóng.