Các bước định hướng nghề nghiệp cho bản thân phù hợp nhất

Trước khi bước vào đời, bất kì ai cũng nên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng để có một tương lai tốt đẹp hơn.

Chọn nghề được xem như là 1 trong những sự lựa chọn quan trọng nhất của cuộc đời mỗi con người. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường là công việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ được bản thân và định hướng nghề nghiệp cho tương lai một cách chính xác nhất. Dưới đây là những bước giúp định hướng nghề nghiệp đúng đắn nhất.

voh.com.vn-dinh-huong-nghe-nghiep-1

Định hướng nghề nghiệp là rất quan trọng (Nguồn Internet)

Định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp là một khái niệm được sử dụng khá phổ biến trong ngành giáo dục, nhất là ở bậc phổ thông trung học và đại học. Việc định hướng nghề nghiệp là cung cấp cho các em học sinh, sinh viên những thông tin cần thiết cũng như kinh nghiệm để xác định được ngành nghề, công việc phù hợp với bản thân trong tương lai, để có những sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, bước ra xã hội để phát triển bản thân nhiều hơn.

Tại sao phải định hướng nghề nghiệp?

Việc định hướng nghề nghiệp ngay từ sớm sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được hướng đi và mục tiêu học tập của bản thân một cách nhanh chóng, tạo thêm nguồn động lực để học tập thật tốt.

Xác định đúng ngành nghề phù hợp, đặt ra mục tiêu để tránh hối hận về sau, cũng như tránh mất quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc đầu tư vào những môn học, những kiến thức và những ngành nghề không phù hợp.

Việc định hướng nghề nghiệp đúng đắn ảnh hưởng đến sự phát triển và đạt được những thành công trong tương lai của nhiều cá nhân.

Định hướng nghề nghiệp sai lầm sẽ khiến cuộc sống trở nên không còn thú vị, bạn có thể gặp nhiều khó khăn trong công việc mà mình đã lựa chọn.

voh.com.vn-dinh-huong-nghe-nghiep-2

Có nhiều ngành nghề để lựa chọn (Nguồn Internet)

Sau đây là những loại định hướng nghề nghiệp phổ biến nhất hiện nay:

 Định hướng nghề nghiệp theo nhu cầu thị trường lao động

Một thực tế hiện nay là định hướng nghề nghiệp theo “phong trào”, khiến cho tỉ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng. Nhiều người đổ xô lựa chọn những ngành nghề được cho là “hot” là điều hoàn toàn sai lầm. “Có cầu mới có cung”, nhu cầu của thị trường lao động chính là yếu tố mà bạn cần xem xét khi định hướng nghề nghiệp.

 Định hướng nghề nghiệp theo năng lực

Cần căn cứ vào khả năng cũng như kết quả học tập để lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp. Qua đó, xác định xem khả năng trúng tuyển của mình khi thi vào ngành này, trường này là bao nhiêu phần trăm.

 Định hướng nghề nghiệp theo tính cách, sở thích

Để tránh trường hợp chỉ sau một thời gian ngắn theo học đã cảm thấy không còn hứng thú với ngành đang học, định hướng nghề nghiệp cũng cần theo sự yêu thích của bản thân, điều kiện gia đình.

 Tham khảo ý kiến người thân, gia đình, bạn bè, thầy cô

Bản thân cảm thấy rối hoặc không thể tự định hướng nghề nghiệp thì hãy tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh, đặc biệt là những người có kinh nghiệm.

Các bước định hướng nghề nghiệp

Bước 1: Vượt qua rào cản định hướng nghề nghiệp của gia đình và xã hội

Để có thể định hướng nghề nghiệp đúng đắn, bản thân phải vượt qua được các tư tưởng và quan niệm sai lầm trong việc chọn nghề như chọn đại, chọn nghề dễ kiếm tiền, chọn theo sự áp đặt của gia đình, chọn theo trào lưu, chọn nghề không phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình hay khả năng của bản thân, chọn nghề không gắn với nhu cầu xã hội, chọn nghề theo bói toán.

Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo ý kiến cha mẹ, người thân, bạn bè, thầy cô để có cái nhìn khách quan về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề mình muốn lựa chọn.

voh.com.vn-dinh-huong-nghe-nghiep-3

Định hướng nghề nghiệp cũng phải thực hiện một cách khoa học (Nguồn Internet)

Bước 2: Tìm hiểu thật kỹ về các ngành nghề trong xã hội

Thông qua internet, sách báo cũng như một số buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp, bạn nên tìm hiểu thật nhiều về các ngành nghề trong x ã hội để biết bản thân phù hợp với ngành nghề cụ thể nào.

Bước 3: Xác định thế mạnh và năng lực bản thân

Để xác định ngành nghề phù hợp, trước tiên bạn cần tìm hiểu về sở thích, tính cách, khả năng và điều kiện của bản thân. Kết quả học tập cũng như năng khiếu, thế mạnh của bản thân chính là những yếu tố giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp.

Bước 4: Thông tin cụ thể nhất về ngành nghề mà bạn mong muốn

Hãy chọn ra ngành nghề mà bạn yêu thích nhất, dành thời gian tìm hiểu chúng và xem xét về các điều kiện như vật chất, kinh tế, xã hội và nhu cầu việc làm trong tương lai.

Cụ thể, trường đào tạo ngành nghề đó, điểm trúng tuyển, chương trình đào tạo, thời gian và mức học phí, cơ hội việc làm và mức lương trong tương lai là những điều bạn cần tìm hiểu về ngành nghề mà bạn yêu thích. Qua đó, tìm hiểu về môi trường làm việc, những khó khăn, thách thức và thuận lợi trong nghề nghiệp này.

Bước 5: Trau dồi kiến thức và kỹ năng

Xác định được mục tiêu nghề nghiệp, bạn sẽ biết được mình cần phải trang bị thêm những gì cho bản thân, lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu nghề nghiệp mong muốn.

Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn nên tích lũy thêm cho mình kỹ năng mềm bằng việc tham gia các câu lạc bộ hay đội nhóm để bộc lộ khả năng của bản thân nhiều hơn.

Bước 6: Tự trải nghiệm và khám phá bản thân

Hãy tận dụng các cơ hội để làm một số công việc liên quan đến nghề nghiệp mà bạn yêu thích để tự trải nghiệm và khám phá xem sở thích, năng lực và tính cách của bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Việc định hướng nghề nghiệp luôn là vô cùng cần thiết và rất quan trọng. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích nhất.